ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ขบวนแห่กระทงใหญ่ สุดอลังการส่งท้ายยี่เป็ง จ.เชียงใหม่

เช้านี้ที่หมอชิต - เมื่อคืนนี้เป็นคืนสุดท้าย ของประเพณียี่เป็งของจังหวัดเชียงใหม่ เรียกว่าเป็นคืนสุดท้ายที่ยิ่งใหญ่อลังการ ขบวนกระทงใหญ่ที่เป็นไฮไลต์สำคัญ ไม่ทำให้ผิดหวัง นักท่องเที่ยวและประชาชนแน่นตลอดสองข้างทาง ทำให้บรรยากาศสุดคึกคัก

เรียกว่าผ่านพ้นไปเป็นที่เรียบร้อย สำหรับประเพณียี่เป็ง หรือประเพณีลอยกระทงของจังหวัดเชียงใหม่ 2565 ที่ปีนี้กลับมาจัดอย่างยิ่งใหญ่ อย่างที่เรานำเสนอกันมาตลอดช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยแต่ละคืนก็จะมีกิจกรรมที่แตกต่างกัน โดยเมื่อคืนนี้ถือเป็นไฮไลต์สำคัญของประเพณียี่เป็ง

กิจกรรมที่ถือเป็นไฮไลต์สำคัญ คือการประกวดขบวนแห่กระทงใหญ่ ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยทางเทศบาลนครเชียงใหม่ ได้มีการจัดประกวดขึ้นในทุกปี แต่จะเว้นมา 2 ปี เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 โดยในปีนี้กลับมาจัดอย่างยิ่งใหญ่อีกครั้ง ให้สมกับการรอคอยของชาวเชียงใหม่และนักท่องเที่ยว

โดยขบวนที่เข้าร่วมประกวดมีทั้ง 15 ขบวน และขบวนที่เข้าร่วมกิจกรรมแต่ไม่ประกวดอีก 5 ขบวน ทำให้มีขบวนเข้าร่วมทั้ง 20 ขบวน เรียกว่าขนมากันให้จุใจ ขบวนแห่กระทงใหญ่ จะเริ่มเดินตั้งแต่ข่วงประตูท่าแพ ผ่านถนนท่าแพ เลี้ยวเข้าถนนไปรษณีย์ผ่านหน้าตลาดดอกไม้ ก่อนจะเข้าสู่หน้าสำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่

โดยแต่ละขบวนต่างมีเอกลักษณ์เป็นของตนเอง เช่น ขบวนจากสถานกงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่ ที่เอาการแต่งตัว และศิลปวัฒนธรรม อย่าง "กลองไทโกะ" ทำให้มีความสวยงามและแปลกตา ต่อกันที่ขบวนของ Jinju City จากประเทศเกาหลีใต้ ที่ยกการแต่งตัวของชาวเกาหลี มาร่วมเดินขบวน ทำให้มีความงามแปลกตา ชวนให้นึกถึงซีรีส์เกาหลี

อีกขบวนที่น่าสนใจคือ ขบวนของสถานกงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำเชียงใหม่ ที่ในแนวคิด "ลงเรือลำเดียวกันตามฝันดวงดารา" พร้อมกับนำการแสดงร่ายรำโบราณอย่าง "เฟยเทียน" มาร่วมโชว์ในขบวนอีกด้วย และยังมีขบวนสวย ๆ จากอีกหลายหน่วยงานและสถานศึกษาต่าง ๆ เช่น มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา และมหาวิทยาลัยแม่โจ้

สำหรับบรรยากาศเรียกว่าคึกคักกว่า 2 คืนที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวโดยเฉพาะชาวต่างชาติ มาชมกันจนเต็มสองข้างถนน ทุกคนต่างยกกล้องถ่ายรูป และโทรศัพท์มือถือ มาเก็บภาพความประทับใจ โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ คาดว่าประเพณียี่เป็งปีนี้จะมีเงินสะพัดไม่น้อยกว่า 800 ล้านบาท

ขณะที่บรรยากาศการลอยกระทง ตลอดสองฝั่งแม่น้ำปิง ยังคงมีประชาชนและนักท่องเที่ยวมาลอยกันอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงเช้าวันนี้ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ จะมีการเก็บกระทงในแม่น้ำปิง ที่มีการลอยในแม่น้ำปิง มาติดที่ประตูระบายน้ำป่าแดด อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ โดยทางสำนักชลประทานที่ 1 เชียงใหม่คาดว่าจะมีกระทงมากถึง 40 ตัน และอาจมากที่สุดในรอบ 2 ปี

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark