ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

คุมเข้มซื้อขายช่อดอกกัญชา

เช้านี้ที่หมอชิต - อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ ย้ำสาระสำคัญ ประกาศกระทรวงสาธารณสุข ให้ช่อดอกกัญชาเป็นสมุนไพรควบคุม ห้ามขายช่อดอกกัญชา ให้เด็ก เยาวชน ผู้มีอายุต่ำกว่า 20 ปี และกลุ่มเปราะบาง ส่วนโรงเรือน ผู้ประกอบการเพื่อการค้า จะขายช่อดอกกัญชา ต้องขออนุญาต กรณีผิดวัตถุประสงค์ จะถูกยึดใบอนุญาต

นายแพทย์ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ชี้แจงการออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง สมุนไพรควบคุม (กัญชา) ฉบับใหม่ กำหนดเฉพาะช่อดอกกัญชาเป็นสมุนไพรควบคุม ว่า เมื่อปลดกัญชาออกจากยาเสพติด ต้องมีกฎหมายออกมารองรับ  เพราะกัญชามีสาร THC ที่มีผลต่อจิตประสาท จึงต้องกำกับควบคุมดูแล

ประกาศกระทรวงสาธารณสุขฉบับใหม่ ให้ช่อดอกกัญชา เป็นสมุนไพรควบคุมเนื่องจาก สาร THC หรือสารเมา มีสูงในช่อดอก จึงห้ามขายช่อดอกกัญชาหรือแปรรูป ให้กับเด็ก เยาวชน ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี หญิงตั้งครรภ์ และให้นมบุตร นักเรียน นิสิตหรือนักศึกษา

นอกจากนี้ ยังห้ามขายช่อดอกกัญชาหรือแปรรูป ผ่านเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ หรือช่องทางออนไลน์ด้วย ห้ามขายเพื่อการสูบ ยกเว้น กรณีวัตถุประสงค์ในการรักษาโรค ภายใต้การดูแลของแพทย์ สำหรับสถานที่  ห้ามขายช่อดอกกัญชา ย้ำเลยว่า ในวัด หอพัก สวนสาธารณะ สวนสัตว์ และสวนสนุก ให้มีขายไม่ได้

สำหรับประกาศที่ควบคุมช่อดอกนั้น ครอบคลุมกัญชาทุกสายพันธุ์ แต่ จะควบคุมเฉพาะผู้ที่อนุญาต เพื่อศึกษา วิจัย ส่งออก แปรรูปเพื่อการค้า ไม่ได้ควบคุมประชาชนทั่วไป การขออนุญาตไม่ยุ่งยาก ต้องมีสถานประกอบการแน่นอน สถานที่จำหน่ายแน่นอน ก็คือจะขายแบบรถเร่ไม่ได้ การเชิญชวนลดแลกแจกแถม หรือโฆษณาเกี่ยวกับช่อดอกกัญชา ทำไม่ได้

ผู้ที่จะทำการศึกษา จำหน่าย หรือแปรรูปต้องมีอนุญาต ซึ่งผู้ที่จะได้รับใบอนุญาตจะต้องสามารถแจ้งแหล่งที่มา การนำไปใช้ จำนวนที่เก็บไว้ และสถานประกอบการ การจะปลูกเพื่อการค้ามากน้อยแค่ไหน ขายให้ใคร จำนวนเท่าไหร่ ใช้ทำอะไร ต้องแจ้งวัตถุประสงค์ให้ชัด และถ้าขออนุญาตขายช่อดอกกัญชา ในวัตถุประสงค์ที่แจ้งไว้กับกรมการแพทย์แผนไทย แล้วไม่เป็นไปตามนั้น ก็ต้องยึดใบอนุญาต

ขณะที่ นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า การซื้อ ขาย นำเข้าช่อดอกกัญชา ทำไม่ได้ การปลูกกัญชาต้องปลูกในประเทศ ต้องตรวจสอบรับรองขึ้นทะเบียน "GAP" เพื่อตรวจสอบย้อนกลับ ขอให้ผู้ประกอบการ ผู้เกี่ยวข้อง มีโรงเรือนเพาะปลูกมาลงทะเบียน ขึ้นทะเบียนการปลูก GAP ซึ่งมีหลายโรงเรือนมาขึ้นทะเบียนแล้ว หลายโรงยังไม่เข้าระบบ ต้องลงทะเบียนให้ถูกต้องโดยใช้หลัก GAP แต่กรณีที่เอามาแปรรูปเป็นอาหารสัตว์ หรือใช้ในอุตสาหกรรมเส้นใย การมีประกาศกระทรวงสาธารณสุข ออกมาเป็นโอกาสดี ที่จะบูรณาการร่วมกันในการตรวจจับช่อดอกกัญชา

เตรียมยื่นหนังสือเร่งรัดออกกฎหมายควบคุมกัญชา
และเมื่อวานนี้ (14 พ.ย.) มีเวทีเสวนาเรื่องความจำเป็นของการมีกฎหมาย พ.ร.บ.กัญชา เพื่อการควบคุมการใช้กัญชากัญชาในประเทศไทย ที่จัดโดยภาคีประชาชนเพื่อการมีกฎหมายควบคุมกัญชาในประเทศไทย เพราะที่ผ่านมามีการไปตีความว่า การที่ประชาชนมีข้อกังวลเกี่ยวกับการใช้กัญชาบางประเด็น แปลว่าประชาชนไม่ต้องการกฎหมาย แต่ตรงกันข้าม กฎหมาย จะเป็นสิ่งสำคัญ ที่เข้ามาดูแลข้อกังวลต่าง ๆ เหล่านี้ ดังนั้น สภาฯ ต้องทำหน้าที่ข้อไหนที่เห็นว่า ยังไม่รอบคอบ ข้อไหนกังวล สามารถตัดออก หรือแปรญัตติ ได้ ตามอำนาจที่สภาฯมีอำนาจ ซึ่งจะเป็นแนวทางที่เกิดประโยชน์สูงสุด

และในวันนี้ 15 พฤศจิกายน เครือข่ายควบคุมกัญชา นัดหมาย จะเข้ายื่นหนังสือถึงหัวหน้าพรรคการเมืองต่าง ๆ เพื่อเร่งรัดออกกฏหมายคุมกัญชา เพื่อการนำกัญชามาใช้ให้เกิดประโยชน์ทางการแพทย์ได้สูงสุด โดยย้ำว่า สภาฯ และ สส. ต้องทำหน้าที่ พิจารณาร่างกฎหมาย พ.ร.บ.กัญชากัญชง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark