ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

แจ้ง 3 ข้อหา มือจุดพลุระเบิดงานลอยกระทง จ.นครพนม

เช้านี้ที่หมอชิต - ทีมข่าวฯ ตามความคืบหน้ามาให้กับเหตุพลุระเบิดในงานประเพณีลอยกระทง มีผู้บาดเจ็บนับสิบคน ที่จังหวัดนครพนม เพราะเมื่อวานนี้ ตำรวจไม่ต้องไปตามหาตัวมือจุดพลุที่ไหนไกล เนื่องจากเจ้าตัวก็อยู่ในกลุ่มผู้บาดเจ็บเช่นกัน เบื้องต้น โดนไปเบาะ ๆ 3 ข้อหา

เหตุการณ์นี้มีผู้ร่วมงานถ่ายไว้ได้ หลังจากที่ประธานฯ กล่าวเปิดงานงานประเพณีลอยกระทง บริเวณลานพนมนาคา ริมฝั่งแม่น้ำโขง เขตเทศบาลเมืองนครพนม อย่างเป็นทางการ และคาดหวังว่า จะได้เห็นพลุที่ถูกจุดขึ้นมีความอลังการและสวยงาม แต่ผิดคาด เพียงแค่ลูกแรก ก็ทำแตกตื่นและเกิดความโกลาหลไปชั่วขณะ

สรุปจำนวนผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้ ทั้งหมด 17 คน กลับบ้านได้แล้ว 15 คน อีก 2 คน แพทย์ขอให้นอนรักษาบาดแผลที่โรงพยาบาลนครพนมก่อน เพราะอาจติดเชื้อได้ง่าย แต่ยืนยันว่า อาการไม่สาหัส

ขณะที่ การติดตามตัวมือจุดพลุ ตำรวจใช้เวลาไม่นานและไม่เสียเวลาในการสืบหา เพราะระหว่างที่ตามไปสอบปากคำผู้บาดเจ็บที่โรงพยาบาลนครพนม ก็เจอตัวชาย อายุ 36 ปี ที่รักษาอาการบาดเจ็บรวมอยู่ด้วย ให้การรับสารภาพว่า เป็นผู้ที่จุดพลุเอง และเป็นประสบการณ์ครั้งแรกด้วย หลังจากที่ทีมแพทย์รักษาบาดแผลและอนุญาตให้กลับได้ จึงถูกคุมตัวกลับมาที่ สภ.เมืองนครพนม เพื่อสอบปากคำอย่างละเอียด และนำตัวไปชี้จุด

คดีนี้ พลตำรวจตรี ธวัชชัย ถุงเป้า ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม แถลงว่า ต้องแยกคดีออกเป็น 2 ส่วน โดยส่วนแรก ให้พนักงานสอบสวนรวบรวมสำนวนส่งฟ้องมือจุดพลุใน 3 ข้อหา ได้แก่ ทำให้เกิดระเบิดฯ ทำให้เกิดเสียงดังฯ และประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บ แต่หากผู้บาดเจ็บที่อยู่โรงพยาบาล 2 คน ต้องนอนรักษาตัวนานเป็นสัปดาห์ ก็จะต้องแจ้งข้อหาเพิ่มอีก ส่วนที่ 2 ให้ชุดสืบสวนขยายผลไปถึงผู้จ้างวาน เพราะเจ้าหน้าที่เทศบาลฯ ยืนยันแล้วว่า จะไม่มีการนำพลุหรือดอกไม้ไฟมาใช้ในงานอย่างเด็ดขาด

ผู้บาดเจ็บทุกคน จะได้รับการเยียวยาในทุกกรณีจากเทศบาลเมืองนครพนม ทั้งค่ารักษาพยาบาล และค่าทำขวัญ ไม่เว้นแม้แต่พ่อค้า-แม่ค้ารถเข็นในงาน ที่สินค้าได้รับความเสียหายด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark