ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

นายกฯ กัมพูชา ติดโควิด-19

เช้านี้ที่หมอชิต - การประชุมเอเปกที่ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม วันนี้ดำเนินมาถึงวันที่มีการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส ก่อนนำเสนอต่อที่ประชุมระดับรัฐมนตรี และระดับผู้นำ ต่อไป ซึ่งทุกอย่างเดินหน้าไปได้ด้วยดี จะมีเพียงประธานอาเซียนไม่สามารถเข้าร่วมงานได้ เนื่องจากติดโควิด-19

นายกฯ กัมพูชา ติดโควิด-19
หลังเป็นทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมสุดยอดอาเซียนเมื่อสัปดาห์ก่อน ล่าสุดเมื่อวานนี้ (15 พ.ย.) สมเด็จอัคคมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา ติดโรคโควิด-19 ซึ่งจะไม่มีผู้แทนเข้าร่วมการประชุมเอเปกในครั้งนี้ ตามคำเชิญเนื่องจากเป็นการเชิญเฉพาะบุคคล ในฐานะประธานอาเซียน

ครม.เห็นชอบ ร่างเอกสารผลลัพธ์ประชุมเอเปก
ในขณะที่การประชุมคณะรัฐมนตรี ให้ความเห็นชอบร่างเอกสารผลลัพธ์การประชุมรัฐมนตรีเอเปก ครั้งที่ 33 และการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปก ครั้งที่ 29 3 ด้าน คือ การเปิดเสรีและการอำนวยความสะดวกการค้าและการลงทุน การส่งเสริมการเชื่อมโยงในทุกมิติ และการก้าวไปสู่การเจริญเติบโตที่ยั่งยืน และครอบคลุม รวมถึงร่างเป้าหมายกรุงเทพฯ ว่าด้วยเศรษฐกิจชีวภาพ-เศรษฐกิจหมุนเวียน-เศรษฐกิจสีเขียว เป็นเอกสารผลลัพธ์ระดับผู้นำที่ไทยมุ่งจะผลักดันให้มีการรับรองในที่ประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปก ครั้งที่ 29 เพื่อให้ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก เจริญเติบโตอย่างเข้มแข็ง สมดุล มั่นคง และยั่งยืน ผ่านความร่วมมือ ที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการไปสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนและการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ การส่งเสริมการค้าและการลงทุนที่ยั่งยืน การอนุรักษ์ บริหารจัดการ และการใช้ทรัพยากรทางธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน และการบริหารจัดการขยะอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน

อย่างไรก็ตามในการประชุมวันนี้ ยังเป็นการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสเอเปก พร้อมกับแถลงสาระสำคัญ ตลอดจนจะมีการรายงานความร่วมมือของสภาความร่วมมือทางเศรษฐกิจของภาคพื้นแปซิฟิก อีกไฮไลต์สำคัญ คือ งานเลี้ยงรับรองรัฐมนตรีเขตเศรษฐกิจ ที่หอประชุมกองทัพเรือ

บัวขาว โชว์ลีลามวยไทย อวดสื่อ
รวมถึงการแสดงแม่ไม้มวยไทยของ บัวขาว บัญชาเมฆ ยอดมวยไทยขวัญใจมหาชน จะได้เป็นส่วนหนึ่งในงานประชุมเอเปกด้วย โดยเย็นนี้ 18.00 น. จะโชว์ลีลามวยไทยให้สื่อได้รับชม ซึ่งภายในศูนย์สื่อมวลชนที่จะมีผู้สื่อข่าวต่างชาติรวมอยู่ด้วย เรียกได้ว่าไม่ได้เป็นโชว์ธรรมดา ยังเป็นการโชว์พิเศษให้ต่างชาติชม ซึ่งก็เป็นการอวดซอร์ฟพาวเวอร์ของไทยไปด้วยในตัว

ถนนราชดำเนิน ประดับตกแต่งงดงาม ต้อนรับผู้นำ APEC 2022
เส้นทางที่ขบวนผู้นำจาก 21 เขตเศรษฐกิจในเอเชีย-แปซิฟิก หรือ APEC 2022 จะเคลื่อนผ่าน ได้แก่ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนินกลาง ศาลหลักเมือง วัดพระศรีรัตนศาสดาราม และพระบรมมหาราชวัง ซึ่งเป็นสถานที่สำคัญที่เป็นแลนด์มาร์กของประเทศไทย

และในช่วงนี้ที่พระบรมมหาราชวัง และวัดพระศรีรัตนศาสดาราม สำนักพระราชวังได้ปิดการเข้าชมของนักท่องเที่ยว เพื่อซักซ้อมพิธีต้อนรับผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปก และคู่สมรส ที่จะเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ในวันที่ 18 พฤศจิกายนนี้

กทม.อำนวยความสะดวกเรียบร้อย ตลอดการประชุม APEC 2022
ขณะเดียวกัน ผู้ว่าฯ กทม. เตรียมรับมือฝนตกช่วงประชุมเอเปก 2022 ระหว่างวันที่ 16-18 พฤศจิกายนนี้ โดยได้เตรียมการแก้ปัญหาจุดน้ำท่วมขังถนน และพร่องน้ำในคลองรองรับปริมาณน้ำฝน ภารกิจ กทม. จะคอยอำนวยความสะดวกเรื่องความเป็นระเบียบเรียบร้อย ความสะอาด การระบายน้ำ และการเก็บขยะ โดย กทม. มีหน่วยงานในพื้นที่ที่คอยเฝ้าสังเกตการณ์ เพิ่มไฟส่องสว่าง พร้อมทั้งได้มอบกล้อง CCTV ให้ตำรวจเพิ่มเติมอีก 40 ตัว ซึ่งได้ดำเนินการติดตั้งเรียบร้อยแล้ว และถ้าพบความผิดปกติก็จะแจ้งเข้ามาที่วอร์รูมของ กทม.

สำหรับการชุมนุมในช่วงการประชุมเอเปก กรุงเทพมหานคร ได้หารือกับตำรวจและฝ่ายความมั่นคง ติดตามสถานการณ์ พร้อมเปิดพื้นที่ลานคนเมือง หน้าศาลาว่าการ กทม. ให้กลุ่มผู้ชุมนุมได้ทำกิจกรรม แต่ไม่อนุญาตให้ค้างคืน โดยกิจกรรมต่าง ๆ ขอให้จบภายในเวลา 22.00 น.

ตั้งด่านความมั่นคง ดูแลความปลอดภัย APEC
เรื่องความพร้อมการตั้งด่านมั่นคงเพื่อเฝ้าระวังและรักษาความปลอดภัย ในช่วงที่มีการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปก มีการทดสอบจาก พลตำรวจเอกต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่ส่งตำรวจนอกเครื่องแบบซุกซ่อนปืนไว้ในรถจักรยานยนต์ แล้วให้ขับผ่านเข้าไปในด่านในหลาย ๆ จุด เช่น แยกราชประสงค์, แยกราชดำริ, จุดถนนพระราม 4 ตัดรัชดาภิเษก เพื่อดูว่าเจ้าหน้าที่ประจำด่านนั้น ๆ จะมีการตรวจตราอย่างละเอียดถี่ถ้วนหรือไม่ ซึ่งผลที่ออกมาก็ไม่ทำให้ผิดหวัง สามารถตรวจพบปืนที่ซุกซ่อนไว้ได้ทั้งหมด

ส่วนปัญหาเรื่องการตั้งด่านจราจรแล้วทำให้รถค่อนข้างติดขัด พลตำรวจตรี จิรสันต์ แก้วแสงเอก โฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล ระบุว่า มีการเสนอปรับแก้ไขช่วงเวลาในการตั้งด่านช่วงกลางวัน โดยจะเลี่ยงชั่วโมงเร่งด่วนออกไปให้ได้มากที่สุด ส่วนกลางคืนจะยังตั้งด่านต่อไปตามแผนเดิม และจะเพิ่มความเข้มงวดมากขึ้น ตั้งแต่วันนี้ไปกว่าจะจบการประชุม APEC

สำหรับผู้ที่ต้องผ่านเข้า-ออก พื้นที่ควบคุม จะต้องเตรียมเอกสารมาแสดงกับเจ้าหน้าที่เพื่อยืนยันตัวตน หากใครไม่ทันได้ทำเอกสาร ให้ไปลงทะเบียนที่ สน.ทองหล่อ และ สน.ลุมพินี หรือกรณีที่มีความจำเป็นต้องเข้าที่พักอาศัย แต่ยังไม่มีเอกสารยืนยันตัว ก็ต้องมีบัตรประจำตัวประชาชน เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark