ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

จับสาวไทยหลอกค้าประเวณี ในมาเลเซีย

เช้านี้ที่หมอชิต - รอง ผบ.ตร.บินด่วนหารือมาเลเซีย จัดการปัญหาหลอกเด็กไทยมาค้าประเวณี หลังตำรวจมาเลเซีย จับผู้ต้องหาคนไทยตามหมายจับได้ 3 คน และขอรับตัวมาดำเนินคดีในไทย

จากกรณีเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคมที่ผ่านมา แม่ของเด็กหญิงเอ นามสมมติ ผู้เสียหายร้องขอความช่วยเหลือให้ ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง หรือ บก.ปคม.ช่วยลูกสาวที่ถูกหลอกไปค้าประเวณีที่ประเทศมาเลเซีย ตำรวจได้ประสานกองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ เข้าช่วยเหลือเหยื่อ จนสามารถเดินทางกลับประเทศไทยได้อย่างปลอดภัยเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคมที่ผ่านมา

เบื้องต้น ศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง หรือ ศพดส.ตร.ได้สืบสวน ติดตามจับกุมผู้ร่วมขบวนการที่หลอกคนไทย ในคดีนี้ได้ทั้งหมด พบว่ากลุ่มผู้ต้องหา แบ่งหน้าที่กันทำงานเพื่อหลอกเหยื่อ

จากการสอบสวน เด็กหญิงเอ ผู้เสียหาย โพสต์หางานใน Facebook ต่อมานางสาวเมธินี ผู้ต้องหา โพต์ข้อความติดต่อกลับมา ชักชวนให้ไปทำงานร้านนวดที่ประเทศมาเลเซีย ให้ทำหน้าที่ดูแลร้าน มีรายได้เดือนละ 20,000-200,000 บาท เหยื่อหลงเชื่อ จากนั้นนัดหมายเดินทาง โดยนางสาวเมธินี บอกให้เหยื่อมาพักที่บ้านในจังหวัดฉะเชิงเทรา เพื่อรอส่งตัวไปมาเลเซีย โดยมีนายวันเผด็จ เป็นผู้มารับไปส่งที่จังหวัดฉะเชิงเทรา จากนั้นจะมีนายกอแต้ เป็นผู้นำตัว เดินทางต่อไปที่อำเภอสุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส และพาเข้าประเทศมาเลเซีย โดยผ่านช่องทางธรรมชาติ

เมื่อถึงโรงแรมแห่งหนึ่งในกรุงกัวลาลัมเปอร์ เด็กหญิงเอ ได้พบกับ นางสาวเกษณี เจ้าของร้านนวด มีนางนฤมล เป็นผู้จัดหาลูกค้า และนางสาวเมธินี ผู้ชักชวน โดยทั้ง 3 คนบังคับให้ เด็กหญิงเอ ขายบริการทางเพศ แม้แต่ในช่วงที่ไม่สบาย ก็ไม่สามารถจะหยุดงานได้ และยังข่มขู่ว่าหากไม่ยินยอมทำงาน จะส่งไปขายให้กับบุคคลอื่นต่อ

ตำรวจ รวบรวมพยานหลักฐาน จนสามารถออกหมายจับและจับกุมผู้ต้องหา คือนายวันเผด็จ และนายกอแต้ หรือ ลีโอ ปี สัญชาติเมียนมา จากนั้นรวบรวมหลักฐานเพิ่มเติมจนสุดท้ายออกหมายจับเอเย่นฝั่งมาเลเซีย ซึ่งเป็นคนไทยได้อีก 3 คน คือนางสาวเมธินี นางสาวนฤมล และ นางสาวเกษณี

และยังขยายผลไปตรวจค้นโรงแรมในมาเลเซีย เข้าช่วยเหลือเหยื่อที่ถูกหลอกลวงไป ขายบริการทางเพศ ได้อีก 4 คน ซึ่งเป็นหญิงไทย 2 คน และหญิงชาวอินโดนีเซีย 2 คน

เมื่อวานนี้ (7 พ.ย.) พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เดินทางไปยังกรุงกัวลาลัมเปอร์ เข้าพบ ผบ.ตร.มาเลเซีย เพื่อประสานขอให้ส่งตัวผู้ต้องหาทั้ง 3 คน กลับมาดำเนินคดีตามกฎหมายที่ประเทศไทย พร้อมระบุว่า ทางการไทยและทางการมาเลเซีย ร่วมมือกันบังคับใช้กฎหมายด้วยดีเสมอมา ทำให้ร่วมมือกันป้องกันปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark