ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

รู้เรื่องเมืองไทย Siam Insight : แม่ออกอาสาตกแต่งเมรุเผาศพ จ.ขอนแก่น

เจาะประเด็นข่าว 7HD - มีชาวบ้านในอำเภอสีชมพู จังหวัดขอนแก่น รวมตัวกันชื่อกลุ่มว่าแม่ออกอาสา เมื่อไหร่ที่มีงานศพของคนในหมู่บ้าน จะช่วยกันออกไปจัดดอกไม้ตกแต่งเมรุ ในพิธีฌาปณกิจ โดยไม่หวังผลตอบแทน และช่วยงานบุญต่าง ๆ มานานกว่า 5 ปีแล้ว ติดตามในช่วงนี้กัน "รู้เรื่องเมืองไทย  siam insight "

รู้เรื่องเมืองไทย siam insight พาคุณผู้ชมมารู้จักกับกลุ่มแม่ออกอาสา ในตำบลซำยาง อำเภอสีชมพู จังหวัดขอนแก่น คำว่า แม่ออก เป็นภาษาอีสาน ใช้เรียกกลุ่มผู้หญิงที่เข้าวัดทำบุญเป็นประจำ ยิ่งเป็นงานศพวาระสุดท้ายของชาวบ้าน ก็จะเห็นกลุ่มแม่ออกอาสารวมกลุ่มเครือญาติและเพื่อนบ้าน กว่า 10 คน มาช่วยกันจัดตกแต่งเมรุเผาศพตั้งแต่เช้าตรู่ ที่สำคัญนี่คือการช่วยโดยไม่หวังผลตอบแทน

แม่ออกอาสา ไม่ได้ช่วยเฉพาะการจัดดอกไม้ในงานฌาปณกิจศพเท่านั้น แต่ไม่ว่าจะเป็นงานบุญต่าง ๆ ทั้งงานส่วนตัว และงานประจำชุมชน ก็จะเห็นคนกลุ่มนี้เข้าไปช่วยเหลือ ทั้งทำกับข้าว ตกแต่งสถานที่ต่าง ๆ เรียกได้ว่า ทำทุกอย่างที่ได้บุญ นั่นคือจุดประสงค์ของกลุ่มแม่ออกอาสา ก็ว่าได้

มาถึงวันนี้ แม่ออกอาสา ยังคอยช่วยเหลือคนในหมู่บ้านอย่างไม่หวังผลตอบแทน ยิ่งเป็นชาวบ้านที่ยากจน พวกเขาก็ยิ่งต้องยื่นมือเข้าไปช่วยเพื่อลดค่าใช้จ่าย เป็นตัวกลางประสานผู้มีจิตศรัทธาร่วมช่วยบริจาค โรงศพ และเครื่องสังฆภัณฑ์น้ำดื่ม ก็ทำกันอยู่เป็นประจำ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark