ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ปะทะเดือด ทหารล้อมจับคนร้ายก่อคดีเผา-วางระเบิดปั๊มน้ำมัน จ.ปัตตานี

เช้านี้ที่หมอชิต - เหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่จังหวัดปัตตานี กลับมาร้อนระอุอีกแล้ว ทหารเปิดฉากปะทะคนร้าย มีประวัติก่อเหตุหลายคดีทั้งลอบวางเพลิง และวางระเบิดปั้มน้ำมัน โดยเหตุการณ์ปะทะรอบนี้มีผู้เสียชีวิต 1 คน เป็นผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ 

นี่เป็นภาพปะทะเดือด ที่เกิดขึ้นในระหว่างทหารพรานจังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมกับตำรวจภูธรจังหวัดปัตตานี รวมกว่า 50 นาย นำกำลังเข้าทำการปิดล้อมพื้นที่เป้าหมาย จำนวน 5 จุด ในพื้นที่ หมู่ 7 ตำบลดอนรัก อำเภอหนองจิก หลังจากที่ได้รับแจ้งจากเบาะแสว่า มีบุคคลต้องสงสัย มีความเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุลอบวางเพลิงและวางระเบิดปั้มน้ำมันแห่งหนึ่ง ในพื้นที่อำเภอหนองจิก เมื่อวันที่ 17 สิงหาคมที่ผ่านมา ทำให้ทรัพย์สินต่าง ๆ ภายในปั้มน้ำมันได้รับความเสียหายอย่างหนัก 

ก่อนที่ทหารและตำรวจจะเริ่มปฏิบัติการกระจายกำลังตรวจค้นบ้านเป้าหมายทั้งหมด 5 หลัง ได้ประกาศให้ผู้ที่อยู่ในบ้านออกมาแสดงตัว ก่อนเข้าไปตรวจค้นในบ้าน 4 หลังแรก กลับไม่พบสิ่งผิดปกติใด ๆ กระทั่งจะเข้าตรวจค้นบ้านหลังที่ 5 หลังสุดท้าย ซึ่งเป็นบ้านไม้ชั้นเดียวอยู่พื้นที่หมู่ 7 ตำบลดอนรัก แต่ปรากฏว่าเมื่อเข้าไปด้านในบ้าน คนร้ายไม่ทราบจำนวน ที่หลบซ่อนตัวในบ้าน ได้เปิดฉากใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิด และขนาดกระหน่ำยิงหลายนัด แบบรัว ๆ ใส่กลุ่มเจ้าหน้าที่ทันที เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษแดนไทย 54 ถูกยิงได้รับบาดเจ็บ 2 นาย ขอบคุณ กองกำกับการปฏิบัติการพิเศษ ตำรวจภูธรภาค 9

ทราบชื่อ จ่าสิบตรี อนุพล มะลิสุวรรณ ผู้บังคับหมู่งานป้องกันและปราบปราม กองกำกับการปฎิบัติการพิเศษ ตำรวจภูธรภาค 9 ถูกยิงได้รับบาดเจ็บ บริเวณท่อนแขนซ้ายล่าง ส่วนรายที่ 2 คือ สิบตำรวจเอก เจษฏา ธนาวุฒิ ผู้บังคับหมู่งานป้องกันและปราบปราม กองกำกับการปฎิบัติการพิเศษ ตำรวจภูธรภาค 9 ถูกยิงด้วยปืนเช่นเดียวกันได้รับบาดเจ็บ บริเวณไหล่ขวาทะลุหลัง โดยหลังจากถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในพื้นที่จังหวัดปัตตานี้ พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 ได้เข้าเยี่ยมอาการ ก่อนจะมีการส่งต่อทั้ง 2 นาย ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ ส่งต่อไปรักษาที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ จังหวัดสงขลา  

นอกจากนี้ ยังมี นายเจ๊ะมูหามะญี เจ๊ะเด็ง ซึ่งเป็นผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 ตำบลดอนรัก ที่ร่วมปฏิบัติในครั้งนี้ด้วย ถูกกระสุนปืนของคนร้ายยิงเข้าบริเวณขาข้างขวา กระสุนฝังใน ได้รับบาดเจ็บสาหัส ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องล่าถอยออกจากบ้านหลังเป้าหมาย เร่งนำตัวผู้บาดเจ็บทั้งหมด ออกมาด้านนอกไว้ในจุดที่ปลอดภัย แล้วรีบนำตัวขึ้นรถพาไปส่งโรงพยาบาลปัตตานี แต่เนื่องจาก นายเจ๊ะมูหามะญี อยู่ในอาการสาหัส จึงเสียชีวิตในเวลาต่อมา

เหตุการณ์เกิดล่วงเลยมาจนเวลาประมาณ 19.00 น. เมื่อวานนี้ (7 พ.ย.) ดูท่าท่าจะไม่จบลงง่าย กระทั่ง พลตรี ขจรศักดิ์ อินทร์ทอง ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี พ้อมด้วย พลตำรวจตรี ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 เดินทางมาที่เกิดเหตุสถานการณ์ยังคงตรึงเครียด เจ้าหน้าที่จึงประสานผู้นำศาสนา และผู้นำท้องถิ่น ให้มาเป็นตัวกลางช่วยเจรจากับคนร้าย แต่คนร้ายยังคงใช้อาวุธปืนยิงใส่เจ้าหน้าที่อย่างต่อเนื่อง จนเกิดการยิงตอบโต้กันเป็นระยะ กระทั่งเสียงปืนสงบ เจ้าหน้าที่จึงเข้าตรวจสอบพบคนร้าย ถูกวิสามัญฯ เสียชีวิต

ตรวจสอบทราบชื่อ นายมะนาเซ ไซร์ดี อายุ 32 ปี ชาวบ้านหมู่ 1 ตำบลดอนรัก อำเภอหนองจิก จ.ปัตตานี โดยข้างลำตัวพบอาวุธปืนพกสั้นตกอยู่ 1 กระบอก จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน เบื้องต้นจากการตรวจสอบประวัติผู้เสียชีวิต เป็นสมาชิกกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง ระดับปฏิบัติการ โดยมีหมายจับ ป.วิอาญา คดีความมั่นคง จำนวน 5 หมาย โดย 1 ใน 5 มีหมายจับคดีลอบวางเพลิงและระเบิดปั้มน้ำมันแห่งหนึ่งในพื้นที่ด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark