ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ผงะ เถ้ากระดูกปริศนา เทเกลื่อนพื้นริมท่าน้ำ จ.ศรีสะเกษ

เช้านี้ที่หมอชิต - เรียกว่าผงะกันเลย สำหรับเหตุการณ์นี้ เมื่อมีคนโพสต์ภาพคล้ายเถ้ากระดูกมนุษย์ เกลื่อนทางลงบันไดทางลงท่าน้ำ งานนี้ทำคนที่ผ่านมาเห็น ต่างขนลุกและตกใจไปตาม ๆ กัน

จากที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์ภาพถ่ายกองเถ้ากระดูก ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับกระดูกของมนุษย์ พร้อมระบุข้อความว่า "บันไดทางลงออดหลอด ไม่รู้เถ้ากระดูกใคร ทำแบบนี้สงสารเลย" หลังจากโพสต์ได้ไม่นาน ก็มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก บางคนบอกว่าคงพัดมากับน้ำ มีคนเห็นจึงเก็บให้ บ้างก็ให้ไปไว้วัดพร้อมทำบุญให้เขาด้วย แต่ก็มีหลายคนตั้งข้อสังเกตว่ามีเหรียญด้วย ไม่น่าจะลอยมากับน้ำแล้ว น่าจะมีคนตั้งใจนำมาโปรยไว้อย่างแน่นอน

ล่าสุด เมื่อช่วงเย็นวันที่ 6 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ทีมข่าวเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบเถ้ากระดูก ลักษณะคล้ายกระดูกมนุษย์ที่ถูกเผาแล้ว ถูกเททิ้งเกลื่อนพื้นบริเวณ บันไดทางลงท่าน้ำลานออดหลอดสะพานขาว ริ่มฝั่งลำห้วยสำราญ ในเขตเทศบาลเมืองศรีสะเกษ เบื้องต้นคาดว่าเป็นกระดูกคน ถูกเททิ้งไว้ จำนวน 3 กอง พร้อมเงินเหรียญบาทและผ้าขาวบาง 2 ผืน คาดว่าผู้ที่นำมาเททิ้งไว้ อาจจะต้องการนำมาลอยอังคาร ประเด็นที่เป็นข้อสังเกตุคือการลอยอังคารต้องลอยในน้ำ แต่กรณีนี้กลับพบว่า ถูกเทกองไว้บนพื้นแทน ทำให้ชาวบ้านที่ผ่านมาพบเห็น ต่างรู้สึกขนลุก และแปลกใจกับการกระทำดังกล่าวเป็นอย่างมาก

นายธวัชชัย กลิ่นจันทร์ อายุ 37 ปี ชาวบ้านชุมชนโนนสำราญ ตำบลหญ้าปล้อง อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ เล่าให้ทีมข่าวฟังว่า ตนเองและเพื่อน ๆ มาตกปลาแถวนี้เป็นประจำ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ตนเองก็ยังแปลกใจว่าเป็นกองกระดูกอะไร ถูกเททิ้งไว้ จำนวน 2 กอง แถมยังพมีทั้งเถ้าถ่าน และเงินเหรียญบาทอีกด้วย ซึ่งตนเองเชื่อว่าน่าจะเป็นเถ้ากระดูกของคนเสียชีวิตที่ถูกเผาแล้ว และนำผ้าขาวห่อมาเททิ้ง เหมือนจะมาลอยอังคาร แต่ก็แปลกใจตรงที่ ทำไมไม่เทลงน้ำ หลังจากนั้นอีกไม่นาน ช่วงสาย ๆ ตนเองก็เห็นมีผู้หญิง 2 คน ขับรถยนต์ยนต์มาจอด ตนเองสังเกตเห็นว่าหญิงคนดังกล่าวได้ถือห่อผ้าขาวลงมาจากรถ แล้วเดินไปที่ท่าน้ำจุดเดียวกันกับที่พบเถ้ากระดูก 2 กอง ก่อนหน้านี้ จากนั้นหญิงสาวทั้งสองคน ก็เทเถ้ากระดูกไว้อีกกอง แล้วเดินกลับขึ้นรถและขับออกไป กลายเป็น 3 กองในวันเดียวกัน ซึ่งตนเองเกิดมาก็ไม่เคยพบเคยเห็นการลอยอังคารบนบกมาก่อนในชีวิต

ด้านพระครูวินัยธรศักดิ์มนตรี ปภัสโร หรือ พระอาจารย์โชติ เจ้าอาวาสวัดศรีสมบูรณ์รัตนาราม เผยว่า พิธีลอยอังคาร กระดูกหรือเถ้าถ่านที่เผาศพคนเสร็จแล้ว มีความเชื่อกันว่า ลอยเถ้ากระดูกหรือเรียกว่าลอยอังคารนี้ ดวงวิญญาณของผู้เสียชีวิต จะร่มเย็นเป็นสุขดั่งสายน้ำ และไปเกิดในภพภูมิที่ดียิ่ง ๆ ขึ้นไป ส่วนการเทเถ้ากระดูกลักษณะเช่นนี้ เป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม ไม่ควรจะทำ และยังมีความเชื่อว่าเป็นการลบหลู่ดวงวิญญาณ อาจทำให้คนที่ผ่านมาเห็นตื่นตกใจได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark