ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ไร้เงา พล.อ.ประวิตร ร่วมงานลอยกระทง ทำเนียบรัฐบาล

เช้านี้ที่หมอชิต - การเมืองก็คือการเมือง แม้แต่งานแห่งความสุขอย่างงานลอยกระทง ยังถูกมองเป็นประเด็นการเมืองจนได้

เริ่มกันที่ทำเนียบรัฐบาล ปีนี้จัดกิจกรรมภายใต้ชื่อ “ลอยกระทงวิถีใหม่ สืบสาน ประเพณีไทย สู่ความยั่งยืน” บริเวณริมคลองผดุงกรุงเกษม นำทีมโดย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จูงมือภริยา มาเป็นประธาน แถมยังชักชวนคณะรัฐมนตรีที่ไม่ติดภารกิจมาร่วมสนุกกันด้วย แม้งานนี้จะไม่เห็นแม้แต่เงาของพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ท่ามกลางกระแสข่าวตีจาก แยกทางกันเดินทางการเมือง แต่แว่วว่าในวงประชุมคณะรัฐมนตรีช่วงเช้า พลเอก ประยุทธ์ ถึงกับออกปากการันตีว่าไม่ได้ทะเลาะอะไรกัน ยังไงก็พี่น้อง

อีกคนที่ไม่ได้เห็นในงาน คือ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ถูกจับตามองอย่างมาก จากปัญหาไม่ลงรอย เรื่องร่างกฎหมายกัญชา กัญชง กับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย จึงไม่ได้เห็นบรรยากาศพบกันของคู่นี้ต่อหน้าสาธารณชน ถึงแม้ว่า นายอนุทิน จะยืนยันว่าทั้งสองต่างยกมือรับไหว้ยิ้มทักทายกันแล้วก็ตาม

นายกฯ นำทีม รมต. เที่ยวตลาดน้ำริมคลองผดุงกรุงเกษม
อย่างไรก็ตาม แม้จะมีรัฐมนตรีหลายคนไม่มาร่วมงาน แต่บรรยากาศแห่งความสุข ก็ไม่ได้ลดน้อยถอยลง หลายคนสนุกกับการชิม ชิม แล้ว ก็ชิม เรือขายขนมไทยผ่านมาก็โบก ลองลิ้มของหวานรสชาติดั้งเดิม เรือขายผลไม้ผ่านมาก็โบก ยิ่งเรือขายก๋วยเตี๋ยวผ่านมาก็แย่งกันโบก เรียกจอดแล้วสั่งไม่หยุด แต่มีเมนูเดียวที่ คณะรัฐมนตรีนี้ ไม่มีใครกล้าสั่ง นั่นก็คือ "เกาเหลา"

กินกันไปหลายขนาน พูดคุยกันอย่างออกรส ก็เริ่มคอแห้ง เครื่องดื่มดับกระหายก็ต้องมา ของมันต้องมี อย่างโอเลี้ยงในตำนาน แต่ที่พิเศษกว่าโอเลี้ยงทั่วไป เพราะมีพ่อค้ากิตติมศักดิ์ปักหลักหน้าโหลจ้วงตักไม่เลิก เสิร์ฟไม่หยุด จนมือเป็นระวิง ถูกใจวัยเก๋าอย่างหัวหน้ารัฐบาล ถึงขั้นออกปากชี้ชวน ใครอยู่ใกล้มือ เป็นต้องได้ลองกันถ้วนหน้า ไม่เว้นแม้แต่คนดังแห่งยุค นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่แวะมาร่วมงานก็แวะร่วมวงโอเลี้ยงกับเขาด้วย

รัฐสภา สดชื่น รื่นเริง ลอยกระทงรำวงย้อนยุค
ส่วนที่สัปปายะสภาสถาน ก็ครื้นเครงไม่แพ้กัน ประดับประดาไฟโชว์ความอลังการของอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา อวดบรรดาทูตานุทูต ผู้แทนองค์กรระหว่างประเทศ 29 ประเทศมาร่วมงาน ขณะที่ สส. สว.ต่างก็จัดเต็มแต่งไทย ร่วมประเพณีกันสุขสันต์ ยิ้มแฉ่งกันเต็มที่ ขนาดรัฐมนตรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขยังมาร่วมงานหลังร่วมลอยกระทงกับนายกรัฐมนตรีไปก่อนหน้า

งานนี้ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร นอกจากจะเป็นประธานงานยังโชว์ลีลาเป่าแซคโซโฟน 5 เพลงติด ๆ ส่วนประธานวุฒิสภา นายพรเพชร วิชิตชลชัย ก็ไม่น้อยหน้า โชว์ลูกคอร้องเพลงพระราชนิพนธ์ “ยามเย็น” อวดผู้ร่วมงาน เท่านั้นยังไม่พอ ยังมีการแสดงดนตรี และรำวงย้อนยุค ตัดไข่รับโชค และประกวดนางนพมาศ สร้างความสนุกสนานไม่น้อยเลยทีเดียว

นายชวน บอกว่า ตามความเชื่อของคนไทยแล้ว การลอยกระทงก็เหมือนนำสิ่งที่ขุ่นข้องหมองใจลอยไปกับสายน้ำ และขอให้มีความหวังที่ดีงามกลับคืนมา และแม้จะเป็นงานรื่นเริง สนุกสนาม แต่นายชวน ยังไม่ลืมที่จะย้ำเตือนบรรดา สส.ว่า พรุ่งนี้เช้ามีประชุมสภา และมีญัตติด่วนด้วย ดังนั้น ขอสมาชิกอย่างได้ลืมหน้าที่ของตัวเองกันด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark