โควิด-19 กำลังกลับมา! แนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น "หมอยง" คาดถึงจุดสูงสุดหลังปีใหม่

คลิปที่เกี่ยวข้อง

โควิด-19 กำลังกลับมา! แนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น "หมอยง" คาดถึงจุดสูงสุดหลังปีใหม่


หลังประเทศไทยผ่านพ้นการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 มาตรการต่างๆ ผ่อนคลายลง จนประชาชนสามารถกลับเข้าสู่การใช้ชีวิตประจำวันปกติ แต่ขณะเดียวกันการแพร่ระบาดก็ยังไม่หายไป ยังคงพบมีผู้ติดเชื้ออย่างต่อเนื่อง

ล่าสุดวันนี้ (9 พ.ย.65) นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ถึงสถานการณ์โควิด-19 ระบุว่า การระบาดมีแนวโน้มจะเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้ง และจะถึงจุดสูงสุดหลังปีใหม่ พร้อมกับตั้งคำถามถึงแผนการจัดเตรียม การฉีดวัคซีนในปีหน้า เพื่อรับมือการระบาดระลอกใหม่ ข้อความระบุว่า

โรคโควิด-19  เข้าสู่โรคประจำฤดูกาล มีแนวโน้มที่เพิ่มสูงขึ้น

ดังที่ได้เคยกล่าวไว้ โรคทางเดินหายใจประจำฤดูกาล จะพบมีการระบาดอย่างมากในฤดูฝน ในช่วงนักเรียนเปิดเทอมแรก และจะลดลงในช่วงปิดเทอมเดือนตุลาคม

หลังจากนั้นเมื่อนักเรียนเปิดเทอมและเข้าสู่ฤดูหนาว จะพบผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นตั้งแต่กลางเดือนพฤศจิกายนเป็นต้นไปและจะอยู่ในจุดสูงสุดในเดือนมกราคม แต่จะพบความชุกน้อยกว่าในช่วงฤดูฝน และจะค่อยๆสงบลง ในเดือนมีนาคมจนถึงเดือนพฤษภาคมเป็นช่วงที่พบน้อยที่สุด และจะไปเริ่มต้นใหม่อีกครั้งหนึ่งของโรคทางเดินหายใจ ในเดือนมิถุนายน เป็นวงจรตามฤดูกาลของประเทศไทย

เช่นเดียวกันกับโรคโควิด-19  นับจากวันนี้เป็นต้นไป มีแนวโน้มจะพบเพิ่มสูงขึ้น และจะถึงจุดสูงสุดหลังปีใหม่ตามฤดูกาล

ในประเทศซีกโลกเหนือและซีกโลกใต้ จะสูงสุดในช่วงฤดูหนาวของซีกโลกนั้น  ดังนั้นโรคนี้กำลังจะค่อยๆสูงขึ้นในยุโรปและอเมริกาอีกครั้งหนึ่ง เพราะกำลังจะเข้าสู่ฤดูหนาว แต่ประเทศไทยมีฤดูหนาวที่สั้นมาก และไม่ได้หนาวจริง มีแต่ร้อน ร้อนมาก ร้อนน้อย จึงพบโรคทางเดินหายใจได้เกือบตลอดปี  แต่จะพบมากในฤดูฝน และเป็นช่วงที่เด็กเปิดเทอมแรกของปี

การเตรียมตัวตั้งรับ โรคโควิด-19  ระบาดรอบใหม่ จะต้องเตรียมตัวได้แล้ว เราจะเห็นผู้ป่วยเพิ่มขึ้น รวมทั้งผู้ป่วยที่จะต้องเข้านอนโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น แต่อย่างไรก็ตามก็จะไม่มากเท่าในช่วงระบาดสูงสุดที่ผ่านมา

ปัญหามีอยู่ว่า สำหรับปีหน้าที่จะมีการระบาดอย่างมากในเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป ในปีต่อไปเราจะเตรียมวัคซีนอย่างไร ต้องเตรียมจำนวนมากเท่าไหร่ หรือจัดเตรียมกระตุ้นแบบไข้หวัดใหญ่ คือให้เฉพาะกลุ่มเปราะบาง กลุ่มเสี่ยงที่เป็นแล้ว จะรุนแรง

องค์ความรู้งานวิจัยเท่านั้น ที่จะมาแก้ไขปัญหา ให้มีการใช้ทรัพยากร และงบประมาณอย่างเหมาะสม เพราะข้อมูลต่างๆของการเข้าสู่โรคประจำฤดูกาล เป็นข้อมูลใหม่ ที่จะต้องแสวงหาความรู้จากการวิจัยเท่านั้น




BUGABOONEWS
ข้อมูลจาก FB : Yong Poovorawan

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark