ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

ประกันสังคมตอบคำถาม! คืบหน้ามาตรการ 3 ขอ ขอเลือก ขอคืน ขอกู้ กำลังดำเนินการทางกฎหมาย

สำหรับมาตรการประกันสังคม 3 ขอ มาตรการที่เปิดทางให้ผู้ประกันตนมีสิทธิเลือกรับบำเหน็จ บำนาญชราภาพ เป็นหลักประกันการกู้เงินกับสถาบันการเงินได้ และนำเงินกรณีชราภาพที่ตนเองสมทบอยู่ในกองทุนประกันสังคมออกมาใช้ก่อนบางส่วนได้ นั้น ยังคงเป็นประเด็นที่ผู้ประกันตนให้ความสนใจและทวงถามความคืบหน้าจากสำนักงานประกันสังคมอยู่เป็นระยะ ๆ 

ซึ่งล่าสุดทางสำนักงานประกันสังคมได้ออกมาตอบคำถามเผยถึงความคืบหน้า มาตรการประกันสังคม 3 ขอ  ขอเลือก , ขอคืน , ขอกู้ ไว้ดังนี้ สำหรับหลักการ 3 ขอ เพิ่มสิทธิประโยชน์กรณีชราภาพ ขอเลือก , ขอคืน , ขอกู้ คณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติในหลักการแล้ว สำหรับปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการเร่งดำเนินการทางกฎหมาย ซึ่งจะมีการแก้กฎหมายในสภาผู้แทนราษฎร หากมีความคืบหน้าสำนักงานประกันสังคมจะมีการประชาสัมพันธ์ แจ้งให้ผู้ประกันตนทราบอีกครั้ง

มาตรการประกันสังคม 3 ขอ
1.ขอแรก คือ "ขอเลือก" คนที่เงินบำนาญชราภาพสามารถขอรับเงินบำนาญจ่ายล่วงหน้าได้ จะมีการแก้ไขเพิ่มเติมสิทธิประโยชน์กรณีชราภาพ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแก่ผู้ประกันตน โดยกำหนดให้ผู้ประกันตนสามารถเลือกรับเงินบำเหน็จหรือเงินบำนาญชราภาพได้
2.และในกรณีเกิดวิกฤตเศรษฐกิจ สาธารณภัย หรือเหตุการณ์อื่นใดอันส่งผลกระทบต่อผู้ประกันตน ก็สามารถนำเงินสะสมกรณีชราภาพบางส่วนออกมาใช้ก่อนได้ เรียกว่า "ขอคืน" และก
3.การนำเงินสะสมกรณีชราภาพไปเป็นหลักประกันกับสถาบันการเงินได้ ก็คือ "ขอกู้" โดยหลักการเช่นถ้ามีเงินสมทบอยู่ในกองทุนสงเคราะห์บุตรชราภาพ ประมาณ 100,000 บาท จะขอกู้ได้ 30% หรือ 30,000 บาท 

BUGABOO NEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน - Social Security Office

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark