ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เล่นพิเรนทร์ ใช้บาตรครอบเศียรพระ ขโมยกลดพระธุดงค์ จ.ระยอง

เช้านี้ที่หมอชิต - เรื่องนี้บุญบาปจริง ๆ วัดห้วงหิน ตำบลชากบก อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง กำลังเตรียมจัดงานลอยกระทง วันดีคืนดีใครที่ไหนไม่รู้เล่นพิเรนทร์ใช้ของแข็งทุบเศียรพระ ไม่พอยังเอาบาตรครอบเศียรพระอีก นอกจากนี้ ยังมีร่ม (กลดพระธุดงค์) ซึ่งเป็นวัสดุสเตนเลสหายไปด้วย พระ -ชาวบ้าน ก็ต่างงงไปตาม ๆ กันว่าทำแบบนี้เพื่ออะไร ขอให้เอามาคืนมันเป็นบาป

เหตุการณ์นี้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ ภาพพระสีวลีเถระถือกลดพระธุดงค์ ซึ่งกลดพระหายไป และภาพพระอรหันต์แปดทิศ ซึ่งมีบาตรพระครอบเศียรอยู่ โดยโพสต์ดังกล่าวระบุข้อความว่า "เมื่อคืนใครมาขโมยร่มของพระสิวลีที่หน้าวัดห้วงหินไปเอามาคืนด้วย และมาทุบเศียรพระแตก และเอาบาตรครอบไว้ ใครทำไว้มารับผิดชอบด้วย" ภายหลังโพสต์ดังกล่าวถูกแชร์ออกไปมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก หลายคนเข้ามาต่อว่าถึงผู้กระทำการดังกล่าว บ้างบอกว่า บาปหนา จิตใจทำด้วยอะไร นี่ขนาดพระพุทธรูปนะไม่เคยทำไรให้เดือดร้อนยังโดนตีหัวแตก เอ้ย..กำเวร

เมื่อวานนี้ (7 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังวัดที่เกิดเหตุ พบชาวบ้านและพระ กำลังง่วนกับการจัดสถานที่ต่าง ๆ ภายในวัดสำหรับการจัดงานลอยกระทงที่จะมีขึ้นในวันนี้ (8 พ.ย.) เมื่อเดินไปที่พระอรหันต์ที่จะนำมาไว้ให้ชาวบ้านได้ทำบุญ ก็พบว่าพระอรหันต์ 1 รูป ที่บริเวณเศียรของพระมีรอยแตกเป็นรูใหญ่ และรอยถลอกรอบเศียร อีกทั้งบาตรมีสภาพบุบคล้ายถูกทุบด้วยของแข็ง และยังมีกลดธุดงค์ของพระสีวลีเถระที่ถืออยู่ในมือได้หายไปอีกด้วย

นางสาวนายิกา ศิลิรัตน์ เจ้าของโพสต์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ทางวัดกำลังเตรียมสถานที่จัดงานลอยกระทง เธอก็เลยมาถ่ายรูปเก็บไว้ แต่พอรุ่งเช้าอีกวัน พบว่ามีมือดีเอาของแข็งทุบเศียรพระ และเอาบาตรมาครอบเศียรพระ ยังมีกลดธุดงค์ที่เป็นวัสดุสเตนเลส หรือ อัลลอยด์ ของพระสีวะลีเถระที่ถืออยู่อีจุดใกล้กันได้หายไปเช่นกัน ซึ่งกล้องวงจรบริเวณวัดจริง ๆ ก็มี แต่ก่อนวันเกิดเหตุกล้องก็ถูกตัดสายไฟหมดเลย ไม่สามารถจับภาพได้ ส่วนตัวก็ไม่รู้ว่าผู้ที่ลงมือทำแบบนี้ทำไปเพื่ออะไร

ขณะที่พระอธิการลำยอง อนังคะโน เจ้าอาวาสวัดห้วงหิน บอกว่า ก็ไม่รู้ใครมาเล่นอะไรพิเรนทร์แบบนี้ แต่ท่านก็ยังมีอารมณ์ขัน บอกว่า "สงสัยหวังดีกลัวพระจะเป็นไข้หวัด" ก็สงสัยอยู่ว่าคนที่ทำน่าจะเอาไปขาย และคงคึกคะนอง ก็อยากให้เอามาคืนวัดด้วย

ด้านชาวบ้านที่อยู่รอบวัด พอทราบข่าวต่างวิพากษ์วิจารณ์ ต่อว่า และสาปแช่งถึงการกระทำดังกล่าวที่ผู้กระทำไม่มีความเกรงกลัวต่อบาป หากมีสำนึกในความเป็นคนให้รีบนำมาคืนโดยเร็ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark