ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

พบผู้ต้องสงสัยเอี่ยวแฮ็กเงิน 39 ล้านบาท ของเทศบาลนครอุบลราชธานี

เช้านี้ที่หมอชิต - ข่าวฮือฮา หลังจากเจ้าหน้าที่เทศบาลนครอุบลราชธานี ตั้งใจจะมาแจ้งความกับกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เพื่อให้ช่วยติดตามโจรไซเบอร์ ที่ต้องสงสัยว่าได้แฮ็กข้อมูลโอนเงินกว่า 39 ล้านบาทจากบัญชีของเทศบาลไป ล่าสุด ปรากฏว่าตำรวจไซเบอร์ไม่รับแจ้งความคุณผู้ชม เพราะไม่เข้าหลักเกณฑ์ กลายเป็นว่าไม่ใช่เรื่องของการถูกแฮ็กข้อมูลซะแล้ว แต่เป็นฝีมือของคนใน เจ้าหน้าที่ผู้ต้องสงสัย 5-6 คนที่ร่วมกันกระทำการ

หลังจากที่เทศบาลนครอุบลราชธานี สงสัยว่าน่าจะถูกโจรกรรมข้อมูล แฮ็กเงินบัญชีของเทศบาล จึงได้ส่งตัวแทนเดินทางมาร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บช.สอท.เพื่อให้ช่วยตรวจสอบเหตุที่เกิดขึ้น โดยพฤติการณ์คนร้ายจะใช้วิธีโอนเงินช่วงยามวิกาล 21.00-06.00 น. จำนวนเงินตั้งแต่ 1,000-10,000 บาท โอนทั้งหมด 2,029 ครั้ง รวมยอดกว่า 39 ล้านบาท ซึ่งปกติแล้วหากมีเงินโอนเข้า-ออกบัญชีของเทศบาล จะมี SMS แจ้งเตือนผู้บริหาร แต่กรณีนี้กลับไม่มีการแจ้งเตือนใด ๆ ทั้งนี้เหตุที่เกิดขึ้น ไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อการจ่ายเงินเดือนพนักงานเทศบาลแต่อย่างใด

ช่วงเที่ยงวานนี้ เจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ภูมิภาคที่ 5 จังหวัดอุบลราชธานี ได้เข้ามาขอพบและเชิญตัว นายอาทิตย์ พูลผล รองนายกเทศมนตรี ซึ่งดูแลงานของสำนักคลัง และเชิญตัวเจ้าหน้าที่การเงิน พร้อมให้นำเอกสารที่ทางเทศบาลทำธุรกรรมทางการเงินในช่วงเวลาที่เกิดเหตุไปตรวจสอบกันที่สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินภูมิภาคที่ 5 โดยใช้เวลาค่อนวันกันเลยทีเดียว

และล่าสุดคุณผู้ชม ทาง บช.สอท. ยังไม่รับคดีนี้มาทำเนื่องจากยังไม่เข้าหลักเกณฑ์ เพราะพบว่าเหตุที่เกิดขึ้นไม่ใช่การแฮ็กข้อมูล แต่กลายเป็นการฉ้อโกง พบมีผู้ต้องสงสัย 5-6 คน ซึ่งทำงานดูแลด้านการเงินของเทศบาล มีพฤติการณ์แอบโอนเงินเข้าอี-วอลเล็ตของแอปพลิเคชันขายสินค้าออนไลน์ชื่อดัง จากนั้นจึงโอนเงินไปเข้าบัญชีธนาคารอีกทอด ซึ่งในวันนี้ ตำรวจ สภ.เมืองอุบลราชธานี จะเชิญตัวเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องมาสอบปากคำ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark