ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ร่วมอาลัย สรพงศ์ ชาตรี ครั้งสุดท้าย

เช้านี้ที่หมอชิต - เมื่อวานนี้ เวลา 18.39 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปยังเมรุชั่วคราวมูลนิธิสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) เมตตาบารมี อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา ในการพระราชทานเพลิงศพ นายกรีพงศ์ เทียมเศวต หรือ นายสรพงศ์ ชาตรี ซึ่งถึงแก่กรรมด้วยโรคมะเร็งปอด เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2565 สิริอายุได้ 73 ปี
  
ขณะเดียวกันมีประชาชนจำนวนมากร่วมไว้อาลัย สรพงศ์ ชาตรี พระเอกระดับตำนานของไทยกันอย่างเนืองแน่น ที่มูลนิธิสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) สถานที่จัดพิธีพระราชทานเพลิงศพ

ที่มูลนิธิสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) เมตตาบารมี อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา ได้จัดให้มีพิธีพระราชทานเพลิงศพ นายกรีพงศ์ เทียมเศวต หรือ สรพงศ์ ชาตรี ซึ่งเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง ปี 2551 ที่ได้เสียชีวิตอย่างสงบด้วยโรคมะเร็งปอด เมื่อวันที่ 10 มีนาคมที่ผ่านมา โดยมี นางดวงเดือน จิไธสงค์ คู่ชีวิต พร้อมด้วยคณะกรรมการมูลนิธิสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ได้เคลื่อยย้ายร่าง สรพงศ์ ชาตรี มาตั้งไว้ที่วิหารสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นพุทธสถานที่ สรพงศ์ ก่อตั้งด้วยความศรัทธา เพื่อเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของพุทธศาสนิกชน จัดกิจกรรมสำคัญทางพุทธศาสนา เป็นวิทยากรพิเศษบรรยายให้ความรู้แก่สถาบันการศึกษา และหน่วยงานอื่น ๆ ด้วย บางคนขนานนามเรียกสถานที่แห่งนี้ ติดปากว่า วัดสรพงศ์

นางสาวดวงเดือน จิไธสงค์ คู่ชีวิต สรพงศ์ ชาตรี เผยความรู้สึกที่มีต่อ สรพงศ์ ชาตรี ว่า พยายามอย่างเต็มที่ในการเตรียมงานพระราชทานเพลิง ส่งร่างของพี่เอก สรพงศ์ ชาตรี ให้ดีที่สุด เท่าที่ผู้หญิงคนหนึ่ง ในฐานะคู่ชีวิตจะสามารถทำได้ ส่วนการดำเนินงานสานต่อเจตนารมณ์เกี่ยวกับมูลนิธิสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) เมตตาบารมี พี่เอก ได้วางแนวทางและจัดสรรไว้แล้ว ตนก็จะสืบสานเดินตามแนวทางที่พี่เอกวางไว้ให้ โดยคณะกรรมการมูลนิธิฯ และเจ้าหน้าที่ทุกคน รวมทั้งพระสงฆ์ ก็ยังคงเดิม แต่จะมีคนมาช่วยดูแลเพิ่มขึ้น เพื่อที่จะสืบสานงานที่พี่เอกได้ทำไว้ให้สำเร็จตามที่พี่เอกได้ตั้งปณิธานไว้

นางสมศรี เกลาโพธิ์ ชาวบ้านจาก อำเภอโชคชัย จังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ตนและเพื่อนรวม 10 คน ตั้งใจเดินทางเพื่อมาร่วมงานพระราชทานเพลิงศพ สรพงศ์ ชาตรี โดยเฉพาะติดตามข่าวมาตลอดตั้งแต่รู้ว่า สรพงศ์ ป่วย ซึ่งรู้สึกเสียใจต่อการจากไปของ สรพงศ์ เป็นอย่างมาก เพราะไม่รู้ว่าจะหาดารานักแสดงแบบนี้จากที่ไหนได้อีก หลังจากนี้ตนจะพยายามมาทำบุญที่วัดแห่งนี้บ่อย ๆ เพื่อช่วยสานต่อเจตนารมณ์ในสิ่งที่ สรพงศ์ ตั้งใจ สร้างเอาไว้

สำหรับประวัติ นายกรีพงศ์ เทียมเศวต หรือ สรพงศ์ ชาตรี เกิดเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2492 ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยเริ่มแสดงครั้งแรกเมื่อปี 2512 ในบทบาทตัวประกอบ และแสดงเป็นบทพระเอกในเวลาต่อมา มีผลงานการแสดงทั้งจากภาพยนตร์และละคร มากกว่า 500 เรื่อง ได้รับฉายา พระเอกชั้นครูและพระเอกตลอดกาล

นอกจากนี้ ยังมีความสามารถด้านการร้องเพลง พากย์หนัง ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยผู้กำกับ ให้กับหม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล และสอนการแสดงให้กับนักแสดงหน้าใหม่ จนมีชื่อเสียงหลายคน และได้รับรางวัลมากมาย อาทิ รางวัลพระสุรัสวดี หรือตุ๊กตาทอง 5 รางวัล, รางวัลสุพรรณหงส์ 4 รางวัล และรางวัลดาราดาวรุ่งยอดเยี่ยม ทั้งนี้ ในปี 2551 ได้รับยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง และ สรพงศ์ ชาตรี เคยร่วมแสดงละครกับช่อง 7HD หลายต่อหลายเรื่อง แต่มีเรื่องหนึ่งที่แฟน ๆ ละครหลายท่านยังจดจดจนวันนี้ นั่นคือเรื่อง แม่อายสะอื้น แสดงเป็นพ่อของนางเอก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark