ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

กกท.เผยอาจไม่มีการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022

ข่าวสังคม 14 พฤศจิกายน 2565 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - ผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย เร่งต่อรองค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด ฟุตบอลโลก 2022 เผย หาก ฟีฟ่า ไม่ลดค่าลิขสิทธิ์ อาจต้องตัดใจ ไม่ซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดการแข่งขันในปีนี้

เช้านี้ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 กับการกีฬาแห่งประเทศไทย หรือ กกท.ไปเรียบร้อยแล้ว

ส่วนความคืบหน้าการซื้อลิขสิทธิ์ การถ่ายทอดสด ซึ่ง การกีฬาแห่งประเทศไทย ต้องเร่งระดมหาผู้สนับสนุนเงินอีก 1,000 ล้านบาทนั้น ล่าสุด นายก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังอยู่ในช่วงเจรจากับทางสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า ในการขอลดค่าลิขสิทธิ์ เนื่องจากมองว่าราคา 1,600 ล้านบาทนั้นสูงเกินไป ซึ่งหาก ฟีฟ่า ยังยืนราคาดังกล่าว ก็เป็นไปได้ว่าอาจจะไม่มีการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 ในประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม ก่อนวันที่ 20 พฤศจิกายนนี้ จะต้องได้ข้อสรุปที่ชัดเจน โดยหาก ฟีฟ่า ไม่ยอมลดค่าลิขสิทธิ์ ก็ต้องเปิดให้เอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการถ่ายทอดสด ซึ่งล่าสุด มีเอกชนสนใจ ตอบรับ มาส่วนหนึ่งแล้ว โดยกกท. ต้องเร่งหาผู้สนับสนุนมาให้ได้มากที่สุด และกำลังเจรจาประสานงานไปยังโทรทัศน์ รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย เปิดให้ช่องทีวีต่างๆ ได้มีส่วนร่วมในการถ่ายทอดสดครั้งนี้ โดยจะแบ่งสัดส่วนการถ่ายทอดสดอย่างเท่าเทียม ส่วนเรื่อง กฎของ Must have ของ กสทช. นั้น มองว่าเป็นปัญหาสำคัญต่อการซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด จึงได้เสนอให้กสทช. ไปดำเนินพิจารณารายละเอียดเรื่องดังกล่าวแล้ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark