ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ผงะ วางยาเบื่อแมวตายเกลื่อน ทิ้งซากข้างหมู่บ้าน จ.นครปฐม

เช้านี้ที่หมอชิต - ที่จังหวัดนครปฐม ผู้อาศัยอยู่ในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง แจ้งพบแมวตายเกลื่อน เชื่อถูกคนใจร้ายวางยาเบื่อ ตรวจสอบอย่างละเอียด พบซากแมวประมาณ 30 ตัว ถูกยัดใส่กระสอบ โยนทิ้งบริเวณที่ว่างข้างหมู่บ้าน

จุดเกิดเหตุอยู่ภายในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ตำบลลานตากฟ้า อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม ทีมข่าวลงพื้นที่พบซากแมว สภาพเน่าอืด อยู่บริเวณสนามหญ้าบ้านหลังหนึ่ง ไม่มีคนอาศัย โดยที่ข้างบ้านหลังนี้ มีผู้นำป้ายกระดาษพิมพ์ด้วยตัวอักษรสีเขียวและสีแดงมาติดไว้ ข้อความระบุว่า "แจ้งผู้ใจบุญทุก ๆ ท่าน ไม่ต้องนำอาหารน้องแมวมาวางแถวนี้ น้องโดนคนใจบาป วางยาตายทั้งหมด"

นายวิชัย สุวรรณชัยรบ ชาวบ้านที่พบซากแมว กล่าวว่า เมื่อวันจันทร์ที่ 7 พฤศจิกายนที่ผ่านมา มีเพื่อนบ้านมาสอบถามว่าแมวที่เลี้ยงไว้ป่วยหรือไม่ เขาตอบไปว่าแมวสบายดี เพราะเลี้ยงแบบระบบปิด เพื่อนบ้านจึงเล่าให้ฟังว่ามีแมวจรจัด และ แมวที่เลี้ยงแบบระบบเปิด ปล่อยเสรีในหมู่บ้าน ถูกวางยาเบื่อตายจำนวนมาก นายวิชัย จึงเดินสำรวจดู และพบกับภาพที่น่าเวทนา

เมื่อทราบเรื่องแมวจำนวนมาก ถูกวางยาเบื่อตายในเขตชุมชน นายวิริยะ สินเกษม ปลัด อบต.ลานตากฟ้า จึงประสานเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอนครชัยศรี และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตามจุดที่ชาวบ้านแจ้งพบซากแมว เพื่อเก็บซากไปกำจัด

เจ้าหน้าที่ถึงกับ ผงะ เมื่อพบว่าบริเวณที่ว่างข้างหมู่บ้านมีกระสอบจำนวน 5 ใบ ถูดอัดเต็มไปด้วยซากแมว รวมประมาณ 30 ตัว จึงทำการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ และขุดหลุมลึก 2 เมตร ฝั่งกลบซากแมวทั้งหมด เพื่อป้องกันโรคระบาด 

ชาวบ้านฝากข้อความถึงผู้ที่เลี้ยงแมว ให้ดูแลสัตว์เลี้ยงอย่างใกล้ชิด อย่าปล่อยปละละเลย (สัตว์เลี้ยงไม่ได้น่ารักสำหรับทุกคน) ส่วนทาสแมว ก็ไม่ควรทำอาหารมาวางเกลื่อนข้างบ้างคนอื่น เพราะจะยิ่งเป็นจุดอาศัยของแมวจรจัด ถ่ายมูลส่งกลิ่นเหม็น สำหรับผู้ก่อเหตุ หากได้รับความเดือดร้อน ควรแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาจัดระเบียบ  อย่าวางยาเบื่อฆ่าสัตว์ตัดชีวิต เพราะจะเป็นบาปติดตัว และผิดกฎหมาย 

ตำรวจ สภ.นครชัยศรี เปิดเผย หากมีผู้แจ้งความดำเนินคดีกับคนวางยาเบื่อฆ่าแมวทั้งหมด จะเข้าข่ายความผิดฐาน "กระทำการทารุณสัตว์ หรือ ฆ่าสัตว์โดยให้ได้รับทุกขเวทนาอันไม่จำเป็น" ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือ ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark