ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เจ้าหน้าที่เร่งช่วยกระทิงป่าเขาใหญ่ตาบอด อดหิวโซ จ.นครราชสีมา

เช้านี้ที่หมอชิต - สุดสลด ชาวบ้านที่ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา พบกระทิงป่าเพศเมียตาบอดทั้ง 2 ข้าง หลงฝูง เดินสะเปะสะปะหิวโซอยู่นอกเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จึงแจ้งเจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือก่อนอดตาย

หลังรับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบเห็นกระทิงป่า เดินวนเวียนอยู่บริเวณไร่อ้อย-ไร่ข้าวโพดของชาวบ้าน ด้านท้ายหมู่บ้านคลองดินดำ ตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง คาดว่าจะมีปัญหาด้านสายตา เพราะเดินชนต้นไม้ไปทั่ว เกรงว่าจะอดตายเนื่องจากหากินไม่ได้ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พร้อมด้วยสัตวแพทย์จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 (นครราชสีมา) จึงเร่งออกไปตรวจสอบ พบกระทิงป่าเพศเมีย อายุประมาณ 15-20 ปี ร่างกายค่อนข้างผอม ตาทั้ง 2 ข้างมีสีขาวขุ่นมัว บอดสนิท เกรงว่าหากไม่รีบช่วยเหลือ อาจอดตายเพราะหากินไม่ได้ หรือ อาจเดินสะเปะสะปะข้ามถนนจนถูกรถชน หรืออาจถูกผู้ไม่หวังดีทำร้ายก็เป็นได้

เจ้าหน้าที่จึงทำบ่วงเชือกคล้องคอกระทิงป่าตัวดังกล่าว จูงเข้ากรงนำขึ้นรถบรรทุกมาไว้ที่หน่วยพิทักษ์ผากระดาษ ก่อนนำน้ำและอาหารมาให้ ซึ่งเจ้ากระทิงก็กินด้วยความหิวโหย เบื้องต้นสัตวแพทย์สันนิษฐานว่าสาเหตุที่ตาบอดน่าจะเกิดจากดวงตาติดเชื้ออักเสบมานาน ลุกลามจนตาบอดทั้ง 2 ข้าง ทำให้เดินตามฝูงไม่ทัน จึงถูกฝูงทิ้งในที่สุด ซึ่งหลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะนำไม้มาทำคอกให้อยู่ โดยจะเลี้ยงดูไปตลอดจนกว่ากระทิงตัวดังกล่าวจะสิ้นอายุขัย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark