ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ชุมนุมต้าน APEC ลานคนเมือง

เช้านี้ที่หมอชิต - การประชุมเอเปก กำลังดำเนินไปแต่ก็มีการชุมนุมคู่ขนานขึ้นที่ลานคนเมือง กรุงเทพมหานคร บรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยมีการวิพากษ์ถึงการจัดประชุมเอเปก และผลกระทบต่อประชาชน เตรียมเคลื่อนขบวนไปพื้นที่จัดประชุมศุกร์นี้

บรรยากาศมวลชนกลุ่มทะลุฟ้า รวมตัวจัดกิจกรรมทางการเมือง บริเวณลานคนเมือง หน้าศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เป็นการจัดกิจกรรมคู่ขนานกับการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ตั้งแต่ช่วง 17.00 น. เริ่มจากการอ่านแถลงการณ์เชิญชวนประชาชนร่วมกิจกรรม Stop APEC 2022 สลับการปราศัยเนื้อหาเน้นไปที่การวิพากษ์วิจารณ์ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม เอื้อกลุ่มทุนในประเทศ พร้อมยื่นข้อเรียกร้อง 3 ข้อ คือ ให้รัฐบาลยกเลิกสนับสนุนโมเดลเศรษฐกิจ BCG, นายกรัฐมนตรีต้องยุติบทบาทการเป็นผู้นำการประชุมเอเปก และยุติบทบาท ผู้นำประเทศ โดยการยุบสภา

โดยการชุมนุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อยก่อนที่แกนนำจะประกาศยุติการชุมนุมในช่วงหัวค่ำ พร้อมประกาศนัดชุมนุมในวันนี้อีกครั้งที่จุดเดิม โดยจะมีผู้เข้าร่วมชุมนุมมาเพิ่มจากทั่วทุกภูมิภาค และจะปักหลักค้างคืนถึงช่วงเช้าวันศุกร์นี้ และจะเคลื่อนขบวนไปที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยจะพิจารณาตามสถานการณ์ว่า เจ้าหน้าที่ให้มวลชนเข้าใกล้มากน้อยขนาดไหน จะมีความรุนแรงหรือไม่

มีรายงานว่า กองบัญชาการตำรวจนครบาลจะจัดกำลังสนับสนุนดูแลอำนวยความสะดวกในพื้นที่บริเวณลานคนเมืองวันละ 50 นาย โดยจะจัดให้มีทางเข้า-ออกพื้นที่บริเวณที่จัดกิจกรรมได้เพียง 1 ช่องทาง เพื่อง่ายต่อการดูแลคัดกรองบุคคลที่จะมาเข้าร่วมกิจกรรมในพื่นที่

สำหรับพื้นที่ลานคนเมือง เป็นหนึ่งในจุดที่กรุงเทพมหานคร จัดให้เป็นพื้นที่การชุมนุม ถึงวันที่ 18 พฤศจิกายน โดยมีกลุ่มผู้ชุมนุม 3 กลุ่ม ขออนุญาตจัดการชุมนุมไว้ ซึ่งทางกรุงเทพมหานคร ประสานไม่ให้มีการเคลื่อนขบวนไปยังจุดอื่น และให้อยู่ในจุดที่กำหนดไว้เท่านั้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark