ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

สารวัตรบีเกิล บุกจับลักลอบนำเข้าค้างคาวรมควัน

เช้านี้ที่หมอชิต - สารวัตรบีเกิล โชว์ผลงาน ล่าสุด ดักจับผู้ลักลอบนำเข้าค้างคาวรมควัน ได้ คาด่านท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และยังมีซากสัตว์อีกหลายรายการ

นอกจากจะน่ารักแล้ว ยังมากความสามารถสำหรับ ชุดปฏิบัติการทีมสุนัขดมกลิ่น ที่ด่านกักกันสัตว์ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ หรือ สารวัตรบีเกิล ล่าสุดโชว์ผลงานชั้นโบว์แดง หลังก่อนหน้านี้จับการลักลอบนำเข้าหมูยอ รอบนี้จับค้างคาวรมควันได้ คาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า "สารวัตรบีเกิล" ได้ออกปฏิบัติงานตรวจสอบการลักลอบเคลื่อนย้ายสัตว์-ซากสัตว์ ทั้งขาเข้าและขาออกบริเวณอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยเฉพาะเที่ยวบินที่มาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงได้แก่ ประเทศกัมพูชา มาเลเซีย ไต้หวัน ลาว เวียดนาม และ จีน ล่าสุดตรวจพบสัมภาระต้องสงสัยจากเที่ยวบินที่มาจากเมืองคุนหมิง ประเทศจีน เจ้าหน้าที่จึงเปิดสัมภาระออกตรวจโดยละเอียด และแล้วก็พบการซุกซ่อนซากสัตว์เข้าประเทศไทย ได้แก่ค้างคาวรมควัน 1 ถุง น้ำหนัก 2.5 กิโลกรัม, ขาหมูรมควัน 1 ถุง น้ำหนัก 2.5 กิโลกรัม, หมูสามชั้นรมควัน 1 ถุง น้ำหนัก 4.5 กิโลกรัม

สำหรับการลักลอบนำซากสัตว์เข้ามาในราชอาณาจักรไทย เป็นการกระทำผิดตามกฎหมายเกี่ยวกับโรคระบาดสัตว์ เจ้าหน้าที่ จึงอายัดและเก็บตัวอย่างส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ ขณะนี้ อยู่ระหว่างขออนุมัติทำลายตามระเบียบกรมปศุสัตว์ เพื่อเฝ้าระวังโรคระบาดที่อาจเกิดขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร หรือ ASF และโรคติดเชื้อไวรัสนิปาห์ที่มีมาจากค้างคาว ก่อให้เกิดการติดเชื้ออย่างรุนแรงของระบบหายใจ เกิดภาวะสมองอักเสบจนอันตรายถึงชีวิตได้ ย้ำว่า นักท่องเที่ยวเปิบพิสดาร แอบซุกค้างคาวรมควัน รวมทั้งเนื้อหมูแปรรูปเข้าไทย ไม่พ้นจมูก สารวัตรบีเกิล ของเราแน่นอน

ผลงานดีขนาดนี้ ทีมข่าวเราสอบถามไปยังกรมปศุสัตว์ว่า สิ้นปีจะได้เลื่อนขั้นหรือไม่ ก็ได้แต่เสียงขำตอบกลับมา และลงท้ายว่า ยัง ๆ รอก่อน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark