ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

สสจ.พิจิตร สอบสวนขั้นตอนรักษา ด.ญ.อายุ 4 ขวบ หลังเด็กเสียชีวิต เนื่องจากติดเชื้อในกระแสเลือด

เช้านี้ที่หมอชิต - ที่จังหวัดพิจิตร ครอบครัวเด็กหญิงอายุ 4 ขวบ ร้องเรียนให้สาธารณสุขจังหวัดพิจิตร ตรวจสอบการทำงานของแพทย์ หลังพาลูกสาวไปรักษาตัวที่คลินิก 2 แห่ง และโรงพยาบาลอีก 1 แห่ง แต่สุดท้ายลูกเสียชีวิตเนื่องจากติดเชื้อในกระแสเลือด  

ศพของ น้องกาแฟ เด็กหญิงอายุ 4 ขวบ ตั้งบำเพ็ญกุศลที่บ้านพัก เขตอำเภอตะพานหิน จังหวัดพิจิตร น้องกาแฟ เสียชีวิตอย่างกะทันหัน เมื่อช่วงเย็นวันที่ 6 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา โดยผลการชันสูตร ระบุว่า เด็กเสียชีวิตเนื่องจากติดเชื้อในกระแสเลือด พ่อและแม่ของน้องกาแฟ เล่าว่า วันที่ 4 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ลูกสาวมีไข้ตัวร้อน จึงพาไปรักษาที่คลินิกแห่งหนึ่ง แพทย์ฉีดยาแล้วให้กลับบ้าน อีก 2 วันต่อมา 6 พฤศจิกายน ลูกสาวอาการยังไม่ดีขึ้น จึงพาไปรักษาที่คลินิกอีกแห่ง แพทย์วินิจฉัยว่าเด็กอาจป่วยไข้เลือดออก จึงส่งตัวไปโรงพยาบาล ทางโรงพยาบาลตรวจเลือดซ้ำ แจ้งผลว่าปกติ ไม่ใช่ไข้เลือดออก จึงจ่ายยาและให้พาลูกกลับบ้านได้ ตอนนั้นเป็นเวลาประมาณเที่ยงเศษ ๆ วันที่ 6 พฤศจิกายน กระทั่งเวลาประมาณ 15.00 - 16.00 น. น้องกาแฟ อาเจียนและมีอาการชักเกร็ง จึงรีบพาลูกกลับไปที่โรงพยาบาลอีกครั้ง

แม่ของน้องกาแฟ เล่าว่า ก่อนที่ลูกจะสิ้นใจ พยาบาลแจ้งครอบครัว ว่าเด็กมีน้ำตาลในเลือดสูง สงสัยอาจมีภาวะเบาหวานทางพันธุกรรม แต่ครอบครัวก็ยืนยันว่าทุกคนในบ้านไม่มีใครป่วยโรคเบาหวาน แพทย์พยายามปั๊มหัวใจยื้อชีวิตเด็กไว้ แต่ก็ไม่ทันการณ์ ครอบครัวคลางแคลงใจเพราะแพทย์วินิจฉัยโรคผิดพลาด จึงทำให้ลูกสาวไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที

เครือญาติ ยืนยัน น้องกาแฟ เป็นเด็กแข็งแรง ร่าเริง ตั้งแต่เกิดมาไม่เคยป่วยหนัก ครอบครัวจึงยื่นเรื่องร้องเรียนต่อสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิจิตร ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งนายแพทย์วิศิษฎ์ อภิสิทธิ์วิทยา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิจิตร ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนกระบวนการรักษา น้องกาแฟ เพื่อความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย  

ขณะที่โรงพยาบาลซึ่งรักษาน้องกาแฟนัดชี้แจงรายละเอียดของการวินิจฉัยโรค ในวันที่ศุกร์ที่ 11 พฤศจิกายน 2565 ส่วนศพของ น้องกาแฟ ครอบครัวจะจัดพิธีฌาปนกิจในวันพฤหัสบดีที่ 10 พฤศจิกายนนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark