ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ : หนทางข้าวไทยทวงแชมป์ผู้ส่งออกอันดับ 1 ของโลก

ประเด็นเด็ด 7 สี - พูดถึงข้าวไทย อย่างที่ทราบกันดีว่า ข้าวไทยเป็นข้าวคุณภาพดี ขายได้ราคาสูง อดีตเราครองแชมป์ส่งออกข้าวมาหลายสมัย แต่ก็มาพลาดท่าเสียแชมป์ ไปนานหลายปีเหมือนกัน วันนี้ ประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ คุณเกณฑ์สิทธิ กันธจันทร์ จะพาเราไปส่องตลาดข้าวกัน

ไทยเราดูเหมือนจะเริ่มมีความหวัง หลังอินเดีย แชมป์ส่งออกข้าวสูงสุดเป็นอันดับ 1 ของโลกกำลังเผชิญมรสุมรุมเร้า ก็เท่ากับว่าตลาดเริ่มเปิดช่องว่าง ให้ประเทศไทย เข้าทวงบัลลังก์แชมป์ ผู้ส่งออกข้าวสูงสุดเป็นอันดับ 1 ของโลก

พาคุณผู้ชมไปสำรวจปริมาณผลผลิตข้าวในตลาดโลก ปี 2020/2021 ประเทศที่ผลิตข้าวได้มากที่สุดในโลกนั่นก็คือ จีน ผลิตข้าวได้มากเป็นสัดส่วน 29.3% ของตลาดโลก ตามมาด้วย อันดับ 2 อินเดีย ผลิตข้าวได้ในสัดส่วน 24.1% อันดับ 3 อินโดนีเซีย ผลิตได้ 7% อันดับ 4 บังคลาเทศ 6.8% อันดับ 5 เวียดนาม 5.4% ส่วนไทย ผลิตข้าวได้เป็นอันดับ 6 ของโลก ในสัดส่วน 3.7%

ส่วนภาคการส่งออก จะเห็นว่า แม้จีนจะผลิตข้าวได้มาก แต่ก็ส่งออกสู้อินเดียไม่ได้ อินเดียทำตลาดส่งออกมาเป็นอันดับ 1 ด้วยสัดส่วน 38.9%,รองลงมา คือ เวียดนามที่ 12.9%,ส่วนไทย 11.9% ตามด้วยปากีสถาน 8.6% สหรัฐอเมริกา 6.1% และรั้งท้ายอันดับ 6 คือจีนด้วยสัดส่วนการส่งออก 4.6%

แต่ตอนนี้อินเดียแชมป์ส่งออกข้าวดูเหมือนจะมีปัญหา หลังประสบภาวะวิกฤตด้านอาหาร และภัยธรรมชาติ ทำให้ ข้าวผลิตได้น้อยกว่าเดิม ราว 5.6% และอาจจะไม่เพียงพอกับการบริโภคในประเทศ ทำให้กระทรวงการคลังอินเดีย ตัดสินใจประกาศรีดภาษีเพิ่มสำหรับการส่งออกข้าว ซึ่งก็ทำให้ราคาข้าวจากอินเดียราคาสูงขึ้นเพิ่มทันที 20% และยังทำให้ภาพรวมราคาข้าวในตลาดโลกขยับสูงขึ้นตามไปด้วย

แม้ผลดีจะเกิดขึ้นกับบ้านเรา เพราะจะสามารถส่งข้าวไปทดแทนตลาดอินเดียได้เพิ่มขึ้น แต่อย่าลืมว่า คู่แข่งของเราทั้งเวียดนาม และปากีสถาน ก็คงคิดเหมือนๆกัน ผู้ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมข้าวไทยควรใช้โอกาสนี้ ปรับขีดความสามารถผลผลิตต่อพื้นที่ ลดต้นทุน และผลกระทบสิ่งแวดล้อม แต่สุดท้ายใครสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้สำเร็จ ก็น่าจะยืนหนึ่งครองสัดส่วนปริมาณส่งออกไปได้ตามเป้าหมาย ยิ่งหากหากสถานการณ์ในอินเดีย ยังเป็นแบบนี้ต่อไป โอกาสที่ไทยจะคว้าแชมป์ ผู้ส่งออกข้าวอันดับ 1 ของโลก ก็มีความเป็นไปได้สูง

และไม่ว่า ไทยจะไต่ขึ้นอันดับแชมป์ ส่งออกข้าวหรือไม่ ที่ชัดเจนที่สุด คือ มาตรการของอินเดีย จะทำให้ราคาข้าวในตลาดโลกเพิ่มขึ้น ซึ่งแน่นอน เรา ๆ ที่บริโภคข้าว ก็ต้องรับภาระค่าครองชีพที่สูงขึ้นตามอีก 1 รายการ ซึ่งสมาคมผู้ส่งออกข้าว คาดว่า ราคาข้าวสารไทยปีหน้า อาจจะเพิ่มขึ้นมากกว่า 30% เลยทีเดียว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark