ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

กำหนดพื้นที่ห้ามชุมนุม ส่งผลกระทบ APEC

ข่าวภาคค่ำ - เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ออกประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี กำหนดพื้นที่จัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปก และสถานที่พำนักของผู้แทนประเทศ ห้ามไม่ให้จัดการชุมนุม ขณะที่ตำรวจยืนยันเตรียมปิดเส้นทางจราจร ตามที่ประชาสัมพันธ์ไปก่อนหน้านี้

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องกำหนดสถานที่ห้ามจัดการชุมนุมในที่สาธารณะ หรือกีดขวางทางเข้าออก หรือรบกวนการปฏิบัติงาน หรือการใช้บริการสถานที่ ได้แก่ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ และโรงแรม 19 แห่งในพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งเป็นที่พำนักผู้แทนประเทศในการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปก ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 14-19 พฤศจิกายนเป็นต้นไป

พลตำรวจตรีจิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า ในทางปฏิบัติตำรวจจะปิดการจราจร 24 ชั่วโมง เฉพาะถนนด้านหน้าและด้านหลังศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ และปิดการจราจรเฉพาะช่วงเวลา 18.00-06.00 น. ของวันรุ่งขึ้น บริเวณเส้นทางที่พักของผู้เข้าร่วมการประชุม ตามที่ได้ประชาสัมพันธ์ไปก่อนหน้านี้ ส่วนผู้ที่มีความจำเป็นต้องเดินทางผ่านไปในพื้นที่ดังกล่าว จะต้องผ่านจุดตรวจมั่นคง เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบยืนยันตัวบุคคลกับผู้ที่ได้ลงทะเบียนไว้ที่มีไม่น้อยกว่า 20,000 คน และคัดกรองไม่ให้นำอาวุธหรือสิ่งผิดกฎหมายเข้าไปในพื้นที่

ด้าน ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. ประกาศปรับแผนการเดินรถ รวม 14 เส้นทาง ให้สอดคล้องกับช่วงที่มีการปิดการจราจรบางช่วง บนถนนรัชดาภิเษก, ถนนดวงพิทักษ์, ถนนเพลินจิต, ถนนราชดำริ และถนนวิทยุ โดยจะเป็นการปรับเปลี่ยนไปใช้เส้นทางเลี่ยง เพื่อไปยังปลายทางเดิม

ขณะที่ การไฟฟ้านครหลวง ได้ซ้อมแผนรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินด้านระบบไฟฟ้า รูปแบบเสมือนจริง โดยมีการจำลองสถานการณ์ต่าง ๆ ตามมาตรการฉุกเฉิน เพื่อให้ระบบไฟฟ้ามีความมั่นคง ตลอด 24 ชั่วโมง เป็นไปตามแผนรับมือเหตุวิกฤต

ส่วน นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงกรณีที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการจัดระเบียบหาบเร่แผงลอย ยืนยันว่าเป็นเรื่องที่กรุงเทพมหานครกวดขันมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ได้เพิ่งเริ่มดำเนินการเฉพาะในช่วงนี้ ส่วนการติดตามสถานการณ์การชุมนุมต่าง ๆ จะมีการตั้งศูนย์ปฏิบัติการฯ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง บริเวณสวนเบญจกิติ เพื่อดูแลความเรียบร้อย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark