ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

ยกย่องหนุ่มวัย 24 ปี บริจาคอวัยวะ สร้างกุศลใหญ่ต่อลมหายใจ ให้ชีวิตใหม่นับสิบ

อชิระ กัญญา บริจาคอวัยวะ

ยกย่องหนุ่มวัย 24 ปี ประสบอุบัติเหตุบริจาคอวัยวะ สร้างกุศลใหญ่ต่อลมหายใจ ให้ชีวิตใหม่ช่วยกว่าสิบชีวิต

เฟซบุ๊ก โรงพยาบาลราชบุรี ได้โพสต์ระบุว่า สร้างกุศลผู้ให้ สร้างชีวิตใหม่ผู้รับ 1 ผู้ให้ ช่วยได้ 8 ชีวิต ณ โรงพยาบาลราชบุรี เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2565  นายแพทย์อนุกูล ไทยถานันดร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชบุรี ได้มอบหมายให้ คณะกรรมการ Service plan สาขาการรับบริจาคและปลูกถ่ายอวัยวะโรงพยาบาลราชบุรี เป็นตัวแทนมอบเกียรติบัตร ให้แด่ญาติ นายอชิระ กัญญา ผู้บริจาคดวงตาให้ศูนย์รับบริจาคอวัยวะสภากาชาดไทย ซึ่งสภากาชาดไทยได้นำไปช่วยเหลือผู้ป่วยตามเจตนารมณ์แล้ว และกระดูก ให้ศูนย์เนื้อเยื่อชีวภาพกรุงเทพฯ ในพระอุปถัมภ์ฯ ขอกุศลกรรมที่ได้บำเพ็ญเพื่อประโยชน์แก่ผู้ป่วย  จงเป็นอานิสงส์ดลบันดาลให้ผู้อุทิศประสบความเกษมสุขในสัมปรายภพชั่วนิรันดร์ "พร้อมกันนี้ ได้มอบพวงหรีดเคารพศพผู้วายชนม์ จากศูนย์รับบริจาคอวัยวะสภากาชาดไทย และศูนย์ดวงตาสภากาชาดไทย

ผู้ป่วยชายอายุ 24 ปี ชาวสมุทรสงคราม ประสบอุบัติเหตุจราจร ผู้ป่วยอยู่ในอาการบาดเจ็บอย่างรุนแรงถูกนำส่งตัวจากโรงพยาบาลดำเนินสะดวก ส่งมายังโรงพยาบาลราชบุรีเพื่อเข้ารับการรักษา เมื่อมาถึงโรงพยาบาลราชบุรีพบว่าผู้ป่วยมีอาการบาดเจ็บรุนแรงหลายระบบจึงได้เข้ารับการรักษาอย่างเต็มที่ แต่เนื่องจากอาการที่รุนแรง แพทย์ได้วินิจฉัยว่าผู้ป่วยอยู่ในภาวะสมองตาย

ทั้งนี้ บิดา มารดาและยายผู้เลี้ยงดูผู้ป่วยมาตลอดรับทราบอาการและเข้าใจถึงความรุนแรงที่ผู้ป่วยได้รับ โดยพว.ชุลีพร ทองแพรว พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ ประจำหอผู้ป่วยศัลยกรรมระบบประสาท1  โรงพยาบาลราชบุรี จึงได้เจรจาเพื่อขอรับบริจาคอวัยวะ ดวงตามอบสู่สภากาชาดไทยเพื่อนำไปให้ผู้ที่รอคอยการปลูกถ่ายอวัยวะ โดยญาติตัดสินใจบริจาคเพื่อเป็นการสร้างบุญใหญ่ให้กับผู้ป่วยโดยในการนี้ได้จัดเก็บดวงตามอบสู่สภากาชาดไทย และกระดูกมอบสู่ศูนย์เนื้อเยื่อชีวภาพกรุงเทพฯ ในพระอุปถัมภ์ฯ

โดยสำหรับการบริจาคกระดูกเพื่อไปใช้ในการผ่าตัดรักษาผู้ป่วยที่มีปัญหาเกี่ยวกับโรคกระดูกและโรคอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องทั่วประเทศ กระดูกและเนื้อเยื่อชนิดต่างๆ ที่ทางศูนย์เนื้อเยื่อฯ ผลิตขึ้นมานั้นมีความจำเป็นต่อผู้ป่วยที่ได้รับบาดเจ็บกระดูก หรือเป็นโรคกระดูกต่างๆ เช่น มะเร็งกระดูก เนื้องอกกระดูก อุบัติเหตุกระดูกแตก และจะต้องตัดกระดูกส่วนนั้นทิ้งไป หากไม่มีกระดูกใหม่มาใส่ทดแทนก็จะทำให้เกิดความพิการกับผู้ป่วยนั้น  กระดูกและเนื้อเยื่อจากผู้บริจาค 1 ราย สามารถนำไปใช้ในการช่วยเหลือผู้ป่วยได้ 17-20 ราย 

ทางโรงพยาบาลขอเชิดชูเกียรติ แด่ นายอชิระ กัญญาและครอบครัวที่ได้ร่วมสร้างบุญใหญ่ มอบอวัยวะ เพื่อส่งต่อไปยังผู้รอคอยอวัยวะอย่างทุกข์ทรมาน ซึ่งในการนี้ยังได้เป็นอาจารย์ใหญ่ในการเรียนการสอนของนักศึกษาแพทย์

BUGABOO NEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก  โรงพยาบาลราชบุรี

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark