ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

บรรยากาศยี่เป็งคืนที่ 2 คึกคักกว่าคืนแรก จ.เชียงใหม่

เช้านี้ที่หมอชิต - เมื่อคืนนี้ที่จังหวัดเชียงใหม่ ยังคงมีการจัดงานประเพณียี่เป็ง ต่อเนื่องเป็นคืนที่ 2 ผู้สื่อข่าวเรารายงานมาคึกคักยิ่งกว่าคืนแรก เมื่อวานก็มีขบวนโคมล้านนาสวยงาม แถมมีจันทรุปราคาให้ชมอีกด้วย

เรียกว่าจัดกันอย่างต่อเนื่องสำหรับประเพณียี่เป็ง หรือประเพณีลอยกระทง 2565 ของจังหวัดเชียงใหม่ โดยกิจกรรมเริ่มจากการแห่ขบวนโคมล้านนา ที่จัดขึ้นเพื่อเป็นการสืบสานประเพณีท้องถิ่นอันดีงาม และเป็นการยกย่องภูมิปัญญาพื้นถิ่นในการประดิษฐ์โคมล้านนาที่มีความสวยงาม โดยมีขบวนเข้าร่วมทั้งหมด 9 ขบวน ซึ่งมาจากหน่วยงานราชการ สถานศึกษา และภาคเอกชน

แต่ละขบวนเรียกว่าจัดเต็ม ทั้งโคมล้านนาขนาดใหญ่ และทุกขบวนจะมีช่างฟ้อน ฟ้อนนำขบวนมา ซึ่งแต่ละขบวนก็จะฟ้อนไม่เหมือนกัน บางขบวนมีการนำการแสดงของกลุ่มชาติพันธุ์มาร่วมด้วย เพื่อบ่งบอกว่าจังหวัดเชียงใหม่และดินแดนล้านนามีวัฒนธรรมที่หลากหลาย ท่ามกลางประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาชมแน่นสองข้างทาง หนึ่งในผู้ที่ร่วมเดินขบวน บอกว่าดีใจที่ปีนี้ที่งานประเพณียี่เป็งกลับมาจัดอีกครั้ง

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่นที่น่าสนใจ เช่น การประกวดเทพี-เทพบุตรยี่เป็งเชียงใหม่ ประจำปี 2565 ที่ผู้ชนะจะได้นั่งบนกระทงใหญ่ของเทศบาลนครเชียงใหม่ / [ภาพพลุ ] การแสดงพลุเฉลิมพระเกียรติ "ใต้แสงแห่งความสุข ปิงนครามหานที ((ปิง นะ คะ รา มะ หา นะ ที)) ทีสว่างไสวสวยงามทั่วท้องฟ้ายามค่ำคืน [ภาพจัทรุปราคา ] และที่พิเศษสุดๆคือ สามารถมองเห็นจันทรุปราคาได้ด้วยตาเปล่า นักท่องเที่ยวต่างเก็บภาพเอาไว้ [ภาพคนแน่นๆ เยอะๆ]โดยเมื่อคำวานนี้เรียกว่าทุกพื้นที่การจัดงานและริมแม่น้ำปิง เนืองแน่นไปด้วนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ เรียกว่าคึกคักกว่าคืนแรก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark