ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

พบผู้ประกันตน ม.40 ขาดส่งเงินสมทบ

ข่าวสังคม 7 พฤศจิกายน 2565 - สนามข่าว 7 สี - หลังพ้นวิกฤตโควิด-19 กระทรวงแรงงาน พบว่า ผู้ใช้แรงงาน ม.40 เริ่มถอนตัว ขาดส่งเงินสมทบ ทิ้งสิทธิและสวัสดิการ

ก่อนหน้านี้ ภาครัฐเคยมีมาตรการเยียวยา มอบเงินช่วยเหลือ 5,000 บาท เพื่อช่วยเหลือแรงงาน มาตรา 40 ที่อยู่ในระบบ ให้นำไปใช้สอยจากช่วงวิกฤตโควิด-19 ทำให้ช่วงนั้น มีประชาชนสนใจสมัครเข้ามาเป็นแรงงานในระบบจำนวนมาก แต่พอสถานการณ์โควิด-19 มีแนวโน้มดีขึ้น กลับพบการขาดส่งเงินสมทบ ทิ้งสิทธิและสวัสดิการจำนวนมาก

เมื่อวานนี้ นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ลงพื้นที่ตลาดนัดเลียบด่วนรามอินทรา เขตบางเขน พบว่า บรรยากาศการค้าขายคึกคัก ร้านค้าเริ่มฟื้นตัว ประชาชนออกมาจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น จึงเชิญชวนแรงงาน มาตรา 40 ที่ขาดส่งเงินสมทบ ให้นำส่งเงินสมทบ เพื่อกลับเข้ามาเป็นแรงงานในระบบ ยังสามารถรับสิทธิ สวัสดิการได้เหมือนเดิม

นอกจากนี้ ยังเชิญชวนผู้ใช้แรงงานอิสระ ให้สมัครเข้าเป็นแรงงานในระบบ มาตรา 40 เพื่ออยู่ในความดูแลของกระทรวงแรงงาน รับการคุ้มครอง สิทธิ และสวัสดิการ กรณีเจ็บป่วย ทุพพลภาพ เสียชีวิต ชราภาพ และสงเคราะห์บุตร ซึ่งจะได้รับเงินทดแทนการขาดรายได้

ขณะที่ ผู้ประกอบอาชีพอิสระหลายคน บอกว่า ก่อนหน้านี้เคยเข้าร่วมมาตรา 40 แล้ว แต่พอได้รับเงินเยียวยาจากทางรัฐ ก็ขาดส่งเงินสมทบ บางคนก็หลง ๆ ลืม ๆ ในการส่งเงิน แต่หลายคนเริ่มมีความคิดที่จะกลับไปส่งเงินสมทบใหม่อีกครั้ง เพื่อเป็นการรับการคุ้มครอง และสิทธิต่าง ๆ หากมีเหตุฉุกเฉิน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark