ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เก็บงาช้างป่า ที่สู้กันจนงาหลุด ไว้เป็นพิพิธภัณฑ์ จ.นครราชสีมา

เจาะประเด็นข่าว 7HD - อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เตรียมนำงาช้างป่าที่เปิดศึกสู้กันจนงาหักกระเด็น 2 ท่อน ไปดูแลรักษา และจะทำเป็นพิพิธภัณฑ์ให้นักท่องเที่ยวดู เพราะเป็นครั้งแรกที่พบช้างป่างาหลุด ขณะที่ยังมีชีวิตอยู่

จากกรณี "พลายงาทอง" กับ "พลายทองคำ" ซึ่งเป็นช้างป่าเขาใหญ่ และอยู่ในอาการตกมันช่วงฤดูผสมพันธ์ เกิดอาการหงุดหงิดต่อสู้กันที่บริเวณริมถนนช่วง กม. 29-30 ระหว่างที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่-เหวนรก และมีงาขนาดใหญ่หักตกอยู่ 2 ท่อน ก่อนที่ช้างป่าทั้ง 2 ตัว จะกลับเข้าป่าไป

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ค้นหาช้างทั้ง 2 ตัว เพื่อที่จะทำการรักษาหากได้รับบาดเจ็บ กระทั่งคืนที่ผ่านมา พบ "พลายงาทอง" ออกมาเดินอยู่บนถนน ใกล้จุดที่ต่อสู้กัน และตามตัวไม่พบบาดแผล นอกจากนี้ยังพบ "พลายทองคำ" เดินอยู่บนถนน โดยงาข้างขวาหักจนถึงเนื้อ และปลายงาข้างซ้ายบิ่นหัก จากการต่อสู้กัน แต่ตามร่างกายไม่มีบาดแผล

นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ บอกว่า ยังต้องเฝ้าดูแล "พลายทองคำ" เพราะกลัวว่างาที่หักถึงเนื้อจะติดเชื้อ จนเกิดอันตรายได้ ส่วนงาที่หลุดออกมา จะขออนุญาตกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เก็บรักษาไว้พร้อมทั้งทำสตอรี หรือทำเป็นพิพิธภัณฑ์เกี่ยวกับช้างให้นักท่องเที่ยวได้ชม เพราะเป็นครั้งแรกที่พบช้างป่างาหลุด ขณะที่ยังมีชีวิตอยู่

สำหรับช่วงนี้เป็นหน้าหนาว หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เตือนนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปเที่ยวเขาใหญ่ ให้ระวังอันตรายจากช้างป่าตกมัน ซึ่งมีท่าทางที่ดุร้าย ขณะนี้มีอยู่หลายตัว และหากพบเห็นช้างป่า ให้รักษาระยะห่าง อย่าดับเครื่องยนต์ อย่าเปิดไฟสูง หรือไฟกระพริบโดยเด็ดขาด ทั้งนี้เพราะช้างป่าจะสนใจสิ่งที่ล่อใจ และอาจจะเดินเข้ามาหา จนทำให้เกิดอันตรายได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark