ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ค้นหาหลักฐานเพิ่ม เอาผิดนายทุนชาวจีนค้าอาวุธสงคราม

ข่าวอาชญากรรม 11 พฤศจิกายน 2565 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - ตำรวจยังคงหาหลักฐานเพื่อเอาผิดกับนายทุนชาวจีน ที่เข้ามาทำธุรกิจในไทยอย่างผิดปกติ หลังจากเข้าตรวจค้นคฤหาสน์ในจังหวัดปทุมธานี แต่กลับไปเจอหัวรถไฟความเร็วสูงตั้งโชว์อยู่

หลังจากเมื่อช่วงเย็นวานนี้ ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เข้าตรวจค้นคฤหาสน์ในตำบลลาดสวาย อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี ซึ่งเป็นการขยายผลจากการจับกุมนายเสี่ยวปอ สัญชาติจีน นายทุนใหญ่ที่สวมบัตรประชาชนคนไทย โดยคฤหาสน์หลังดังกล่าว ปลูกอยู่ในพื้นที่กว่า 5 ไร่ มีด้วยกัน 4 หลัง แต่ที่ต้องตกตะลึงคือไปพบหัวรถไฟความเร็วสูงจอดตั้งโชว์อยู่ข้างคฤหาสน์ ซึ่งจะต้องตรวจสอบต่อไปว่า ได้ครอบครองและนำเข้ามาอย่างถูกต้องหรือไม่

นอกจากนี้ ยังพบที่หน้าจั่วของบ้านและประตูใหญ่ทางเข้าบ้าน มีตราสัญลักษณ์ สมาคมพ่อค้าไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ขนาดใหญ่ติดอยู่ ซึ่งจะต้องตรวจสอบว่าได้รับอนุญาตให้นำมาติดตั้งที่บ้านหรือไม่ และก็ไม่พบชื่อนายเสี่ยวปอ เป็นกรรมการในสมาคมฯ ดังกล่าว โดยจากคำให้การนายเสี่ยวปอ  อ้างว่าเป็นที่ปรึกษาให้สมาคมฯ ส่วนหลักฐานสำคัญต่าง ๆ ในบ้าน จากการตรวจค้นไม่พบหลักฐานใด ๆ  

ความคืบหน้าคดีนี้ พลตำรวจตรี พันธนะ นุชนารถ รองผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า ก่อนจะเข้าตรวจค้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ไปดักซุ่มสังเกตการณ์ พบว่ามีรถขับเคลื่อน 4 ล้อเอนกประสงค์ ขับออกจากบ้านในลักษณะต้องสงสัย จึงสกัดไว้เพื่อขอตรวจค้นในรถพบคนไทย 1 คน และชาวจีน 1 คน และยังพบสุราและไวน์ต่างประเทศจำนวนหนึ่่ง ไม่พบว่าเสียภาษี จึงควบคุมตัวไปดำเนินคดี  

จากการตรวจค้นไม่พบเอกสารหลักฐานใด ๆ แต่พบว่ามีการเคลื่อนย้ายออกไปแล้ว และยังพบช่องลับในการขนของออกอีกด้วย ส่วนผู้ต้องหานายเสี่ยวปอ ยังคงไม่ให้ความร่วมมือกับตำรวจ ปฎิเสธที่จะให้ข้อมูลใด ๆ หลังจากนี้จะนำตัวนายเสี่ยวปอ ไปดำเนินคดีที่ สภ.ปะนาเระ จังหวัดปัตตานี ตามหมายจับในข้อหา แจ้งข้อมูลอันเป็นเท็จในการออกเอกสารทางราชการหรือบัตรประชาชน ซึ่งหลังเสร็จสิ้นคดีแล้ว ก็จะนำตัวกลับเข้ามาที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเพื่อดำเนินการต่อ

ทั้งนี้จากการสืบสวน พบว่านายเสี่ยงปอ มีความเกี่ยวข้องกับบริษัทนำเข้ารถยนต์ และบริษัทค้าอาวุธ มีทุนจดทะเบียน 50 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันบริษัทนี้ได้ปิดกิจการไปแล้ว และยังพบว่าถือหนังสือเดินทาง 2 สัญชาติคือ วานูอาตู และ จีน ซึ่งถือว่าผิดปกติ ซึ่งก็อยู่ระหว่างการตรวจสอบ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark