ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ป.ป.ช.แจงชี้มูลความผิด ชนม์สวัสดิ์ - ยึดทรัพย์อดีต ผกก.โจ้

ข่าวภาคค่ำ - ป.ป.ช. แจงละเอียดกรณีชี้มูลความผิด 2 คดีสำคัญ ทั้งคดีของอดีตผู้กำกับโจ้ และคดีเบิกเงินอุดหนุนวัดของ นายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม อดีตนายก อบจ.สมุทรปราการและพวก พร้อมส่งอัยการสูงสุดฟ้องศาลต่อไป

คดีแรกมีมติชี้มูลความผิด พันตำรวจเอก ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือ อดีตผู้กำกับโจ้ ร่ำรวยผิดปกติ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรเมืองนครสวรรค์ โดยพบรายการทรัพย์สินที่ได้มาโดยไม่สัมพันธ์กับรายได้ และเกินกว่าฐานะและรายได้ที่ได้รับจากราชการ ได้แก่ เงินฝากธนาคาร ที่ดินพร้อมบ้านพักอาศัย รถยนต์หรู และเงินที่ใช้ผ่อนชำระค่าเช่าซื้อรถยนต์หลายคัน รวม 32 รายการ เป็นเงินกว่า 1,358 ล้านบาท

ป.ป.ช. จึงส่งสำนวนและความเห็นให้อัยการสูงสุด เพื่อยื่นคำร้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบสั่งให้ทรัพย์สินที่ร่ำรวยผิดปกติตกเป็นของแผ่นดินต่อไป

นอกจากนี้ ยังชี้มูลความผิด นายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม เมื่อครั้งเป็นนายก อบจ. สมุทรปราการ และพวก ในคดีเบิกจ่ายเงินอุดหนุนให้กับวัดโดยมิชอบเมื่อปี 2554 - 2556 ด้วย

โดยพบว่าอย่างน้อย 20 โครงการ 338 ล้านบาท นายปกรณ์ เนตรประภา กรรมการบริษัทเอเวอร์กรีน เอ็กซ์พลอเรอร์ จำกัด ซึ่งมีลักษณะเป็นตัวแทนกลุ่มผู้ถูกกล่าวหาเป็นผู้ประสานงานวัดที่ต้องการก่อสร้างเมรุ หรือ ศาลา โดยให้เจ้าอาวาสลงนาม ก่อนร่วมกันทำขั้นตอนอนุมัติโครงการ เบิกจ่ายงบประมาณ โดยไม่ตรวจสอบความถูกต้องเหมาะสม และให้บริษัทเอเวอร์กรีน เข้ามารับจ้างโครงการ

ป.ป.ช. เห็นว่า นายชนม์สวัสดิ์ กับพวก ละเลยการตรวจสอบ มีลักษณะน่าจะร่วมกันแสวงหาผลประโยชน์ มีความผิดฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หรือโดยทุจริต เตรียมส่งสำนวนให้อัยการสูงสุด ส่งศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบต่อไป

ทั้งนี้คดีของ นายชนม์สวัสดิ์ ป.ป.ช.ไม่มีเจตนาชี้มูลความผิดในช่วงนี้ แต่เป็นไทม์ไลน์การทำงานของ ป.ป.ช.ตรวจสอบได้ ไม่เกี่ยวกับการเมือง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark