ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ตระกูลเสนพงศ์ ลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์

เช้านี้ที่หมอชิต - สปอร์ตไลต์การเมืองตอนนี้ ส่องไปที่พรรคประชาธิปัตย์ ที่ยังคงมีปัญหาเลือดไหลไม่หยุด สส.ทยอยลาออกต่อเนื่อง ล่าสุด ตระกูลเสนพงศ์ ซึ่งครอง สส. ในพื้นที่นครศรีธรรมราชมาหลายสมัย ประกาศขอลาออก และถอดแจ็กเกตพรรค คืนให้กับพรรคประชาธิปัตย์ ภายในสัปดาห์นี้

นายพงศ์สินธุ์ เสนพงศ์ อดีตผู้สมัคร สส. พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กระบายความอึดอัด ระบุว่า ในการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร สส.จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ผ่านมา ชัดเจนแล้วว่าพรรคไม่ส่งคนในตระกูลเสนพงศ์ ลงสมัครรับเลือกตั้ง สส. ในเขตเลือกตั้งเดิมแม้แต่คนเดียว ทั้งที่ตระกูลเสนพงศ์ได้สนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์มาตั้งแต่สมัยรุ่นพ่อ เป็นหัวคะแนนให้กับผู้สมัครทุกคน จนมาถึงสมัยของนายเทพไท เสนพงศ์ ผู้เป็นพี่ชาย ที่เป็นอดีต สส. ถึง 4 สมัย ก็ทำหน้าที่ปกป้องพรรคมาโดยตลอด เป็นนักสู้ให้พรรค จนต้องถูกฟ้องดำเนินคดีถึง 23 คดี แต่ที่สุดแล้ว พรรคกลับไม่เห็นคุณค่า

ดังนั้น สมาชิกในตระกูลเสนพงศ์ทั้งหมด จึงขอตัดสินใจอนาคตทางการเมือง ด้วยการลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ โดยจะยื่นใบลาออกต่อนายทะเบียนพรรคภายในสัปดาห์นี้ พร้อมกับคืนเสื้อแจ็กเกต ตัวที่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค เคยสวมให้ในวันประกาศส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งซ่อมเขต 3 นครศรีธรรมราช ให้กับพรรคด้วย

ประเด็นร้อนแบบนี้ ต้องถาม นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ว่าคิดอย่างไรกับกระแสเลือดไหลออกไม่หยุด ซึ่งนายจุรินทร์ ยืนยัน ไม่หวั่นกับทุกกระแส พร้อมย้ำว่าพรรคไม่เคยทิ้งใคร แต่พรรคต้องพิจารณาตามความเหมาะสม ซึ่งใน 1 เขต มีผู้สมัครได้เพียง 1 คน จะส่ง 2 คนคงไม่ได้ ดังนั้นอีกหนึ่งคนต้องลงสมัครในแบบบัญชีรายชื่อ ถ้าไม่ยินยอม พรรคก็ไม่มีทางออกให้ เพราะพรรคต้องทำงานอย่างมียุทธศาสตร์ มีเป้าหมาย ไม่สะเปะสะปะ และกำหนดไว้หมดแล้วว่าพื้นที่ใดเป็นพื้นที่เป้าหมายพิเศษ

ด้านพรรคเพื่อไทย ก็เตรียมปรับทัพสู้ศึกเลือกตั้ง เพื่อเป้าหมายแลนด์สไลด์ โดยนัดประชุมใหญ่ในวันที่ 28 พฤศจิกายนนี้ เพื่อปรับเปลี่ยนกรรมการบริหารพรรคในบางตำแหน่ง โดยเฉพาะในส่วนของกรรมการบริหารที่เป็น สส.แบบเขตเลือกตั้ง เพื่อให้ สส.เหล่านั้นได้ลงพื้นที่อย่างเต็มที่ ไม่ต้องห่วงเรื่องการบริหารงานในพรรค และป้องกันปัญหาการกระทำที่อาจขัดต่อกฎหมายเลือกตั้ง

สำหรับกรณีที่ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ตั้งครรภ์ลูกคนที่ 2 นั้น แกนนำในพรรค ยืนยันว่า ไม่กระทบต่อการทำงาน เพราะคนท้องไม่ใช่คนป่วย สามารถทำหน้าที่รณรงค์และหาเสียงได้ตลอด

ขณะที่พรรคภูมิใจไทย ดูเหมือนจะเนื้อหอมสุด เพราะมี สส.จากหลายพรรคทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล เตรียมย้ายไปสังกัด อาทิ กลุ่ม สส. กทม. จากพรรคพลังประชารัฐ และ สส.คนดังในจังหวัดกาญจนบุรี และราชบุรี โดยที่ผ่านมาพรรคภูมิใจไทย ได้ทยอยเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร สส. อย่างต่อเนื่อง และในเร็ว ๆ นี้ จะเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร สส.พื้นที่ภาคเหนือ ที่ย้ายมาจากพรรคเพื่อไทย จำนวนหนึ่งด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark