ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คนไทยใช้เวลายาวนาน 13 ปี จึงหลุดพ้นความเปราะบางหนี้

ข่าวในประเทศ 9 พฤศจิกายน 2565 - เช้าข่าว 7 สี - ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ ประเมินคนไทยที่เป็นหนี้และอยู่ในกลุ่มครัวเรือนเปราะบาง หรือหารายได้ไม่พอชำระหนี้ ต้องใช้เวลายาวนานถึง 13 ปี ถึงจะหลุดพ้น

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ หรือ EIC ธนาคารไทยพาณิชย์ ได้ออกบทวิเคราะห์ภายใต้สถานการณ์ปัจจุบันที่สัดส่วนหนี้ครัวเรือนไทยต่อ GDP ยังสูง ส่งผลทำให้ครัวเรือนไทยจำนวนมากยังคงมีความเปราะบางจากปัญหาหนี้สูง EIC ประเมินความเปราะบางทางการเงินของไทยในระดับครัวเรือนพบว่า ครัวเรือนเปราะบาง หรือ ครัวเรือนที่มีปัญหาหนี้สูงเมื่อเทียบกับรายได้และทรัพย์สิน มีจำนวนถึง 2.1 ล้านครัวเรือน เพิ่มขึ้นจาก 1.7 ล้านครัวเรือน ในช่วงก่อนวิกฤตโควิด-19 เมื่อปี 2562 คิดเป็นอัตราการเพิ่มขึ้นถึง 24%

ทั้งนี้ ส่วนใหญ่ของครัวเรือนเปราะบางเป็นกลุ่มชนชั้นกลาง คือ มีรายได้สูงกว่าค่าเฉลี่ย แต่กลับมีความอ่อนแอทางเศรษฐกิจ โดยจากการศึกษาพบว่า การเป็นครัวเรือนเปราะบางทำให้มีโอกาสประสบปัญหารายได้ไม่พอใช้จ่ายเพิ่มขึ้นมากกว่า 30% ซึ่งปัญหาค่าครองชีพและดอกเบี้ยขาขึ้นในปัจจุบันมีแนวโน้มทำให้การแก้ไขปัญหาความเปราะบางยากขึ้น และกินเวลานานขึ้น อาจต้องใช้เวลายาวนานถึง 13 ปี จึงจะหลุดพ้น โดยอยู่ภายใต้สมมติฐานว่า จะต้องมีความสามารถในการชำระหนี้เท่าเดิม และต่อเนื่องไปในระยะข้างหน้า เพื่อลดหนี้ลงมาในจุดที่บริหารจัดการได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark