ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

วัดโพธิ์จัดแสดงมรดกโลก รับ APEC 2022

เช้านี้ที่หมอชิต - วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม เป็น 1 ในสถานที่ ที่เปิดให้ผู้นำและผู้เข้าร่วมการประชุม APEC 2022 ได้เข้าชมความงดงาม ทั้งสถาปัตยกรรม และการแสดงมรดกทางวัฒนธรรมชิ้นสำคัญ ๆ ของไทย   

วัดโพธิ์จัดแสดงมรดกโลก รับ APEC 2022
แนวถนนราชดำเนิน ได้รับการปรับภูมิทัศน์ให้สวยงาม และแสดงสัญลักษณ์ APEC 2022 ทั้งบริเวณหน้าศาลหลักเมือง กรุงเทพมหานคร และเส้นทางเข้าสู่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม ได้มีการประดับตกแต่งซุ้มไม้ดอกไม้ประดับ ถนนราชดำเนินวันนี้ สวยงาม สะอาด พร้อมแล้วที่จะต้อนรับผู้นำเอเปก และผู้เข้าร่วมการประชุม APEC 2022

ขณะที่ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม หรือ วัดโพธิ์ เป็น 1 ในโบราณสถานสำคัญ ที่จะได้ต้อนรับแขกผู้มาเยือน ในการประชุม APEC 2022 ในครั้งนี้ วัดโพธิ์ได้เตรียมจัดแสดง จารึกวัดโพธิ์ มรดกแห่งความทรงจำแห่งโลก ที่ได้ขึ้นทะเบียนองค์การยูเนสโก โดยจะจัดแสดงต้อนรับผู้นำเอเปก และผู้เข้าร่วมประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก APEC 2022 ที่จะได้มาเยือนวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามหรือวัดโพธิ์ด้วย โดยขณะนี้ ทางวัดได้จัดเตรียมสถานที่ ในการเข้าเยี่ยมชมของผู้นำ และผู้เข้าร่วมประชุมจาก 21 เขตเศรษฐกิจไว้พร้อมแล้ว

นอกจากจารึกวัดโพธิ์แล้ว วัดโพธิ์ จะสาธิตการนวดไทยชั้นบรมครู ให้ชาวต่างชาติได้ประจักษ์ถึง "นวดไทย" มรดกโลกชิ้นสำคัญ ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนรับรองจากองค์การยูเนสโกด้วยเช่นกัน

ขณะเดียวกัน กระทรวงวัฒนธรรม ก็ได้คัดเลือกการแสดงทางศิลปวัฒนธรรม "โนรา" ไปจัดแสดงในงาน ที่ทางวัดโพธิ์ จะเริ่มจัดตั้งแต่วันนี้ (14 พ.ย.) ถึงวันที่ 20 พฤศจิกายนนี้ สำหรับประชาชนทั่วไป สามารถเข้ามาร่วมงานได้ แต่อาจมีบางช่วงเวลาที่ทางวัดต้องปิดหรือหยุดให้บริการแก่นักท่องเที่ยว ในช่วงสั้น ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้นำจากต่างประเทศที่เข้ามาเยี่ยมชม

นวดไทย พร้อมแล้วสำหรับผู้เข้าร่วมประชุม APEC 2022
อีก 1 อัตลักษณ์ไทย ที่จะได้โชว์ในงานประชุม APEC 2022 "นวดไทย" จะได้ไปบริการนวดถึงภายในสถานที่จัดการประชุม APEC 2022 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพมหานคร

โดยทางกระทรวงแรงงาน ยกทัพหมอนวดไทยกว่า 30 คน เป็นพนักงานบริการนวดไทย ที่ผ่านการฝึกอบรมของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน สาธิตการนวดไทย และสปาเพื่อสุขภาพ พร้อมแล้วที่จะไปนวดให้ผู้เข้าร่วมการประชุม APEC 2022 สื่อมวลชนไทยและต่างประเทศ ที่มาทำข่าวการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก APEC 2022 ระหว่างวันที่ 14-19 พฤศจิกายนนี้ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เพื่อสร้างความผ่อนคลาย และเผยแพร่มรดกทางวัฒนธรรมไทยที่สำคัญและมีชื่อเสียง

บริการนวดไทย และสปาเพื่อสุขภาพ ที่จะไปนวดกัน ได้แก่ นวดคอบ่าไหล่ นวดตอกเส้น และนวดสปาหินร้อน เป็นคอร์สสั้น ๆ ให้บริการครั้งละ 30 นาที นอกจากนี้ ยังมีการทำผลิตภัณฑ์จากสมุนไพร เพื่อใช้ในการนวดไทยและสปาเพื่อสุขภาพ และการทำเครื่องดื่มสมุนไพรเพื่อสุขภาพด้วย

พนักงานนวด ที่ได้รับการคัดเลือกมาสาธิตในงานเอเปกครั้งนี้ คัดมาแล้ว ทั้งบุคลิกภาพดี มีความรู้ด้านภาษาอังกฤษ สื่อสารได้ ผ่านการคัดเลือกมาจากสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานนนทบุรี สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานนครนายก และสถาบันพัฒนาทรัพยากรมนุษย์สำหรับอุตสาหกรรมบริการสุขภาพ ซึ่งผ่านการฝึกอบรม และผ่านการทดสอบมาตรฐานของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เพื่อการบริการนวดไทย การต้อนรับ และการบริการที่ประทับใจแขกผู้มาเยือน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark