ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ตาจุดไฟไล่ยุงให้ควาย ลามไหม้ควายท้องแก่เจ็บสาหัส จ.ร้อยเอ็ด

เช้านี้ที่หมอชิต - ไปกันที่จังหวัดร้อยเอ็ด มีคุณตาคนหนึ่งก่อกองไฟไล่ยุง และคลายหนาวให้กับควายที่เลี้ยงไว้ในคอก 3 ตัว แต่ปรากฏว่าเพลิงได้ลุกไหม้ลามไปติดแม่ควายท้องแก่ เป็นบาดแผลทั่วตัวเจ็บสาหัส

นายเนาวรัตน์ วาณีรัตน์ กำลังทายาให้กับแม่ควายท้องแก่ อายุ 3 ปี ซึ่งมีบาดแผลพุพองเกือบทั่วลำตัว จนได้รับบาดเจ็บสาหัส หลังจากถูกเพลิงไหม้ เมื่อช่วงค่ำวานนี้ คุณเนาวรัตน์ เจ้าของแม่ควายท้องแก่ เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ก่อนเกิดเหตุได้ก่อกองไฟไล่ยุง รวมทั้งเพื่อคลายหนาวให้กับควายในคอกจำนวน 3 ตัว ซึ่งอยู่ข้างบ้านในตำบลอุ่มเม้า อำเภอโพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด เนื่องจากช่วงนี้กลางคืนสภาพอากาศค่อนข้างจะหนาวเย็น อีกทั้งยังมียุงชุกชุมด้วย 

หลังจากที่ก่อกองไฟเสร็จ คุณเนาวรัตน์ บอกว่าได้กลับเข้าไปอยู่ในบ้าน ซึ่งอยู่ติดกับคอกควาย กระทั่งผ่านไปประมาณ 30 นาที ลูกสาววิ่งมาบอกว่าได้ยินเสียงดังคล้ายกับเพลิงไหม้มาจากทางคอกควาย ตนเองจึงรีบเดินไปดู ก็พบว่าเพลิงกำลังลุกไหม้คอกควาย จึงตะโกนให้เพื่อนบ้านมาช่วยกันดับไฟ จากนั้นก็ได้พังคอกเพื่อเอาควายท้องแก่ออกมาให้ได้ โดยไม่สนใจว่าตัวเองจะได้รับอันตรายหรือไม่ เพราะเป็นห่วงว่าแม่ควายท้องแก่จะตายในกองเพลิง เมื่อช่วยกันดับเพลิงได้แล้ว ก็พบว่าแม่ควายท้องแก่ได้รับบาดเจ็บสาหัส ถูกเพลิงไหม้เกือบทั่วตัว

หลังจากนั้นนายเนาวรัตน์ ก็ได้ประสานไปยังปศุสัตว์อำเภอโพนทอง เพื่อให้มาช่วยรักษาแม่ควายท้องแก่ และได้ฉีดยารักษาอาการอักเสบให้ 1 เข็ม นอกจากนี้ ยังได้ซื้อยาแก้แผลพุผองมาทาให้ด้วย ทำให้ตอนนี้อาการบาดเจ็บเริ่มทุเลา และยังลุกเดิน รวมทั้งกินหญ้า กินฟางได้ตามปกติ แต่ก็ยังเป็นห่วงเพราะอีกไม่กี่เดือนแม่ควายท้องแก่ตัวนี้ก็จะตกลูกแล้ว จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาช่วยดูแล และรักษาแม่ควายท้องแก่ให้หายจากอาการบาดเจ็บ เพื่อไม่ให้บาดแผลเกิดการติดเชื้อ จนอาจจะส่งผลกระทบถึงลูกที่อยู่ในท้อง

ส่วนการให้ความอบอุ่นกับควาย หรือ สัตว์เลี้ยงอื่น ๆ หลังจากนี้ก็ต้องปรับเปลี่ยนวิธีใหม่ จากการก่อกองไฟไล่ยุงก็คงต้องหันมาใช้มุ้งปิดกั้นรอบ ๆ คอกเลี้ยงแทนในช่วงกลางคืน รวมทั้งติดตั้งหลอดไฟให้ความอบอุ่นในคอกควาย เพื่อไม่เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ซ้ำอีก ซึ่งอาจจะทำให้เกิดการสูญเสียเกิดขึ่้นได้ พร้อมทั้งเตือนเป็นอุทาหรณ์สำหรับการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark