ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : ป.ป.ช.รับไต่สวน คดีนายก อบต.บางปลา นำรถหลวงไปใช้ส่วนตัว

ข่าวภาคค่ำ - กรณีเจ้าหน้าที่ อบต.บางปลา จังหวัดสมุทรปราการ ออกมาแฉพฤติกรรมผู้บริหาร สั่งให้นำรถหลวงไปใช้ในงานส่วนตัว ล่าสุด ป.ป.ช. รับไต่สวนคดีนี้แล้ว ติดตามเรื่องนี้กับคุณสุธาทิพย์ ผาสุข ในคอลัมน์หมายเลข 7

ข้อกล่าวหาพฤติกรรม นายก อบต.บางปลา จังหวัดสมุทรปราการ ที่สั่งให้นำรถราชการไปขนของงานทำบุญขึ้นบ้านใหม่ในเวลาราชการ และเบิกจ่ายเงินค่าน้ำมันเชื้อเพลิง โดยเจ้าหน้าที่ชายรายหนึ่งออกมาเปิดเผย พร้อมกับนำหลักฐานเป็นคลิปวิดีโอ และต่อมาทางปลัด อบต. ได้ให้สัมภาษณ์ชี้แจงว่าเป็นเรื่องเข้าใจผิด กรณีดังกล่าวเป็นเพียงการให้บริการความช่วยเหลือตามปกติของคนในพื้นที่ ก่อนจะตามมาด้วยเสียงวิพากษ์วิจารณ์ และเรียกร้องให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง

ในการนำเสนอข้อมูลครั้งนั้น คอลัมน์หมายเลข 7 ได้ตั้งข้อสังเกตเทียบเคียงระเบียบกฎหมายกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยค่าใช้จ่ายเพื่อช่วยเหลือประชาชนตามอำนาจหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2560 และมีการแก้ไขเพิ่มเติมปี 2562 เรื่อยมา ซึ่งนิยามความหมายของการช่วยเหลือประชาชน กรณีได้รับความเดือดร้อน หรือไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ในการดำรงชีพ ซึ่งหากเปรียบเทียบกับคำชี้แจงของปลัด อบต. กรณีการช่วยเหลือนี้ จึงอาจขัดต่อข้อระเบียบหลักการ และส่อไปในทางทุจริตหรือไม่

ล่าสุด จากการตรวจสอบข้อมูลของ ป.ป.ช. เห็นว่าปรากฏพยานหลักฐานเพียงพอในการไต่สวนต่อไปได้ และการกระทำดังกล่าวมีมูลส่อไปในทางทุจริต จึงรับเรื่องเข้าสู่กระบวนการเพื่อพิจารณาตามกฎหมายเรียบร้อยแล้ว

ขณะที่ความคืบหน้าการดำเนินการของสายงาน นายอำเภอบางพลี ในฐานะผู้บังคับบัญชา ให้สัมภาษณ์บอกว่า ไม่ได้นิ่งนอนใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หลังเกิดเหตุได้ตั้งกรรมการขึ้นมาสอบสวนข้อเท็จจริง และเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลแล้ว

ขณะที่ นายก อบต.บางปลา ซึ่งเป็นผู้ถูกกล่าวหา อ้างว่าติดภารกิจการทำงาน ไม่สะดวกให้ข้อมูล

ข้อกล่าวหาการร้องเรียนพฤติกรรม นายก อบต.บางปลา ซึ่งแม้จะปรากฏขึ้นในช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา และขณะนี้ ป.ป.ช. ได้รับเรื่องเข้าสู่กระบวนการไต่สวนแล้ว แต่ตามกระบวนการยุติธรรม นายก อบต.บางปลา ในฐานะผู้ถูกกล่าวหา ยังถือเป็นผู้บริสุทธิ์ และมีโอกาสได้พิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตนเอง ซึ่งหลังจากนี้ หากคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลว่ามีความผิด ก็จะส่งสำนวนไปยังอัยการสูงสุดเพื่อให้พิจารณาว่าฟ้องหรือไม่ฟ้องต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark