ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

รอลุ้น! คนไทยจะได้ดูถ่ายทอดสด ฟุตบอลโลก 2022

เช้านี้ที่หมอชิต - จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปว่า คนไทยจะได้ดูการแข่งขันฟุตบอลโลก ผ่านหน้าจอโทรทัศน์หรือไม่ เนื่องจากก่อนหน้านี้ ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เผยว่ายังอยู่ระหว่างเจรจาต่อรองราคา กับทางฟีฟ่า เพราะมองว่า 1,600 ล้านบาทนั้น แพงเกินไป

หลังคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการสนับสนุนค่าใช้จ่าย 600 ล้านบาท ในการซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 กับการกีฬาแห่งประเทศไทย หรือ กกท. ไปเรียบร้อยแล้ว โดยส่วนที่เหลือ ให้ กกท. ไปดำเนินการเองนั้น

ความคืบหน้าการซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสด ซึ่งการกีฬาแห่งประเทศไทย ต้องเร่งระดมหาผู้สนับสนุนเงินอีก 1,000 ล้านบาทนั้น นายก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า กกท. ได้รับแจ้งจาก บริษัท อินฟรอนท์ สปอร์ตส แอนด์ มีเดีย ซึ่งเป็นบริษัทที่ดูแลเรื่องการขายลิขสิทธิ์การแข่งขันฟุตบอลโลกจากทางฟีฟ่าแล้วว่า ยอมลดราคาลงจาก1,600 ล้านบาท ได้เพียงเล็กน้อย แต่ยอดก็ยังสูงอยู่มาก เกินกว่า กกท. จะจ่ายได้ แต่ถ้าไม่ลดให้มากกว่านี้ ก็ไม่สามารถซื้อได้ ซึ่งก็คาดว่าจะเดินหน้าเจรจาขอลดเพิ่มอีก

อย่างไรก็ตาม ก่อนวันที่ 20 พฤศจิกายนนี้ จะต้องได้ข้อสรุปที่ชัดเจน โดยหาก ฟีฟ่า ไม่ยอมลดค่าลิขสิทธิ์ ก็ต้องเปิดให้เอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการถ่ายทอดสด ซึ่งล่าสุด มีเอกชนสนใจตอบรับมาส่วนหนึ่งแล้ว โดย กกท. ต้องเร่งหาผู้สนับสนุนมาให้ได้มากที่สุด และกำลังเจรจาประสานงานไปยังโทรทัศน์ รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย เปิดให้ช่องทีวีต่าง ๆ ได้มีส่วนร่วมในการถ่ายทอดสดครั้งนี้ โดยจะแบ่งสัดส่วนการถ่ายทอดสดอย่างเท่าเทียม ส่วนเรื่องกฎของ Must have ของ กสทช. นั้น มองว่าเป็นปัญหาสำคัญต่อการซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด จึงได้เสนอให้ กสทช. ไปดำเนินพิจารณารายละเอียดเรื่องดังกล่าวแล้ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark