ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

แจ้งนักท่องเที่ยว งดซื้อผลไม้สดเข้าประเทศ

เช้านี้ที่หมอชิต - ผลไม้สดสายพันธุ์ต่างประเทศ เป็นอีกของฝากที่นักท่องเที่ยวนิยมซื้อ แต่ตอนนี้ต้องระวัง กรมวิชาการเกษตร ออกมาเตือน

ต้องออกมาประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวได้ทราบ เกี่ยวกับการนำเข้าผลไม้สดเข้ามาในราชอาณาจักรไทย นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร บอกเลยว่า การนำเข้าผลไม้สดเข้ามาในราชอาณาจักรไทย โดยไม่สำแดงใบรับรองสุขอนามัยพืชผ่านเข้าประเทศไทยในทุกช่องทาง เป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย ตามพระราชบัญญัติกักพืช พ.ศ. 2507 และแก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 8 (2) มาตรา 10 การนำเข้าผลไม้สด จัดเป็นสิ่งต้องห้ามต้องมีใบรับรองสุขอนามัยพืชจากประเทศต้นทาง ต้องขอใบอนุญาตนำเข้าสิ่งต้องห้ามเพื่อการค้า และต้องแจ้งนำเข้ากับด่านตรวจพืช เพื่อออกหนังสืออนุญาตฯให้นำสินค้าออกจากด่านตรวจพืช

ที่ผ่านมาพบว่า มีผู้ที่เดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศ ไม่ว่าจะเดินทางเองหรือผ่านทางบริษัทนำเที่ยว มักจะซื้อสินค้าผลไม้สด เช่น พลับ, องุ่น กลับเข้าประเทศไทยเป็นจำนวนมาก อาจเกิดจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และไม่มีเจตนากระทำผิด ซึ่งหากเจ้าหน้าที่ตรวจพบ จะดำเนินการตามกฎหมายทันที ซึ่งมีโทษทั้งจำและปรับรวมถึงยึดสินค้าเพื่อนำไปทำลายตามกฎหมายกักพืช

ทั้งนี้จะประสานกับทางการท่าอากาศยาน ให้ประชาสัมพันธ์เรื่องนี้ให้เข้มข้นมากขึ้น เพื่อให้ประชาชนรับทราบทั่วกัน ในกรณีฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตาม จะมีความผิดจําคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark