ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

สพม.หนองคาย สั่งเร่งสอบสวนข้อเท็จจริง กรณีครูลงโทษนักเรียนเกินเหตุ

เช้านี้ที่หมอชิต - ยังมีให้เห็นกันอยู่เรื่อย ๆ กับกรณีครูลงโทษนักเรียนเกินกว่าเหตุ ล่าสุดเกิดขึ้นที่จังหวัดหนองคาย นักเรียนชายถูกครูลงโทษรุนแรงทั้งตบ ทั้งศอก หลังเกิดเหตุครูชายผู้ก่อเหตุชี้แจงกับหน่วยงานต้นสังกัดว่าไม่ได้ทำร้าย แต่เห็นนักเรียนจะล้มจึงเข้าไปช่วยประคอง ทำให้เพื่อนนักเรียนสุดทนนำคลิปเหตุการณ์ที่ถ่ายไว้ได้ส่งให้ทีมข่าว เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม

จากคลิปภาพจะเห็นครูชายท่านหนึ่งกำลังลงโทษนักเรียนชายคนหนึ่งด้วยวิธีที่รุนแรง ทั้งกระชากคอเสื้อ ทั้งตบ และฟันศอกเข้าที่ใบหน้า ท่ามกลางสายตาของนักเรียนทั้งชายและหญิงหลายสิบคนที่ยืนดูเหตุการณ์กันอยู่ด้วยความตกใจ เหตุเกิดภายในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาแห่งหนึ่งในอำเภอเฝ้าไร่ จังหวัดหนองคาย

เมื่อทีมข่าวติดต่อสอบถามไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาหนองคาย หรือ สพม.หนองคาย ได้รับคำชี้แจงว่า ทาง สพม.หนองคาย ยังไม่ได้รับรายงานเรื่องดังกล่าวจากทางโรงเรียนที่เกิดเหตุ หลังทราบรายละเอียดจากสื่อมวลชนจึงได้ประสานไปยังผู้บริหารโรงเรียน ซึ่งครูผู้ก่อเหตุได้ชี้แจงเบื้องต้นว่า คลิปดังกล่าวเกิดขึ้นช่วง 14.00 น. ของวันที่ 29 เดือนตุลาคมที่ผ่านมา มีเหตุทะเลาะวิวาทระหว่างนักเรียนชั้น ม.2 กับ ม.4 ที่บริเวณสนามฟุตซอล ครูผู้ก่อเหตุซึ่งเป็นครูหัวหน้าฝ่ายกิจการนักเรียน ได้รับแจ้งให้ไปช่วยควบคุมระงับเหตุ เมื่อไปถึงได้สอบถามนักเรียนทั้ง 2 คน แต่นักเรียนไม่ตอบ แล้วยกมือกวนครูทำนองว่า "ไม่คุย" แล้วพยายามเดินหนี ครูจึงเดินไปดึงกลับมาเพื่อจะพูดคุย ทำให้นักเรียนคนนั้นล้มลง จึงเข้าไปเพื่อจะประคองนักเรียนลุกขึ้น เมื่อนักเรียนลุกขึ้นมาแล้วก็เดินหนีไป นี่เป็นคำชี้แจงของครูผู้ก่อเหตุ

ต่อมามีอีกคลิปโผล่มาแฉพฤติกรรมของครูผู้ชายคนเดิม ระบุวันที่ 3 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เหตุเกิดที่โรงยิมของโรงเรียน จากคลิปวิดีโอตอนแรกจะเห็นครูคนดังกล่าวได้เข้าไปห้ามเด็กนักเรียนชั้น ม.2 ที่ทะเลาะกัน เมื่อมาถึงเด็กที่ทะเลาะกันพยายามจะเดินหนี แต่สิ่งที่ไม่คาดคิดคือ ครูดึงกระชากกระเป๋าเป้ที่เด็กสะพายอยู่ด้านหลังอย่างแรง จนเด็กล้มหงายหลัง ก่อนที่ครูจะใช้เท้ายันที่หน้าอก แล้วใช้มือผลักที่ใบหน้าของเด็ก ท่ามกลางเพื่อนนักเรียนที่เห็นเหตุการณ์หลายคน จากนั้นเพื่อนของเด็กที่ถูกทำรุนแรงเกินกว่าเหตุก็ได้เดินเข้ามาหาเด็กที่ยังนั่งอยู่กับพื้น

ซึ่งหลังจากเรื่องคลิปวิดีโผล่ว่อนช่วงเช้าวันที่ 14 พฤศจิกายน 2565 และมีสื่อมวลชนมาสอบถาม ทาง สพม.หนองคาย จึงได้เรียกครูที่ทำรุนแรงเกินกว่าเหตุ พร้อมผู้อำนวยการโรงเรียนเข้าพบและชี้แจง เบื้องต้นทราบว่าครูคนดังกล่าวก็ยังยืนยันไม่ได้ทำรุนแรงเกินกว่าเหตุ แต่เป็นการดึงนักเรียนให้กลับมาเพื่อจะพูดคุย ทำให้นักเรียนคนนั้นล้มลง จึงเข้าไปเพื่อจะประคองนักเรียนลุกขึ้น พอนักเรียนคนดังกล่าวลุกขึ้น ก็เดินหนีไป ซึ่งผู้ปกครองของเด็กก็ไม่ติดใจเอาความ ทั้งนี้ สพม.หนองคาย ได้เร่งรัดให้ทางโรงเรียนที่เกิดเหตุ เร่งชี้แจง และตั้งกรรมการสอบสวนเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน เนื่องจากคำชี้แจงกับภาพเหตุการณ์ที่ปรากฏในคลิปขัดแย้งกันอย่างสิ้นเชิง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark