ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ : เปิดศึกการตลาดวันคนโสด

ประเด็นเด็ด 7 สี - เที่ยงคืนนี้เราจะก้าวสู่ วันที่ 11 เดือน 11 ซึ่งกลายเป็นวันช็อปปิงเดย์ครั้งใหญ่ที่สุดในเอเชีย คุณณัฐชนนท์ พร้อมพาคุณผู้ชม ไปพูดคุยเรื่องราวทางเศรษฐกิจในประเด็นนี้

นอกจากวันที่ 11 เดือน 11 จะช็อปปิงเดย์ และเป็นวัน มหกรรมลดราคาครั้งใหญ่ที่สุดในเอเชีย ซึ่งมีที่มาจากวันคนโสด จากจุดเริ่มต้นเล็ก ๆ กลายเป็นสงครามทางการค้าไปเสียแล้ว

วันที่ 11 เดือน 11 หรือ "11.11" ได้รับอิทธิพลจากเทศกาล "วันคนโสด" ในประเทศจีน ผู้ริเริ่ม "วันคนโสด" คือ "นักศึกษามหาวิทยาลัยนานกิง" ในยุค 90 ซึ่งนึกสนุก กำหนดให้เลข 1 คือตัวแทนของคนคนเดียว วันที่ 11 พฤศจิกายน 2565 ซึ่งมีเลข 1 ถึงสี่ตัวติดกัน คือ 11.11 จึงกลายเป็นวันคนโสดไปโดยปริยาย โดยที่ก่อนหน้านี้ไม่มีใครคิดเลยว่า ความคิดสนุก ๆ ของนักศึกษาในวันนั้น จะได้รับความนิยมไปแพร่หลายทั่วประเทศ และทั่วเอเชีย ปลุกกระแสทั้งความนิยมการแต่งงานในวันนี้ ลามมาถึง สงครามห้ำหั่นกันลดราคา เพื่อช่วงชิงยอดขาย และกวาดเม็ดเงินก้อนโตกลับเข้าบริษัท เริ่มด้วย ปี 2009 "แจ็ค หม่า" ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ช้อปปิ้งออนไลน์ชื่อดัง "อาลีบาบา" (Alibaba) เห็นช่องทางในการขายของกลุ่มคนโสด เค้าเริ่มประกาศจัดโพรโมชันขายสินค้าในวันนี้ ปรากฎว่า ตั้งแต่วินาทีแรก ทั้งคนโสด และไม่โสด ต่างกระโจนเข้าสู่โพรโมชัน "ลดราคา" ที่กลายเป็นบันทึกการตลาดแบบใหม่ที่ "อาลีบาบา" ประสบความสำเร็จ แบบถล่มทะลาย

หลังจากนั้นเป็นต้นมา เว็บไซต์ขายของออนไลน์ต่าง ๆ ในประเทศจีนต่างก็ต้องงัดโพรโมชันมาต่อสู้กันอย่างดุเดือดในวันดังกล่าว ซึ่ง 11.11 แม้จะเหมือนวันสำหรับคนที่ไม่สมหวังในความรัก แต่กลับกลายเป็นวันสมหวังสำหรับขาช็อปตัวยง ความสำเร็จของวันช็อปปิ้งคนโสดในจีน ถูกผลิตซ้ำ ๆ ดำเนินเรื่อยมาทุกปีและแพร่สะพัด ไปทั่วโลก เช่นเดียวกับประเทศไทย

มาย้อนดูสถิติยอดขายสินค้า บนแพลตฟอร์มออนไลน์ ยักษ์ใหญ่ ผมขออนุญาติ ยกตัวอย่าง แพลตฟอร์มจำหน่ายสินค้าออนไลน์ 2 เจ้าใหญ่ในประเทศไทย จากข้อมูลจะเห็นได้ว่า มหกรรม 11.11 เริ่มคึกคักชนิดห้ำหั่น ทั้งการแข่งขันลดราคา แข่งชิงยอดขาย มันเริ่มร้อนระอุตั้งแต่ ปี 2562 ช่วงนั้นเป็นช่วงโควิด-19 ระบาดหนัก พ่อค้าแม่ขาย บ่นกันระงม คนไม่ออกจากบ้าน ขายของกันไม่ได้ แต่ปรากฎยอดขายไปโผล่ในตลาดออนไลน์ ชนิดที่ว่ายอดซื้อพุ่งอย่างรวดเร็ว อย่างค่ายทางขวามือของผม ยอดขายสูงสุดต่อสินค้า 1 รายการปาไป 360,000 บาท ขณะที่อีกค่าย ทางซ้ายมือ ยอดขายวันเดียวโตพรวด 754% เลยทีเดียว

อย่างไรก็แล้วแต่ ผมว่า แม้ไทยเป็นประเทศที่มีสัดส่วนผู้ซื้อสินค้าผ่านอีคอมเมิร์ซสูงที่สุดในโลก แต่หน้าร้านก็ยังคงสำคัญ ไม่แพ้กัน ก่อนจะจากกันไป แจ้งเตือนแบบนี้ ตั้งแต่เที่ยงคืนนี้เราจะก้าวสู่ มหกรรม 11.11 คุณผู้ชมที่เลือกสินค้าไว้ในตะกร้าออนไลน์ อย่างลืมกดชำระเงินกันด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark