ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ : พนันบอล อาชญากรรมทางเศรษฐกิจ

ประเด็นเด็ด 7 สี - ลิขสิทธิ์ การถ่ายทอดสด ฟุตบอลโลก 2020 หลังฟีฟายอมลดค่าลิขสิทธิ์ให้ไทยเล็กน้อย แต่กกท. มองว่ายังเกินกำลังจะรับไหว แม้จะยังไม่ชัดว่า สุดท้ายแล้วคนไทยจะได้รับชมการถ่ายทอดสด ฟุตบอลโลกหรือไม่ แต่ชัด ๆ ตอนนี้ เริ่มมีความเคลื่อนไหวในวงการพนันบอล ที่ถือเป็นอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ ติดตามในประเด็นเด็ดเศรษฐกิจวันนี้

หลังนักเศรษฐศาสตร์ประเมินการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 2022 จะมีเม็ดเงินสะพัดสูงกว่า 75,000 ล้านบาท แต่เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจจริงเพียง 18,000 ล้านบาท อีกมากกว่า 75% เป็นเงินที่หมุนเวียนอยู่ในแวดวงพนันฟุตบอล มองตัวเลขแล้วก็น่าเสียดาย

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผย ผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายในช่วงการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 โดยประเมินว่า เงินสะพัดสูงถึง 75,815 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 24.2% เมื่อเทียบกับฟุตบอลยูโรเมื่อ 2 ปีที่แล้ว

ในจำนวนนี้แบ่งเป็นวงเงินที่ใช้จ่ายในระบบเศรษฐกิจ เช่น ซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค การสังสรรค์นอกบ้าน ซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า และอุปกรณ์รับสัญญาณ เพียง 18,561 ล้านบาทเท่านั้น ที่น่าตะลึงคือ ที่เหลืออีก 57,253 ล้านบาท หรือ 3 ใน 4 ของเงินสะพัดทั้งหมด อยู่นอกระบบเศรษฐกิจ โดยไปหมุนเวียนอยู่ในแวดวงพนันบอลทั้งสิ้น

โดยนักพนัน จะใช้เงินเล่นพนันเฉลี่ยคนละ 1,416 บาทต่อนัด โดยมีเงินส่วนหนึ่งไหลออกไปเล่นพนันในต่างประเทศผ่านเว็บพนันต่าง ๆ สาเหตุจูงใจให้เล่นพนัน คือ รางวัล ความสนุกสนาน เป็นแฟชัน ขณะที่แหล่งที่มาของเงินที่นำมาเล่นพนัน ส่วนใหญ่ก็จะมารายได้ปกติ และก็น่าตกใจเมื่อพบว่า หลายคนจะนำเงินออม เงินจากโบนัส หรือรายได้พิเศษออกมาเล่นพนันด้วย ผลสำรวจพบว่ามีส่วนหนึ่ง นำเงินของผู้ปกครองมาเล่นพนัน ตรงนี้อาจสะท้อนได้ว่า คนที่ยังไม่มีรายได้ก็ก้าวสู่วงพนันไปเสียแล้ว

โดยผลสำรวจของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ยังวิเคราะห์ออกมาด้วยว่า หากมีการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 ก็จะทำให้บรรยากาศเทศกาลฟุตบอลโลกคึกคัก มีการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น เพราะจะมีกระแสติดตามผลการแข่งขัน ออกไปรับประทานอาหารนอกบ้าน เลี้ยงสังสรรค์ ซื้อเสื้อฟุตบอลมาสวมใส่ รวมถึงร้านอาหาร ผับ บาร์ ร้านขายอุปกรณ์กีฬา จะมียอดขายเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกัน สื่อมวลชน ยูทูบเบอร์ จะมีการรายงานข่าวสาร และเกิดการใช้จ่ายมากขึ้น ตรงนี้จะทำให้เม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจเพียง 18,561 ล้านบาทเท่านั้น เม็ดเงินก้อนนี้ช่วยอะไรบ้าง ก็ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทยไตรมาส 4 ให้ขยายตัว 4 ถึง 4.5% ส่งผลให้จีดีพีทั้งปี ขยายตัวตามเป้าที่ 3-3.5% น่าเสียดายเงินก้อนโต ในวงพนันอีกกว่า 57,253 ล้านบาท ตรงนี้จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยได้มากกว่านี้

ขณะที่ศูนย์ศึกษาปัญหาการพนัน คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ชี้พนันฟุตบอล เป็นรูปแบบพนันที่มีความเสี่ยงสูง เพราะมีโอกาสมากที่ผู้เล่น จะก่อหนี้เพิ่มแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว บานปลาย จนทำให้เกิดปัญหาอาชญากรรม ปมตรงนี้เกิดจาก นักพนันส่วนใหญ่ จะใช้เงินเล่นพนัน มากกว่ารายได้ที่หาได้จริง และลงเล่นอย่างต่อเนื่องตามเกมการแข่งขัน และที่น่ากลัวยิ่งกว่า คือช่วงฟุตบอลโลก มักจะเกิดนักพนันหน้าใหม่ขึ้น

จากปัญหาพนัน ก่อตัวเป็นปัญหาสังคม เกาะกินประเทศไทยแบบเรื้อรัง แก้กันไม่จบไม่สิ้น เป็นรูปแบบหนึ่งของอาชญากรรมร้ายทางเศรษฐกิจนั่นเอง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark