ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ปลากุเลา ขายดี หลังขึ้นโต๊ะเอเปก

เช้านี้ที่หมอชิต - ปลากุเลาเค็ม ตากใบ ที่มีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ ที่มีสโสแกน คนกินไม่ได้ซื้อ คนซื้อไม่ได้กิน ได้กลายเป็นหนึ่งในเมนูให้ผู้นำระดับโลกได้ชิม ในการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปค ทำให้ยอดขายปลากุเลาเค็ม ตากใบ มียอดจอง ขายผ่านออนไลน์พุ่งสูงวันละ 40,000 - 50,000 บาท จนผลิตส่งขายไม่ทัน แต่ไม่วายถูกดราม่า ปลากุเลา ต่างถิ่นเบียดตลาด

แต่ปัง ๆ ก็พังได้เหมือนกัน เมื่อจู่ ๆ soft power ปลากุเลาเค็มตากใบ ขึ้นโต๊ะผู้นำเอเปก ถูกชาวบ้านโวย ไม่ใช่ปลาจาก ตากใบซะงั้น งานนี้ผู้ประกอบการปลากุเลาเค็มตากใบ จังหวัดนราธิวาส หลายราย ออกมาโวยเอง เมื่อรู้ว่าปลากุเลาเค็มตากใบ ที่ถูกเลือกเป็นหนึ่งในเมนูอาหารที่จะเสิร์ฟ กลับเป็นปลามาจากพื้นที่อื่น ที่ถูกนำไปจัดเลี้ยง

นางศิริพร อับดุลมาดิน ชาวมุสลิมที่ได้รับการถ่ายทอดการทำปลากุเลาเค็มจากชาวจีนโพ้นทะเล เเละมาศึกษาต่อจากคนไทยรุ่นเก่าซึ่งยึดอาชีพนี้มานานกว่า 30 ปี บอกว่า ความเเตกต่างของปลากุเลาเค็มตากใบ คือ การใช้ปลาในพื้นที่ที่มีภูมิประเทศเเตกต่างกับที่อื่น รวมถึงวิธีการทำที่พิถีพิถัน การนำปลาเค็มจากที่อื่นมารับประทาน ก็จะทำให้รสชาติเเตกต่างกัน จึงไม่เข้าใจ ว่าทำไมเอาปลาจากที่อื่นมา เเทนปลากุเลาเค็มที่ตากใบ ทั้งระบุว่า ปลาที่นี่ไม่มีใครเหมือน รสชาติก็เเตกต่าง เมื่อคนกินเเล้วเค้าก็รู้ เพราะเราทำทุกกระบวนการเอาใจใส่ ทำมาหลายรุ่น

ขณะที่ ชาวบ้านกลุ่มวิสาหกิจชุมชนโอรังปันตัย จังหวัดปัตตานี ที่ถูกใช้ภาพในการเผยแพร่ผ่านสื่อโซเซี่ยลของกลุ่ม ในการจำหน่ายปลากุเลาเค็ม ชี้ว่า ทางกลุ่มก็ไม่ได้ถูกสั่งซื้อปลากุเลาเค็มเช่นกัน แต่มีการนำภาพของกลุ่มที่มีลายน้ำของสมาคมชาวประมงพื้นบ้าน จังหวัดปัตตานี ชัดเจน ไปใช้ จึงเกรงว่าจะเกิดความเข้าใจผิดว่าสั่งซื้อมาจากกลุ่มนี้

ขณะที่พื้นที่ปลายด้ามขวานไทย ที่อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส แหล่งผลิตส่ง-ขาย ปลากุเลาเค็มชื่อดัง ที่ได้เป็นหนึ่งในเมนูอาหารเสิร์ฟในงานเลี้ยงกาลาร์ดินเนอร์ให้กับผู้นำ 21 เขตเศรษฐกิจภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก หรือ เอเปก 2022 ยิ่งสร้างความภาคภูมิใจให้กับชาวตากใบไม่น้อย โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการณ์ปลากุเลาทั้ง 9 กลุ่ม ในพื้นที่

อย่าง ร้านป้าอ้วน แหล่งผลิตปลากุเลาเค็มตากใบ แหล่งผลิตปลากุเลาเค็ม ใหญ่ที่สุดของอำเภอตากใบ ยอมรับว่า ดีใจที่ปลากุเลาเค็มจากที่ร้านถูกนำไปให้ผู้นำระดับประเทศได้กิน เพราะที่ร้านมีกรรมวิธีการทำที่สะอาด ได้รับการรับรองจากสํานักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ (อย.) มีมาตรฐานฮาลาล และที่สำคัญได้มาตรฐานตามข้อกำหนด ด้านคุณภาพที่เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ชุมชนที่น่าเชื่อถือ หรือ (มผช.) ซึ่งเป็นเจ้าแรกของการทำปลากุเลาตากใบ ยิ่งเชื่อมั่นว่าปลากุเลาตากใบ จะถูกปากผู้นำโลก ขณะที่ยอดขายปลากุเลา ที่ร้านพุ่งสูงจนผลิตไม่ทัน เนื่องจากถูกสั่งจองผ่านออนไลน์จนหมด จนมียอดขายพุ่งสูงแตะ 40,000 - 50,000 ต่อวัน

เช่นเดียวกับร้านจำหน่ายปลากุเลาเค็มในพื้นที่ตากใบหลาย ๆ ร้าน อย่างผู้ประกอบการณ์ทั้ง 9 กลุ่ม ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) จากกรมทรัพย์สินทางปัญญา ต่างเร่งผลิตปลากุเลาเค็มส่งขาย แต่ติดปัญหาที่ช่วงนี้ ทะเลอ่าวไทยเป็นช่วงมรสุม ทำให้ปลากุเลาที่ชาวประมงจับมาจากทะเลมีไม่มาก โดยเชื่อมั่นว่า ปลากุเลาตากใบ ที่ผ่านกรรมวิธีการทำที่พิถีพิถัน มีรสชาติเป็นเอกลักษณ์ เมื่อทอดแล้วมีกลิ่นหอม เนื้อฟู สัมผัสกลมกล่อม ละลายในลิ้น และรสชาดเป็นเอกลักษณ์ จะสามารถสร้างชื่อในระดับโลก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark