ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ภูมิปัญญาล้านนา สู่ของที่ระลึกประชุมเอเปก จ.เชียงใหม่

เจาะประเด็นข่าว 7HD - พาไปดูของที่ระลึกการะประชุมเอเปก 2022 ที่มาจากภูมิปัญญาของชาวบ้าน จากชุมชนคุณธรรมวัดศรีสุพรรณ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ทั้งหมด 2 ชิ้น เป็นหัตถกรรมที่เป็นศิลปะบนแผ่นโลหะและแผ่นเงิน ที่ถูกแท่งเหล็กดุนสลักลวดลายที่วิจิตร โดยช่างฝีมือมากกว่า 20 ชีวิต

ชิ้นแรก คือภาพดุนโลหะ ขนาด 30 x 60 เซนติเมตร หนา 5 เซนติเมตร ผลิตจากโลหะรีไซเคิล สะท้อนถึงตัวอย่างที่เป็นรูปธรรม มีการใช้เทคนิคดุนลายขึ้นเป็นรูปพระบรมมหาราชวัง มุมมองจากหอประชุมกองทัพเรือ ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานเลี้ยงรับรองผู้นำและคู่สมรส ประดับพื้นหลังด้วยตราสัญลักษณ์การเป็นเจ้าภาพเอเปคของไทย "ชะลอม" ที่จัดวางเป็นรูปทรงตราประจำยามของไทย ภายใต้ชื่อ "รชตะแสนตอก" โดยชิ้นนี้จะมอบให้ระดับผู้นำประเทศที่มาร่วมประชุม

ชิ้นที่ 2 คือ กล่องเครื่องประดับดุนโลหะ เป็นของสำหรับคู่สมรส ขนาด 13 x 20 เซนติเมตร หนา 5 เซนติเมตร ใช้เทคนิคดุนลายบนแผ่นโลหะรีไซเคิล เป็นลวดลายด้วยตราสัญลักษณ์การเป็นเจ้าภาพเอเปคของไทย "ชะลอม" ที่จัดวางเป็นรูปทรงตราประจำยามของไทย โดยผลงานนี้ทีชื่อว่า "รชตะหมื่นตอก"

นายดิเรก สิทธิการ พ่อครูด้านบุดุนโลหะ ชุมชนคุณธรรมวัดศรีสุพรรณ เปิดเผยว่า ผลงานทั้ง 2 ชิ้นคือความภูมิใจของชุมชนที่ได้รับใช้ชาติ โดยการดุนโลหะเป็นภูมิปัญญาที่สืบทอดกันมาอย่างนาน ครั้งนี้ถือเป็นชิ้นงานระดับโลก เป็นผลงานระดับเพชร ในการประชุมเอเปคในครั้งนี้ เชื่อว่าผลงานทั้ง 2 ชิ้น มูลค่าของผลงานไม่สามารถประเมินได้ และสุดท้ายผลงานนี้ จะทำให้ชุมชนคุณธรรมวัดศรีสุพรรณ เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ในด้านศิลปะบนโลหะ โดยผลงานทั้งหมดได้ส่งมอบให้รัฐบาลไทย เตรียมมอบเป็นที่ระลึกเป็นที่เรียบร้อย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark