ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ผอ.โรงเรียนครวญ เพิ่มค่าอาหารกลางวันไม่เท่าเทียม จ.เลย

เช้านี้ที่หมอชิต - ผู้อำนวยการโรงเรียนโอดครวญ หลังมีการอนุมัติปรับขึ้นค่าอาหารกลางวันของเด็กนักเรียนเด็กเล็กถึง ป.6 สังกัดกระทรวงศึกษาธิการมีความแตกต่างกันมาก ส่วนต่างมากถึง 14 บาท อยากให้ช่วยพิจารณาให้มีความเท่าเทียมหรือใกล้เคียงมากกว่านี้

หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี อนุมัติปรับขึ้นค่าอาหารกลางวันของนักเรียนเด็กเล็ก ถึง ป.6 ทั่วประเทศ รวมกว่า 5.9 ล้านคน ในทุกโรงเรียน ทุกสังกัด เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจและสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลง ส่งผลให้ค่าใช้จ่ายและวัตถุดิบในการประกอบอาหารมีราคาสูงขึ้น

จากมื้อละ 21 บาท ต่อคนต่อวัน จะได้ขึ้นเป็น 4 อัตรา ตามจำนวนเด็กนักเรียนในโรงเรียน โดยโรงเรียนขนาดเล็ก ที่มีเด็กไม่เกิน 40 คน ได้งบอาหารกลางวัน เพิ่มขึ้นจาก 21 บาท เป็นมื้อละ 36 บาท เด็กไม่เกิน 100 คน ได้มื้อละ 27 บาท ส่วนโรงเรียนที่มีเด็กไม่เกิน 120 คน ได้เป็นมื้อละ 24 บาท กรณีเด็ก 121 คนขึ้นไป จัดเป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ ได้เพิ่มค่าอาหารกลางวันเป็น 22 บาท

นายเดช ปาจริยานนท์ ผู้อำนวยการโรงเรียนเมืองเลย เปิดเผยว่า โรงเรียนเมืองเลย ซึ่งเป็นโรงเรียนระดับประถมศึกษาขนาดใหญ่ ในเขตเทศบาลเมืองเลย มีจำนวนนักเรียน 2,076 คน ได้เพิ่มค่าอาหารมาคนละ 1 บาท โดยทางโรงเรียนจะได้เอาเงินส่วนนี้ ไปจัดสรรซื้อ เนื้อหมู เนื้อไก่ เพิ่มให้นักเรียน โดยใช้งบ 2,000 บาท ที่เพิ่มมา จากคนละ 21 บาท มาเป็น 22 บาท เท่านั้น แต่เงินที่เพิ่มค่าอาหารกลางวัน ให้สำหรับโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก จาก 21 บาท เป็น 36 บาท ซึ่งมีส่วนต่างกันมากถึง 14 บาท จึงอยากจะให้คนพิจารณาเพิ่มค่าอาหารกลางวัน ให้ใกล้เคียงกันกว่านี้ อยากจะให้เด็กได้ค่าอาหารเพิ่มขึ้นอีก เพราะช่วงนี้เศรษกิจไม่ดี ข้าวของเครื่องใช้ วัตถุดิบในการมาปรุงอาหาร ราคาขึ้นหมดทุกอย่าง แพงหมดทุกอย่าง จึงอยากจะฝากให้ผู้ที่ดูแลในเรื่องนี้ พิจารณาเพิ่มให้มีความต่างกันเพียง 4 ถึง 5 บาท เพราะมองว่ามีความต่างกันมากเกินไป และไม่มีความเท่าเทียม

สำหรับโรงเรียนเมืองเลย ต้องจัดสรรค่าใช้จ่ายวันละ 40,000 บาท โดยมีแม่ครัว 11 คน ช่วยกันประกอบอาหาร และเวลา 11.00 น. ของทุกวัน อาหารทุกอย่างจะต้องเสร็จเรียบร้อย โดยเด็กระดับชั้น ป.1 ถึงชั้น ป.3 แม่ครัวจะนำอาหารเข้าส่งที่หน้าอาคารเรียน เพื่อให้ครูประจำชั้นตักใส่ถาด และรับประทานอาหารในห้อง ส่วนระดับชั้น ป.4 ถึง ป.6 จะต้องเดินมารับประทานอาหารที่โรงอาหาร ซึ่งรายการอาหาร ผลไม้ จะสลับกันไปทุกวัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark