ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ : อีสปอร์ตธุรกิจกีฬาหมื่นล้านบาท

ประเด็นเด็ด 7 สี - วงจรการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ประชากรทั่วโลก หันมาเล่นเกมออนไลน์กันมากขึ้น ทำให้เกมกีฬาชนิดใหม่ในชื่อ อีสปอร์ต e-sports เติบโตอย่างรวดเร็ว และกำลังได้รับความนิยมสูงขึ้นอีกด้วย เราจะไปดูทิศทาง อีสปอร์ต ในประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ

อีสปอร์ต ก็ไม่ได้ต่างอะไรจากกีฬาอาชีพระดับโลก ที่มาที่ไป ก็เริ่มมาจากวิดีโอเกม จากนั้นก็ถูกพัฒนาขึ้นมาเรื่อย ๆ เริ่มมีการแข่งขัน ท้าชิงรางวัล แต่นี่น่าสนใจคือทุกวันนี้ อีสปอร์ตกลายเป็นธุรกิจที่กวาดรายได้ไปมหาศาล

เฉพาะปีที่แล้ว อีสปอร์ตทำรายได้พุ่งทะลุ 37,000 ล้านบาทไปแล้ว ย้อนกลับไปดูที่มาที่ไปกว่า จะเป็นอีสปอร์ต แรกเริ่มเดิมที เมื่อราว ๆ 60 ปีที่แล้ว เป็นปีของการถือกำเนิดวิดีโอเกมชื่อ Spacewar! ที่ให้ผู้เล่นสองคนขับยานอวกาศยิงใส่กัน สร้างความแปลกใหม่และได้รับความนิยมอย่างมาก และในอีก 10 ปี ถัดมา มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ได้จัดการแข่งขันเกม Spacewar! ขึ้น นี่จึงกลายเป็นจุดเริ่มต้นของการแข่งขันอีสปอร์ต จากนั้นเกมก็ถูกพัฒนามาเรื่อย ๆ กระทั่งมีผู้ร่วมลงแข่งมากกว่า 10,000 คน ในปัจจุบัน

แน่นอนว่าในยุคทองอินเทอร์เน็ต ก็กลายเป็นยุคทองของวิดีโอเกม หรือการแข่งขันอีสปอร์ตด้วยเช่นกัน กระทั่งการแข่งขันถูกจัดเป็นลีก มีนักกีฬามืออาชีพ เงินรางวัลมากขึ้น บางรายการแข่งขัน ตั้งเงินรางวัลมากที่สุดในโลก ราว 370 ล้านบาทก็มีมาแล้ว

ธุรกิจอีสปอร์ต มีโครงสร้างธุรกิจ ที่ทำงานสัมพันธ์กัน ตั้งแต่บริษัทผู้สร้างและพัฒนาเกม สื่อ ซึ่งเป็นส่วนที่ซื้อสิทธิ์การถ่ายทอดการแข่งขัน นอกจากนี้ก็จะมีสปอนเซอร์และนักลงทุน และทีมที่จะทำงานกับนักกีฬา ทั้งการสตรีมมิ่งเกมในแพลตฟอร์มต่าง ๆ และสำคัญที่สุดคือจำนวนผู้ชม ที่จะเป็นตัวกำหนดชะตาของธุรกิจนี้ 

คราวนี้มาดูที่มาของรายได้ กว่า 37,000 ล้านบาท มาจากส่วนไหนบ้าง เริ่มจากสูงที่สุดคือ สปอนเซอร์และโฆษณา แปลงเป็นเงินบาท ก็ราว ๆ 23,000 ล้านบาท รองลงมาคือ สื่อและสิทธิ์การถ่ายทอดสด ประมาณ 192 ล้านดอลาร์สหรัฐ หรือ ประมาณ 7,000 ล้านบาท ตามด้วยบริษัทสร้างและพัฒนาเกม สินค้าและตั๋ว และสตรีมมิ่ง 

เทคโลยีการสร้างเกมที่ก้าวหน้า และการมาของสมาร์ตโฟน ทำให้อีสปอร์ตเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลก โดยมีการสำรวจจาก Broadband Search ว่าปีที่แล้วประชากรราว 2,800 ล้านคน เข้าถึงวีดีโอเกม คิดเป็น 25% จากประชากรโลกเลยก็ว่าได้

สรุปแล้ว เทคโลยีการสร้างเกมที่ก้าวหน้า และการมาของสมาร์ตโฟน ทำให้อีสปอร์ตเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลก ทั้งกลายเป็นส่วนผสมที่ทำให้อีสปอร์ตเติบโตขึ้นทุกปี ส่วนอีก 5-10 ปี อีสปอร์ตจะเติบโตได้อีกมากน้อยแค่ไหน เป็นอีกเรื่องที่น่าจับตา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark