ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

งานเผาเทียนเล่นไฟ คืนวันลอยกระทง จ.สุโขทัย

เช้านี้ที่หมอชิต - ที่จังหวัดสุโขทัย ถ้าเอ่ยชื่อจังหวัดนี้ต้องนึกถึง งานเผาเทียนเล่นไฟ ส่วนหนึ่งของงานประเพณีลอยกระทง จัดทุกปี ที่อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ตำบลเมืองเก่า อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย

เมื่อคืนที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางเที่ยว ท่ามกลางบรรยากาศหนาวเย็นลง โดยในงานมีขบวนหลวงพ่อขุนรามฯ และขบวนแห่ประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นใน 9 อำเภอ จัดมาอย่างยิ่งใหญ่ ประดับประดารถขบวนแห่อย่างสวยงสม นอกจากนี้ยังมีการแสดงตำนานท้าวศรีจุฬาลักษณ์ และพิธีอัญเชิญพระประทีปพระราชทาน ลงลอยเป็นปฐมฤกษ์ บริเวณสระตระพังตระกวนอีกด้วย

ลอยกระทงสายไหลประทีป 1,000 ดวง ในคืนพระจันทร์เต็มดวง จ.ตาก
ที่จังหวัดตาก ปีนี้จัดยิ่งใหญ่ "ลอยกระทงสายไหลประทีป 1000 ดวง คึกคัก ในคืนพระจันทร์เต็มดวง" ชิงถ้วยพราชทานประจำปี 2565 ที่จัดบริเวณริมแม่น้ำปิง ลานกระทงสาย เชิงสะพานสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี เขตเทศบาลเมืองตาก ประชาชนที่มาเที่ยวได้ชมสีสันความงามของสายน้ำ และแสงไฟที่ส่องประกายจากกระทงกะลานับ 1000 ใบ ที่ลอยระยิบระยับสุดคุ้งน้ำ

และอีกหนึ่งไฮไลท์ที่สร้างความประทับใจให้กับผู้ที่มาเยือน นั่นคือทางเทศบาลเมืองตากได้จัดจุดลอยกระทง สไลด์เดอร์ ให้ประชาชนนักท่องเที่ยวนำกระทงของตน มาปล่อย เพื่อลอยลงสู่แม่น้ำปิง ขอขมาพระแม่คงคาตามความเชื่อ โดยไม่ต้องเดินลงไปริมตลิ่งท่าน้ำ เสี่ยงอันตรายพลัดตกน้ำ


สำหรับวันลอยกระทงตามความเชื่อที่ว่าเป็นการลอยเคราะห์ ลอยโศกให้ออกไปจากตัวเรา แต่ว่าปีนี้พิเศษกว่าปีไหน ๆ เนื่องจากตรงกับวันเกิดจันทรุปราคา เต็มดวง ประชาชนในหลายจังหวัดต่าง ๆ พาคนที่รัก และครอบครัวออกไปลอยกระทงกันแล้ว ยังได้ชมปรากฎการณ์จันทรุปราคาไปด้วยในคราวเดียวกันด้วย       

แต่ก่อนอื่นเราเก็บตกภาพบรรยากาศการเกิดจันทรุปราคา โดยเช็ตภาพเหล่านี้เป็นภาพที่เผยแพร่ในเพจ NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ จะเห็นจันทรุปราคา เต็มดวงเหนือฟ้าเมืองไทย ขณะเกิดคราสเต็มดวง ดวงจันทร์เต็มดวงปรากฏเป็น สีแดงอิฐ

ปรากฏการณ์จันทรุปราคา เต็มดวง ครั้งนี้เกิดในช่วงเวลาประมาณ 15.02-20.56 น. (ตามเวลาประเทศไทย) เริ่มสังเกตได้ตั้งแต่ดวงจันทร์โผล่พ้นขอบฟ้า เวลาประมาณ 17.44 น. เป็นต้นไป ทางทิศตะวันออกตรงกับช่วงที่กำลังเกิดคราสเต็มดวง มองเห็นดวงจันทร์เต็มดวงปรากฏเป็น สีแดงอิฐ จนถึงเวลาประมาณ 18.41 น. จากนั้นเริ่มเห็นดวงจันทร์ปรากฏเว้าแหว่งบางส่วน และค่อย ๆ ออกจากเงามืดของโลก เข้าสู่เงามัวหมดทั้งดวง เวลา 19.49 น. และดวงจันทร์พ้นจากเงามัวของโลกเวลา 20.56 น. ถือว่าสิ้นสุดปรากฏการณ์จันทรุปราคา ใครพลาดชมจันทรุปราคาเต็มดวงในครั้งนี้ ต้องต่อไปอีก 3 ปี ข้างหน้า ตรงกับคืนวันที่ 7 ถึงเช้ามืด วันที่ 8 กันยายน 2568

แน่นอนว่าตามความเชื่อของหลายคนๆ เกี่ยวกับ จันทรุปราคา หรือ ราหูอมจันทร์ ที่สืบต่อมาแต่ในอดีต ยิ่งมาเกิดในคืนลอยกระทงด้วย ก็ทำให้ชาวบ้านจำนวนหนึ่งที่อยู่พื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช เดินทางไปไหว้ที่ศาลหลักเมืองนครศรีธรรมราช เพื่อขอพรสิ่งศักดิ์และเฝ้ารอชมบรรยากาศปรากฎการณ์จันทรุปราคากันอย่างคึกคัก 

เช่นเดียวกับ นางเอี่ยม นิยมสุข อายุ 79 ปี ชาวบ้านตำบลสำนักตะคร้อ อำเภอเทพารักษ์ จังหวัดนครราชสีมา เล่าให้ฟังว่า เวลาเกิดจันทรุปราคาขึ้นไม่ว่าครั้งใด คนแก่บอกไว้ว่าจะต้องเคาะต้นเสาบ้าน เคาะยุ้งข้าว เคาะต้นไม้อะไรแบบนี้ ถ้าคนไหนมีรถยนต์ก็เคาะรถ บีบแตรรถให้เกิดเสียงดัง ๆ เพื่อไล่สิ่งไม่เป็นมงคลออกจากชีวิต

ขอบคุณภาพจาก : Facebook NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark