ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

สาวโพสต์เตือน ข้างบ้านสูบบุหรี่ทั้งวัน สูดดมควันบุหรี่มือสอง ทำเลือดกำเดาไหลไม่หยุด


เป็นประเด็นที่มีการพูดถึงในโลกโซเชียล สำหรับควันจากบุหรี่ ล่าสุดเพจ  Drama-addict นำเรื่องราวของลูกเพจสาว โพสต์เตือนภัย เกี่ยวกับเพื่อนบ้านและควันบุหรี่มือสอง ที่สูบวนทั้งวันทำเลือดกำเดาไหลไม่หยุด โดนประกบ 2 บ้าน เจอทั้งฝุ่นควันก่อสร้าง และควันบุหรี่ตลอดเวลามานานหลายปี คงอยู่ได้ไม่ทันแก่ตาย พ้อกฎหมายปกป้องคนจากฝุ่นควัน มีเหมือนไม่มี ข้อความทั้งหมดระบุว่า

จากข่าวคุณหมอที่ป่วยเป็นมะเร็งปอดนี่ มีลูกเพจท่านนึง เขาเจอปัญหามลภาวะฝุ่นควันแถวบ้าน แล้วส่งเรื่องมาระบายให้ฟังดังนี้

ตอนนี้ดิฉันกำลังเผชิญกับกลิ่นบุหรี่และกลิ่นการสูบอื่นๆ จาก 2 บ้าน (ก่อนหน้านี้มีอีก 1 บ้านค่ะ ซึ่งบ้านนี้มีประเด็นกันมายาวนานมากกว่า 10 ปีค่ะ) โดยมีจำนวนคนรวม 2 บ้าน เกิน 30 คน ขึ้นไป สูบวนเวียนไปมาตลอดเวลา และยังมีฝุ่นจากการทุบบ้านและก่อสร้าง ทั้งก่อนหน้านี้และตอนนี้ เหมือนเป็นช่วงที่เรียกว่าซวยซ้ำซวยซ้อนอย่างไม่น่าเชื่อค่ะ แต่มันเกิดขึ้นจริงกับดิฉันและครอบครัวค่ะ

ตลอดระยะเวลาประมาณ 5 ปี ที่ผ่านมาดิฉันพยายามหาหน่วยกลางมาช่วยแต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จค่ะ ตร. มาได้แค่เตือนหน้าบ้าน 1-2 นาที เจ้าหน้าที่เขตก็มาดูแต่ก็ได้แค่ตักเตือน เพราะกลุ่มคนเหล่านี้ก็ยังทำอีก ถ้าจะให้พูดตรงๆ คือ บ้านทั้ง 3 หลัง เส้นใหญ่มากค่ะ ทำให้ยากต่อการแจ้งความและฟ้องร้องค่ะ จึงทำได้แค่ทนว่าทุกอย่างจะผ่านไป
แต่มันไม่เป็นเช่นนั้นค่ะ เพราะตอนนี้ดิฉันและครอบครัวโดนกระหน่ำมานาน โดยเฉพาะดิฉันที่เลือดกำเดาไหลไม่หยุดไปก่อนหน้านี้รอบหนึ่ง และเป็นซ้ำอีกในเดือนนี้ค่ะ ระบบทางเดินหายใจแย่ลงมากค่ะ ไซนัสหนองเป็นวนเวียน ไอหนักจนอาเจียน เสมหะมาก การหายใจลำบากและเหนื่อยมากค่ะ เสียงแหบจนเสียงหายไปเลย กินยาวนเวียนมาตลอด และต้องฉีดยาแก้ผื่นคันจากการเจอฝุ่นรื้อทุบบ้านและก่อสร้างค่ะ

เรื่องฝุ่นรื้อทุบบ้านและก่อสร้างดิฉันเข้าใจดีค่ะว่าหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่เรื่องการสูบบุหรี่ฯ ที่ดิฉันได้แจ้งพวกเค้าแล้วว่าสิทธิ์การสูบเป็นของพวกคุณ แต่ช่วยสูบเลี่ยงไปด้านหลัง หรือ ในตัวบ้านของตัวเองแล้วปิดประตูหน้าต่าง เพื่อไม่ให้กลิ่นการสูบบุหรี่ฯ มากระทบบ้านดิฉัน จนตอนนี้อาการมากขึ้นและไวขึ้นด้วยค่ะ ลำพังแค่ฝุ่นฯ ก็แย่มากสำหรับคนเป็นภูมิแพ้แล้วค่ะ มาเพิ่มด้วยกลิ่นบุหรี่ฯ จำนวนมากขนาดนี้ตลอดเวลาไม่ไหวค่ะ

ภาพนี้ คือ ผลจากการโดนกลิ่นบุหรี่สะสมและต่อเนื่องทุกวันค่ะ (เขาส่งภาพจุดก่อสร้างแถวบ้านเขาที่ก่อสร้างฝุ่นคลุ้ง กับ ภาพคนงานก่อสร้างมาดูดบุหรี่ปุ๋ยๆ รอบบ้านเขาให้ดูด้วย แต่ไม่น่าลงได้ เด๋วไซท์ก่อสร้างนั้นรู้แล้วจะไปหาเรื่องบ้านเขา)

ในวันนี้ได้เห็นข่าวของคุณหมอที่ป่วยเป็นมะเร็งระยะสุดท้าย ยิ่งทำให้ดิฉันอยากให้เรื่องของดิฉันเป็นกรณีตัวอย่างและอุทาหรณ์ให้กับผู้สูบบุหรี่ทั้งหลายได้ตระหนักถึงพิษภัยของบุหรี่ที่มาในรูปแบบบุหรี่มือสองและบุหรี่มือสาม และอยากร่วมเป็นส่วนหนึ่งที่อยากให้สังคมได้ตื่นตัวและเปลี่ยนแปลงเพื่อให้ผู้ไม่สูบบุหรี่ได้ลุกขึ้นมาปกป้องสิทธิ์ของตัวเอง ส่วนในเรื่องกฎหมาย เจ้าหน้าที่ตำรวจ และสำนักงานเขต คงยากที่จะเปลี่ยนแปลง สิ่งที่ดิฉันได้เจอโดยเฉพาะคำพูดของเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ (มีคลิปเสียง) ยิ่งทำให้ดิฉันไม่คาดหวังในการพึ่งพาเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกต่อไปค่ะ

ตอนนี้ดิฉันไม่คิดว่าจะมีใครมาช่วยดิฉันได้ และการจะย้ายที่อยู่อาศัยไม่ใช่เรื่องง่าย และหากสามารถย้ายได้จริงก็อาจเป็นการหนีเสือปะจรเข้ก็ได้ค่ะ เพราะยุคนี้จำนวนคนสูบบุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้า และกัญชา มีมากจริงๆ ค่ะ

ดิฉันจึงหวังว่าเรื่องของดิฉันจะเป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น เพราะตอนนี้คุณหมอที่ดูแลด้านต่างๆ เนื่องจากดิฉันมีอาการและโรคประจำตัวอยู่แล้ว พอเจอเรื่องบุหรี่และการสูบต่างๆ และฝุ่น จำนวนมาก เป็นระยะเวลานานขนาดนี้ ทำให้ต้องใช้ยาเยอะมาก มีโอกาสที่ตับและไตจะมีปัญหา และความเสี่ยงเป็นมะเร็งปอด มะเร็งเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจและมะเร็งอื่นก็มีมากเพิ่มขึ้น ในตอนนี้ความไวของร่างกายที่ตอบสนองต่อสิ่งกระตุ้นเหล่านี้ก็จะไวขึ้น ความอ่อนแอของร่างกายก็มากขึ้น และคิดเช่นกันว่าคงมีชีวิตอยู่ได้ไม่ทันแก่ตายเช่นกันค่ะ

จึงอยากให้เรื่องราวของดิฉันเป็นประโยชน์และกระตุ้นสังคมให้ตระหนักรู้ถึงพิษภัยของบุหรี่ และการสูบต่างๆ ค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจากเพจ Drama-addict


ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark