ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ปรากฏการณ์แปลก ฝูงปลากระโดดจากทะเลขึ้นสะพาน จ.กระบี่

ข่าวภูมิภาค 11 พฤศจิกายน 2565 - เช้าข่าว 7 สี - พาไปดูปรากฏการณ์แปลก ฝูงปลาตาแมวจำนวนมาก กระโดดขึ้นจากทะเลมาอยู่บนสะพานท่าเทียบเรือที่เกาะลันตา สร้างความแปลกใจให้กับผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก แต่ประมงจังหวัดกระบี่ แจงว่าเป็นเพียงปลาตกใจ ไม่ใช่ลางบอกเหตุร้าย และปลาชนิดนี้ก็นำมาเป็นอาหารได้ ไม่มีอันตราย

เป็นภาพฝูงปลาตาแมวนับพัน ๆ ตัว ได้กระโดดจากทะเลขึ้นมาอยู่บนสะพานท่าเทียบเรือในอำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ ซึ่ง นายสุนันท์ หมาดสาหรน สมาชิกสภาเทศบาลตำบลเกาะลันตาใหญ่ ผ่านไปพบเห็นและถ่ายคลิปนี้ไว้ เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 9 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

คุณสุนันท์ บอกว่า ระหว่างที่นำเรือประมงมาจอดที่ท่าเทียบเรือ ก็สังเกตเห็นปลาที่อยู่ในน้ำกระโดดขึ้นมาบนสะพาน และเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ จนขาวโพลนเต็มสะพาน ซึ่งชาวบ้านที่มาพบก็ได้เก็บนำกลับบ้านไปทำเมนูอาหาร ขณะที่ชาวประมงในพื้นที่ บอกว่า เหตุการณ์ลัษณะนี้เกิดขึ้นทุกปีในช่วงประมาณเดือนพฤศจิกายน แต่ไม่ทราบว่าเพราะอะไร ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่แปลกประหลาด

ขณะที่ ประมงจังหวัดกระบี่ บอกว่า ปลาตาแมวเป็นปลาวงศ์เดียวกับปลาหลังเขียว โดยชาวประมงให้ข้อมูลว่า เข้ามาอาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งเกาะลันตาทุกปี ช่วงประมาณเดือนพฤศจิกายน และเดือนมีนาคม เนื่องจากเป็นช่วงที่มีการเปลี่ยนฤดูกาลทางธรรมชาติ ส่วนสาเหตุที่กระโดดขึ้นมาบนสะพาน เพราะปลาชนิดนี้มีนิสัยตกใจง่าย เมื่อมีปลาใหญ่ไล่ล่า หรือได้ยินเสียงน้ำกระทบชายฝั่งก็จะกระโดดขึ้นบนฝั่ง ไม่ใช่เป็นลางบอกเหตุร้ายอะไร

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังได้ตรวจสอบบริเวณดังกล่าว ไม่พบว่ามีน้ำเสียไหลลงทะเลหรือเรือบรรทุกทำของเสียตกหล่นลงทะเล เพราะถ้ามีน้ำเสียสัตว์น้ำชนิดอื่น ๆ ในบริเวณนี้ก็จะตายด้วย และปลาตาแมวที่กระโดดขึ้นมาก็รับประทานได้ ไม่มีอันตราย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark