ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : แฉขบวนการตีป่า 1,000 ไร่ จ.กาญจนบุรี

ข่าวภาคค่ำ - คอลัมน์หมายเลข 7 วันนี้ ตามกรณีชาวบ้านตำบลหนองปรือ จังหวัดกาญจนบุรี ร้องมายังช่อง 7HD ขอให้ตรวจสอบกลุ่มนายทุนที่พยายามตีป่าเข้าครอบครองพื้นที่นับ 1,000 ไร่ ติดตามกับคุณธนพัต กิตติบดีสกุล

ชาวบ้านหมู่ที่ 4 ตำบลหนองปรือ อำเภอหนองปรือ จังหวัดกาญจนบุรี นำชี้จุดที่ป่าไม้ได้รับความเสียหาย ซึ่งเป็นพื้นที่ที่อยู่ติดกับแปลง ส.ป.ก. ปลูกข้าวโพด และมันสำปะหลัง ของชาวบ้าน แต่ถัดเข้าไปด้านในลับสายตา พบสภาพพื้นที่เป็นหุบเขาเชื่อมต่อกัน มีการแผ้วถางเปิดป่าตามเนินเขาสุดสายตา ชาวบ้านคาดว่ารวม ๆ แล้วป่าไม้ถูกตัดโค่นไม่นับ 1,000 ไร่ และไม่เคยเกิดเหตุการณ์เช่นนี้มาก่อน เพราะที่ผ่านมาชาวบ้านได้ใช้ประโยชน์จากป่า และช่วยกันดูแลดับไฟป่ามาตลอด

ชาวบ้านให้ข้อมูลว่า การเปลี่ยนแปลงเริ่มชัดเจนขึ้น 2-3 เดือนที่ผ่านมานี้ มีการว่าจ้างรถแบ็กโฮเข้ามาแผ้วถางป่าและเผาตอไม้เรื่อยมา เห็นได้จากร่องรอยการเผาที่ยังพบมีควันไฟเกิดขึ้นอยู่

ตรวจสอบกรมป่าไม้ ได้ข้อมูลว่า พื้นที่บุกรุกดังกล่าวอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าหนองรีจริง สภาพแต่เดิมไม่เคยมีการใช้ประโยชน์มาก่อน และก่อนหน้านี้เคยมีการร้องเรียนมาแล้ว ตรวจยึดไป 2 แปลง รวม 48 ไร่ โดยจากพฤติการณ์แล้วเชื่อได้ว่าเป็นกลุ่มทุนที่ขนเครื่องจักรเข้ามาบุกรุกป่า

ความแยบยลของขบวนการ เจ้าหน้าที่เชื่อว่ามีคนในพื้นที่รู้เห็นเป็นใจชี้เป้าขายป่า เลือกเป้าหมายกลุ่มป่าเตี้ย ๆ ที่ระบบตรวจจับแปลผลไม่ได้ ต้องอาศัยชุมชนช่วยเป็นหูเป็นตา

ปัจจุบันพื้นที่บริเวณนี้กำลังเป็นเป้าหมายของกลุ่มทุนเป็นที่สวยเชื่อมกับผืนป่าฝั่งตะวันตก ใกล้แหล่งท่องเที่ยวที่กำลังพัฒนาหลายแหล่ง เพื่อเปลี่ยนจากเกษตรกรรมเป็นรีสอร์ต

ชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ เตรียมขยายผลสแกนทั้งกลุ่มป่า ยึดคืนทั้งหมด แล้วนำมาปลูกป่าฟื้นฟู จัดตั้งเป็นป่าชุมชนให้ชาวบ้าน ดูแล ใช้ประโยชน์ร่วมกัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark