ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ดูแลกระทิงตาบอดจนตาย จ.นครราชสีมา

เช้านี้ที่หมอชิต - ทีมงานสัตวแพทย์ ทำการช่วยเหลือกระทิง โดยตรวจพบว่า ตาบอดทั้ง 2 ข้าง จึงต้องดูแลกระทิงไปตลอดชีวิต

ความคืบหน้ากรณีเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เข้าช่วยเหลือกระทิงเพศเมีย อายุประมาณ 15 ปี ตาบอดทั้ง 2 ข้าง ในพื้นที่ตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา หลังจากทีมงานสัตวแพทย์ ทำการตรวจเช็คแล้ว พบว่า ตาบอดทั้ง 2 ข้าง จึงนำกระทิงตัวดังกล่าว ใส่คอกเหล็ก บรรทุกไปดูแลที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ผากระดาษ

นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ลงพื้นที่บริเวณผากระดาษ เพื่อดูอาการของกระทิง ซึ่งทางทีมสัตวแพทย์แจ้งว่า กระทิงน่าจะท้องด้วย แต่อาการอื่นปกติดี ยกเว้นตาบอดทั้ง 2 ข้าง คงจะต้องดูแลไปตลอดชีวิต เพราะหากปล่อยออกไปข้างนอก จะหากินอย่างยากลำบาก และตายได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ให้น้ำ และยาบำรุง ก่อนตั้งชื่อว่า คุณยาย โดยกระทิงตัวดังกล่าว มีเขาที่สวยงาม โค้งเป็นรูปหัวใจ

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า หากประชาชนผู้ที่รักสัตว์ ต้องการจะดูแลหรือช่วยเหลือกระทิง สามารถสนับสนุนเป็นประเภทก้อนแร่ หรือหญ้า จะดีที่สุด โดยสามารถนำมาบริจาคได้ที่หน่วยพิทักษ์ผากระดาษ แต่ไม่ได้ต้องการเป็นเงินสด
 
ก่อนหน้านี้ นายชรินทร์ ทองสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ทั้งเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อำเภอวังน้ำเขียว และผู้นำชุมชนในพื้นที่ อำเภอวังน้ำเขียว หารือแก้ไขปัญหาสัตว์ป่าออกหากินนอกพื้นที่ โดยเฉพาะกระทิงและช้างป่า ซึ่งประชาชนในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนมานาน

จากข้อมูลของผู้นำชุมชน ระบุว่า พื้นที่พืชไร่ พืชสวน ทางการเกษตรของชาวบ้าน ต่างได้รับความเสียหาย จากกระทิงกว่า 645 ตัว หมูป่าเกือบ 300 ตัว ช้างป่า 10 ตัว กะบุดหรือลิง 20 ตัว หมีควาย 4 ตัว และกวางอีกจำนวนหนึ่ง โดยสัตว์ทั้งหมด ได้ออกจากแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า หากินพืชสวนพืชไร่ และเข้าบ้านเรือนประชาชน ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน พืชผลทางการเกษตรเสียหาย และผู้ใช้รถใช้ถนน เกิดอุบัติเหตุขับรถชนสัตว์ป่า

ซึ่งแนวทางการแก้ไข จะมี 6 แนวทาง อาทิ เจ้าหน้าที่ต้องลงพื้นที่ไปนับจำนวนกระทิงว่า มีจำนวนกี่ตัว เพราะผู้นำชุมชนมีข้อมูลจำนวน 645 ตัว แต่ทางเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า มีข้อมูลจำนวน 267 ตัว ก่อนจะแก้ไขปัญหาดังกล่าว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark