ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ตำรวจไซเบอร์ จับแก๊งปลอมเว็บไซต์รับแจ้งความออนไลน์

เช้านี้ที่หมอชิต - ข่าวนี้ต้องเตือน เมื่อมิจฉาชีพพัฒนาไปอีกระดับ ถึงขั้นปลอมเว็บไซต์ของตำรวจที่รับแจ้งความทางออนไลน์ มีหน้าตาเว็บไซต์เหมือนของตำรวจทุกประการ แตกต่างกันที่ชื่อเว็บไซต์เท่านั้น ปรากฎว่ามีผู้เสียหายที่ต้องการแจ้งความเขาไปกรอกข้อมูลส่วนบุคคลกว่า 100,000 คดี มิจฉาชีพกลุ่มนี้ก็นำไปให้กับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่กัมพูชา

ตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือตำรวจไซเบอร์ นำกำลังเข้าตรวจค้น 4 จุดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งต้องสงสัยว่า เป็นสถานที่ตั้งของกลุ่มมิจฉาชีพที่ร่วมกันปลอมเว็บไซต์รับแจ้งความที่ใช้ชื่อว่า thaionline.xyz โดยจากการตรวจค้นทั้ง 4 แห่ง จับกุมผู้ต้องหาได้ 1 คน คือ นางสาวธรรศนรรญ์ อายุ 31 ปี ทำหน้าที่รับลงทะเบียนในเว็บไซต์ พร้อมตรวจยึดของกลางเป็นโทรศัพท์มือถือ 18 เครื่อง คอมพิวเตอร์ และสมุดบัญชีธนาคารจำนวนหนึ่ง พร้อมทั้งซิมการ์ดรวม 7,427 ซิม 

พลตำรวจเอกต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วยตำรวจไซเบอร์ ตัวแทนกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส และสำนักงาน กสทช. ร่วมกันแถลงว่า จากการสอบสวนผู้ต้องหาให้การรับว่า ได้เปิดเว็บไซต์รับแจ้งความ เลียนแบบเว็บไซต์ thaipoliceonline ของตำรวจ โดยใช้ชื่อว่า Thaionline.xyz ซึ่งมีหน้าตาเว็บไซต์เหมือนกับของตำรวจทุกประการ มีผู้เสียหายเข้าไปแจ้งความกว่า 100,000 คดี ส่วนใหญ่ถูกหลอกลวงเอาข้อมูลบัตรประจำตัวประชาชน และข้อมูลส่วนบุคคลอื่น ๆ จากนั้นผู้ต้องหาจะส่งต่อข้อมูลที่ได้ ไปให้กับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่ตั้งฐานอยู่ที่ประเทศกัมพูชา ทั้งนี้จากการตรวจสอบยังไม่พบว่ามีผู้เสียหาย ถูกหลอกให้โอนเงินไปให้กับคนร้าย และเมื่อตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจพบ ก็ได้ทำการปิดเว็บไซต์ดังกล่าวไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ ตำรวจอยู่ระหว่างการขยายผลไปหาคนที่ทำเว็บไซต์ดังกล่าว คาดว่าน่าจะทำเป็นขบวนการ ทางตำรวจไซเบอร์ และ ดีอีเอส ฝากเตือนว่า ปัจจุบันมิจฉาชีพมีแนวโน้มปลอมแปลงเว็บไซต์ของทางราชการมากขึ้น จึงเตรียมจัดทำรายชื่อเว็บไซต์จริงของทางราชการ เพื่อให้ประชาชนได้ตรวจสอบก่อนกรอกข้อมูลต่าง ๆ ส่วนผู้ที่ต้องการใช้บริการแจ้งความออนไลน์ ให้ดูชื่อเว็บไซต์ให้ถูกต้องคือ thaipoliceonline.com และแนะนำให้เข้าสู่เว็บไซต์ด้วยการพิมพ์ชื่อเว็บไซต์โดยตรง แทนการกดลิงค์ที่ไม่น่าเชื่อถือ จะปลอดภัยที่สุด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark