ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

มท. ถอนร่างกฎกระทรวงให้ต่างชาติซื้อที่ดินแล้ว

ข่าวในประเทศ 8 พฤศจิกายน 2565 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - ประเด็นร้อนเรื่องให้ต่างชาติซื้อที่ดินในไทยได้ อาจจะสงบลงหลังจากนี้ เพราะรัฐบาลยอมถอนร่างกฎกระทรวงนี้ออกจากที่ประชุม ครม.แล้ว ติดตามรายละเอียดเรื่องนี้ได้จากคุณ อรรถพล ภิญโญ รายงานสด จากทำเนียบรัฐบาล

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ยอมรับว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ต้องพิจารณาผลดีผลเสียอย่างรอบคอบ

มีคำยืนยันจากพลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ว่าได้เสนอให้คณะรัฐมนตรี ถอนเรื่องร่างกฎกระทรวงมหาดไทย ให้ชาวต่างชาติซื้อที่ดินในไทยได้ ออกจากมติคณะรัฐมนตรี เพื่อนำกลับไปศึกษาใหม่ เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ต้องพิจารณาผลดีผลเสียอย่างรอบคอบ และไม่ขอตอบคำถามว่า การยอมถอยในครั้งนี้ เป็นเพราะกระแสสังคมกดดันหรือไม่ โดยย้ำเพียงว่า เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ต้องศึกษาอย่างรอบคอบ

ขณะที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ตำหนิรัฐบาล และตัวเองว่า ชี้แจงกฎกระทรวงมหาดไทย ไม่ชัดเจน จึงทำให้เกิดกระแสต่อต้านอย่างหนัก พร้อมระบุว่า หลังถอนร่างกฎกระทรวงไปแล้ว จะนำกลับมาเสนอในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีไม่ได้ภายใน 15 วัน และผู้เกี่ยวข้อง ต้องกลับไปปรับปรุงให้รอบคอบ ตามเสียงวิจารณ์ของประชาชน

ส่วนบรรยากาศก่อนการประชุม เช้าวันนี้ ทั้ง พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รวมทั้ง พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ยังไม่มีใครพูดถึงกระแสข่าวการไปอยู่พรรครวมไทยสร้างชาติ ของพลเอก ประยุทธ์ แต่พบว่านายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ เดินทางมาที่ทำเนียบรัฐบาล ในช่วงเช้าก่อนเริ่มประชุม ครม.ด้วย

สำหรับวาระการประชุมที่น่าสนใจในวันนี้ กระทรวงศึกษาธิการ ขอปรับเพิ่มค่าอาหารกลางวันของนักเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ซึ่งมีรายงานข่าวว่า อาจปรับเป็น 28 บาทต่อคนต่อวัน จากเดิม 21 บาทต่อคนต่อวัน เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน

ช่วงเย็นวันนี้ นายกรัฐมนตรีและภริยา จะร่วมงานลอยกระทง บริเวณคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล ต้องจับตาว่า พลเอก ประวิตร จะมาร่วมลอยกระทงในครั้งนี้ด้วยหรือไม่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark