ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

อัตราเงินเฟ้อเริ่มชะลอตัวลงเป็นเดือนที่ 2

ข่าวภาคค่ำ - อัตราเงินเฟ้อของไทย เริ่มชะลอตัวลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 หลังราคาน้ำมันเชื้อเพลิงปรับลดลง และมีข่าวดี กระทรวงพาณิชย์ เตรียมเสนอโครงการประกันรายได้พืชเกษตร 4 ชนิด เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี

อัตราเงินเฟ้อเริ่มชะลอตัวลงเป็นเดือนที่ 2
นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า เปิดเผย อัตราเงินเฟ้อทั่วไป ประจำเดือนตุลาคม 2565 อยู่ที่ 5.98% น้อยกว่าเดือนที่ผ่านมา ซึ่งอยู่ที่ 6.41% ถือเป็นตัวเลขที่ชะลอตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 ตามการชะลอตัวของราคาน้ำมันเชื้อเพลิง และสินค้าในกลุ่มอาหาร ส่งผลให้ราคาสินค้าในภาพรวม มีแนวโน้มชะลอตัวลง ขณะที่อัตราเงินเฟ้อของหลายประเทศ ยังคงอยู่ในระดับสูง และสูงขึ้นต่อเนื่อง ทั้งประเทศในอาเซียน อาทิ สปป.ลาว, สิงคโปร์ และฟิลิปปินส์ และประเทศสำคัญ อาทิ สหราชอาณาจักร เยอรมนี อิตาลี และอินเดีย รวมถึงสหรัฐอเมริกา ซึ่งทั้งนี้อัตราเงินเฟ้อของไทย ยังมีปัจจัยเสี่ยงจากราคาพลังงานที่ยังอยู่ในระดับสูงและมีแนวโน้มสูงขึ้น โดยกระทรวงพาณิชย์ คาดการณ์อัตราเงินเฟ้อทั่วไปปี 2565 อยู่ที่ระหว่าง 5.5-6.5 % สอดคล้องกับสถานการณ์เศรษฐกิจ

ก.พาณิชย์ เสนอประกันรายได้พืช 4 ชนิด เข้า ครม.
ด้านรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า พร้อมนำเสนอโครงการประกันรายได้ปีที่ 4 สินค้าเกษตร 4 ชนิด ได้แก่ ข้าว ข้าวโพด มันสำปะหลัง และปาล์มน้ำมัน เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี เหลือเพียงยางพารา ที่อยู่ระหว่างการเสนอคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ

ด้าน นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า โครงการประกันรายได้ปีที่ 4 มีแนวโน้มว่าจะใช้งบประมาณไม่มาก เนื่องจากขณะนี้ราคาพืชเกษตรหลายตัวมีราคาสูงขึ้น เกินกว่าเพดานที่ประกันรายได้ อาทิ ปาล์มน้ำมันราคาสูง 5 บาท 60 สตางค์ ถึง 6 บาท 50 สตางค์ ต่อกิโลกรัม เกินกว่าที่ประกันรายได้ไว้ที่ 4 บาทต่อกิโลกรัม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark